25 พ.ค. 2023 เวลา 03:30 • อาหาร

3 ตำนานข้าวผัดอเมริกัน มรดกจาก(ทหารอเมริกัน)ยุคสงครามเย็น?

ถ้าพูดถึงยุคสงครามเย็น คนไทยทื่มีอายุหลายๆ คน น่าจะนึกถึงยุคที่อเมริกันมาตั้งฐานทัพในไทย มีทหารอเมริกัน ภาพของความเป็นไทยที่เริ่มปรับเปลี่ยนทัดเทียมกับสากลมากขึ้น
อาหาร เปรียบเสมือนเครื่องบันทึกวัฒนธรรมและอิทธิพลต่างๆ ในแต่ละยุค และในช่วงยุคสงครามเย็น ก็ได้เกิดเมนูอาหารหนึ่งขึ้นมาคือ “ข้าวผัดเมริกัน” เมนูอาหารไทย ที่มีกลิ่นอายความเป็นอเมริกัน และถึงแม้จะไม่มีหลักฐานที่มาอย่างชัดเจนของข้าวผัดอเมริกันอย่างชัดเจน แต่ก็มี 3 ตำนานที่มาของข้าวผัดอเมริกัน ที่พอจะดูเป็นไปได้ที่สุด
ตำนานที่ 1
ในสมัยที่คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต ทำงานเป็นผู้จัดการราชธานีภัตตาคาร ในสนามบินดอนเมือง มีสายการบินหนึ่งสั่งอาหารเช้าไว้แต่ยกเลิกกะทันหัน ทำให้อาหารเช้าแบบอเมริกันที่เตรียมไว้ ประกอบด้วย ไข่ดาว แฮม ไส้กรอก เหลืออยู่เป็นจำนวนมาก คุณหญิงจึงนำข้าวมาผัดกับซอสมะเขือเทศประกอบกับอาหารเช้าแบบอเมริกันเพื่อรับประทาน บังเอิญมีทหารอเมริกันผ่านมาเห็นแล้วอยากรับประทานบ้าง คุณหญิงจึงบอกว่าชื่อเมนู Amercan Fried Rice หรือข้าวผัดอเมริกัน ซึ่งคาดว่าเรื่องราวดังกล่าว น่าจะเกิดขึ้นในระหว่างปี พ.ศ. 2492 - 2497
ตำนานที่ 2
ในช่วงที่ไทยยังเป็นที่ตั้งของฐานทัพอเมริกัน ในสงครามเวียดนาม มีพ่อครัวคนหนึ่งชื่อ “โกเจ๊ก” คิดค้นข้าวผัดอเมริกันขึ้นมาเพื่อให้บริการทหารอเมริกันที่ประจำอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดอุดรธานี ต่อมาได้รับความนิยมไปทั่ว
ตำนานที่ 3
คาดว่าถูกประยุกต์มาจากสูตรของ “ข้าวเม็กซิกัน” หรือ Mexican Rice ที่นำข้าวมาหุงหรือผัดกับมะเขือเทศ หรือซอสมะเขือเทศ เสิร์ฟกับไส้กรอก และต่อมาได้เพิ่มส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ไข่ดาว ไก่ทอด เบคอน สันนิษฐานว่าน่าจะเข้ามาในไทยพร้อมกับทหารอเมริกันในยุคสงครามเย็น
จะเห็นได้ว่า แม้ว่าทั้ง 3 ตำนาน จะไม่มีได้ต้นกำเนิดจากคนอเมริกันเลยสักทีเดียว แต่ก็มีจุดเชื่อมโยงกันอยู่ 2 อย่าง คือ ทหารอเมริกัน และ ยุคสงครามเย็น อาจกล่าวได้ว่าเมนูข้าวผัดอเมริกัน ที่ไม่ได้มีขายในอเมริกันนี้ เป็นเมนูที่เป็นเศษซากมรดกที่ตกทอดมาจากยุคสงครามเย็น จนกลายมาเป็นเมนูอาหารที่ถูกปากคนไทย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นอย่างดีมาจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา