25 พ.ค. 2023 เวลา 07:08 • คริปโทเคอร์เรนซี

Ledger จะเปิดโค้ดส่วนหนึ่งเป็น Open-source

การประกาศบริการกู้คีย์กระเป๋าทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของ Hardware Wallet เป็นอย่างมาก เพราะหากคุณสมัครบริการดังกล่าว หน่วยงานอื่นอย่างรัฐบาลจะสามารถเข้าควบคุมกระเป๋าของคุณได้ และยังมีโอกาสรั่วไหลอีกด้วย
Pascal Gauthier CEO ของ บริษัทออกจดหมายขอโทษต่อสาธารณะเมื่อวันอังคารสำหรับวิธีการสื่อสารบริการ “กู้คืน” คีย์กระเป๋าที่ทำให้เกิดกระแสต่อต้านมากมาย
“ความผิดพลาดในการสื่อสารโดยไม่ได้ตั้งใจของเราทำให้ทุกคนตื่นตระหนกและอาจทำให้ไม่เข้าใจแนวทางของบริการใหม่นี้ผิดไป” Gauthier กล่าว
Recover Service ที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นบริการแบบสมัครสมาชิก (subscription) สำหรับกระเป๋ารุ่น Nano X ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถกู้คืน crypto ได้ในกรณีที่ทำทั้งอุปกรณ์และ Seed phrase หาย
ในเชิงเทคนิค บริการนี้จะแยกคีย์ส่วนตัวของผู้ใช้ออกเป็น “ชาร์ด” ที่เข้ารหัสสามชุด และจัดเก็บแต่ละชาร์ดด้วยบัญชีแยกประเภทกับ 3 องค์กร คือ ทางบริษัทเอง Coincover และบริษัทบุคคลที่สามรายอื่น และหากรัฐบาลบังคับทางบริษัทก็สามารถเปิดการเข้าถึงกระเป๋าคุณให้แก่ทางรัฐบาลได้
บริการนี้ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า คีย์ของผู้ใช้จะรั่วไหลจากอุปกรณ์ของพวกเขาหากพวกเขาอัปเดตเฟิร์มแวร์เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด เหตุการณ์ยิ่งรุนแรงขึ้นอีกเมื่อทางทีม Support ของบริษัท อ้าง (ในทวีตที่ตอนนี้ลบไปแล้ว) ว่าลูกค้า “ไว้วางใจ” ทางบริษัทเสมอว่าจะไม่ปล่อยการอัปเดตที่เป็นอันตราย “ไม่ว่าคุณจะรู้หรือไม่ก็ตาม”
สุดท้ายทางบริษัทไม่สามารถทนต่อกระแสต่อต้านได้ จึงต้องประกาศชะลอบริการนี้ออกไปก่อน โดยกล่าวว่าจะเปิด Open-source โค้ดให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือมากขึ้น
Charles Guillemet CTO เปิดเผยแผนที่บริษัทจะใช้ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สมากขึ้นอย่างไร เพื่อความโปร่งใสสูงสุดเพราะจะทำให้บุคคลสาธารณะสามารถดูและตรวจสอบได้
เมื่อเร็วๆ นี้บริษัทได้เปิดโค้ด cryptography library ของตัวผลิตภัณฑ์ และจะเปิดตัว White paper ของบริการ Recovery Service เร็วๆ นี้
หลังจากนั้นบริษัทวางแผนที่จะเปิด Open-source ระบบปฏิบัติการส่วนใหญ่ของบริษัท แต่ว่ายังไม่สามารถเปิดเผยเฟิร์มแวร์ได้ทั้งหมด เนื่องจากข้อตกลง IP กับผู้ผลิตชิปสมาร์ทการ์ดที่มีไว้เพื่อป้องกันการโจมตีทางด้าน Hardware ของผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตามหากผู้อ่านต้องการข้อมูล Crypto Hardware Wallet อื่นๆ สามารถคลิ๊กเพื่อศึกษาได้ที่นี่
โฆษณา