25 พ.ค. 2023 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

การสร้างความสุขผ่านเทคโนโลยีช่วยเหลือสำหรับผู้ที่มีความพิการทางสายตา

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีมีส่วนช่วยให้โลกหน้าอยู่และสะดวกสบายมากขึ้น กระทั่งการสื่อสารเองก็ทำผู้คนใกล้ชิดกันมากขึ้นอีกด้วย ในทางฝั่งของผู้พิการทางสายตาเอง ก็มีหลากหลายเทคโนโลยีในปัจจุบันที่เพิ่มความสุขและความสะดวกสบายต่อผู้พิการทางสายตาเช่นกัน
จากสถิติรายงานข้อมูลสถานการณ์ด้านคนพิการในประเทศไทย ประจำปี 2565 ไตรมาสที่ 1 (เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2564) จากฐานข้อมูลทะเบียนกลางคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
อ้างอิง : https://opendata.nesdc.go.th/dataset/situation-report-on-dep
เราจะเห็นได้ชัดว่ามีผู้พิการทางสายตามากพอสมควร และถ้าหากว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาหรือผู้ที่สูญเสียการมองเห็น ได้รู้สึกว่าพวกเขาสามารถใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนบุคคลทั่วไป ก็จะทำให้มีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอน
มาดูเทคโนโลยีในปัจจุบันกันว่ามีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่ช่วย ยกระดับความสะดวกสบายให้กับผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็นได้เข้าถึงโลกที่แสนปกติกันเหมือนบุคคลทั่วไป
ตัวอย่างเทคโนโลยีที่ช่วยผู้พิการทางสายดา ได้แก่
1.)โปรแกรมอ่านหนังสือเสียง (Text-to-Speech) เป็นโปรแกรมที่อ่านข้อความให้เป็นเสียงภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้คนตาบอดสามารถอ่านหนังสือและเอกสารต่าง ๆ ได้
2.)โปรแกรมสแกนหนังสือและเอกสาร (Optical Character Recognition) เป็นโปรแกรมที่สามารถแปลงข้อความในภาพหรือไฟล์ PDF ให้เป็นข้อความแบบดิจิตอล ซึ่งช่วยให้คนตาบอดสามารถอ่านได้
3.)เทคโนโลยีสื่อสาร (Communication Technology) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คนตาบอดสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้ แบบเช่นสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตหรือโทรศัพท์มือถือ
4.)เทคโนโลยีช่วยเหลือการเดินทาง (Navigation Technology) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คนตาบอดสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย แบบเช่นเทคโนโลยี GPS หรือโทรศัพท์
ไม่เพียงเท่านี้ปัจจุบันเทคโนโลยีก็ยังถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางสายตาอีกหลายอย่าง วันนี้ Avery IT Tech ก็มีนวัตกรรมสุดเจ๋ง ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้พิการทางสายตามาฝากกันนะครับ
OrCam MyEye : เป็นอุปกรณ์ที่สั่งงานด้วยเสียงปฏิวัติวงการ ซึ่งติดเข้ากับแว่นตาแทบทุกชนิด มันสามารถอ่านข้อความจากหนังสือ หน้าจอสมาร์ทโฟนหรือพื้นผิวอื่น ๆ ให้ผู้ที่สวมใส่ได้ฟังได้ทันที จดจำใบหน้า ช่วยคุณซื้อของด้วยตัวเอง
ตรวจสอบธนบัตรที่ถือก่อนที่จะใช้งาน พร้อมผ่านการทดสอบมาแล้วมากมายตั้งแต่ปี 2018 ที่เริ่มพัฒนาขึ้นมา แสดงให้เห็นถึงการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้ใช้ชีวิตที่เป็นอิสระมากขึ้น OrCam MyEye ถ่ายทอดข้อมูลภาพด้วยเสียงแบบเรียลไทม์และสามารถทำงานแบบออนไลน์โดยไม่ต้องพึ่งพาอินเตอร์เน็ตแต่อย่างใด แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รองรับเป็นภาษาไทยอย่างน้อยก็ยังเป็นภาษาอังกฤษและรองรับมากกว่า 20 ภาษา ในอนาคตผมเชื่อว่า OrCam MyEye จะต้องถูกพัฒนาให้มีการรองรับภาษาไทยอย่างแน่นอน
ถ้าอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมผมแปะลิ้งก์ไว้ให้ตรงนี้นะครับ : https://www.orcam.com/en/myeye2/
เทคโนโลยี Tablet อังษรเบรลล์ : ปัจจุบันนับว่ามีหลากหลายยี่ห้อที่หันมาพัฒนา แท็บเลตเพื่อเหล่าผู้พิการทางสายตาได้ใช้งาน ยกตัวอย่าง Blitab Tablet , insideOne tablet เป็นต้น ผมขออนุญาตยกตัวอย่างมา 1 ตัวนะครับ
Blitab เป็นแท็บเล็ต Android รวมกับพื้นผิวอักษรเบรลล์อัจฉริยะ ตัวแท็บเล็ต จะมีทั้ง Wi-Fi บลูทูธ และยังสามารถเรียกใช้แอปต่าง ๆ ในระบบ Android ได้ด้วย ส่วนบนของ Blitab เป็นจอแสดงผลอักษรเบรลล์แบบหลายบรรทัด โดยจะทั้งหมดมี 14 แถวพร้อมเซลล์อักษรเบรลล์แบบ 6 จุด 23 เซลล์ ส่วนล่างของแท็บเล็ตมีหน้าจอ Android ที่จะคอยแสดงแอปของ Android ที่หลากหลาย สามารถเปิดแอปเพื่ออ่านหนังสือ พิมพ์อีเมล และทำงานต่าง ๆ เหมือนที่คุณทำบนอุปกรณ์ Android
สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งก์ตรงนี้นะครับ : https://blitab.com/
เห็นไหมครับว่าเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมต่าง ๆ ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่มันถูกสร้างมาเพื่อให้เราทุก ๆ คนนั้นสามารถอยู่ร่วมกันและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขที่สุด เพราะเทคโนโลยีเป็นเรื่องของทุก ๆ คน
สามารถติดตามข่าวสารหรือสาระความรู้แวดวง IT ได้ที่ Avery it tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”
โฆษณา