31 พ.ค. 2023 เวลา 05:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ถ้า ChatGPT ทำให้เราใช้ AI เป็น ให้ B-INNOTECH ปั้นพอร์ตสู่อนาคต

การเข้ามาของ ChatGPT เพียงไม่กี่เดือนก็สั่นสะเทือนทั้งวงการเทคโนโลยี และยังสร้างแรงกระเพื่อมไปถึงตลาดแรงงานด้วย โดยโกลด์แมน แซคส์ ประเมินว่า AI จะกระทบงานประจำทั่วโลก 300 ล้านตำแหน่ง ขณะที่ Accenture ประเมินว่าผลกระทบจะเกิดขึ้นกับงานที่มีเอกสารหรือข้อมูลจำนวนมาก ๆ
แต่เหรียญมีสองด้านเสมอ และการมาของ ChatGPT ก็จะก่อให้เกิดประโยชน์กับหลายธุรกิจในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจนั้น ๆ จะสามารถปรับตัวและประยุกต์ใช้ ChatGPT เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กรได้อย่างไร
หากถามว่า ChatGPT คืออะไร ขอสรุปง่าย ๆ ว่า คือ AI ที่รู้ภาษา พูดคุยกับมนุษย์รู้เรื่อง เข้าใจอารมณ์ของมนุษย์ เพราะเป็นโปรแกรม ChatBOT ที่พัฒนาจากการประมวลผลฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ผสมผสานกับเทคโนโลยี Large Language Model และ Generative AI ที่สามารถสร้างประโยคโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างสมเหตุสมผล รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ทั้งบทความ รูปภาพหรือวิดีโอ แปลภาษา และถึงขั้นวิเคราะห์อารมณ์ของมนุษย์จากภาษาที่ใช้ได้
การที่ ChatGPT สามารถข้ามขีดจำกัดด้านภาษานี่เอง ช่วยปลดล็อกการใช้งาน AI ของมนุษย์ให้เป็นเรื่องง่ายและเข้าถึงได้ในวงกว้างมากขึ้น จากเดิมที่ผู้ใช้ AI จำกัดอยู่ในวงแคบ เช่น การเขียนโค้ด หรือผู้เชี่ยวชาญด้านเทคฯ โดยเฉพาะ
1
เวลานี้โลกกำลังจับตาว่า ChatGPT จะเหมือน iPhone Moment ที่ทำให้พฤติกรรมของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง และ ChatGPT ก็กำลังเปลี่ยนพฤติกรรมผู้คนให้สามารถใช้ AI ได้อย่างกว้างขวาง เพียง 5 วันหลังเปิดตัว ChatGPT ยอดผู้ใช้งานก็เพิ่มถึง 1 ล้านคน และเพิ่มเป็น 100 ล้านคนภายใน 3 เดือน เทียบกับ Netflix ที่ต้องใช้เวลา 3.5 ปีถึงจะได้ผู้ใช้งานถึง 1 ล้านคน และเร็วกว่า TikTok 4 เท่า เร็วกว่า Instagram 10 เท่า
PwC ประเมินว่า หากมนุษย์เข้าถึง AI ได้ง่ายขึ้นจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับโลกได้ 15.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2030 และยังมีการคาดการณ์ว่า ChatGPT จะทำให้ข้อมูลบนโลกเพิ่มขึ้น 2 เท่าทุก 2 ปี ผ่านคอนเทนต์และบทความที่มนุษย์และ AI สร้างขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเซมิคอนดักเตอร์ Data Center หรือ Cyber Security ที่จะเติบโตตามปริมาณการใช้ข้อมูล
นอกจากนี้ ยังมีการประเมินว่ามูลค่าตลาด Global AI ทั่วโลก ที่รวมทั้งซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และบริการ จะเพิ่มขึ้นถึง 9 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2026 หรือคิดเป็นอัตราเติบโต 19% ต่อปีนับจากปัจจุบัน
เป็นที่ทราบกันดีว่า Microsoft คือผู้ลงทุนหลักใน ChatGPT และการเติบโตอย่างโดดเด่นของผู้ใช้งาน ChatGPT จะสนับสนุนธุรกิจของ Microsoft ในภาพรวมด้วย และที่น่าจับตาคือในระยะยาว ChatGPT อาจเข้ามากินส่วนแบ่งของเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่อย่าง Google ที่ครองมาร์เก็ตแชร์สูงถึง 93% ในตอนนี้
ขณะที่เดียวกัน Microsoft ก็มีแผนที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจด้วยการผสาน ChatGPT เข้ากับบริการและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเสิร์ชเอนจินอย่าง Bing, Microsoft 365, PowerPoint หรือ Microsoft Team
โดยมีการประเมินว่าภายใต้การผสานระหว่าง ChatGPT กับ Bing จะมีโอกาสเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้ Bing ได้ จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 3% และหากมาร์เก็ตแชร์ของ Bing เพิ่มขึ้นทุก 1% จะทำให้รายได้ Bing ถึง 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
หลังการเปิดตัว ChatGTP เพียงสัปดาห์เดียว ราคาหุ้น Microsoft ปรับตัวขึ้น 6.5% และตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาราคาหุ้นไมโครซอฟท์ก็เพิ่มขึ้นแล้วกว่า 30% และแน่นอนไมโครซอฟท์คือหนึ่งในหุ้นที่กองทุน B-INNOTECH เข้าลงทุน
อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการกองทุนหลักของ B-INNOTECH มีมุมมองที่ต่างจากตลาด โดยมองว่าตลาดตอบสนองต่อปัจจัย ChatGPT ไปมากแล้ว ขณะที่ราคาหุ้น Microsoft ก็สูงไปแล้ว จึงได้ขายทำกำไรออกมาบางส่วนและรอติดตามสถานการณ์ต่อไป เช่นเดียวกับอีกหนึ่งหุ้น AI ตัวเด่นอย่าง Nvidia เจ้าตลาดการ์ดจอ GPU ด้วยมาร์เก็ตแชร์ 95% ที่ผู้จัดการกองทุนมองว่าราคาแพงไปแล้วเช่นกัน
ในทางกลับกัน ผู้จัดการกองทุนให้น้ำหนักกับหุ้นที่ Valuation ยังไม่สูงมากอย่าง Intel ทั้งยังมีรายได้จาก Data Center ที่ดี รวมทั้งเพิ่มสัดส่วนลงทุนใน Google ที่ยังเป็นเจ้าตลาดเสิร์ชเอนจิน และได้ลงทุนใน AI ไปมหาศาลแต่ยังไม่ครอบคลุมถึงการด้านภาษา ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากที่ Google จะพัฒนาในส่วนนี้มาสู้กับ ChatGPT ได้ในระยะยาว
ด้วยการปรับพอร์ตลงทุนอย่างมืออาชีพของผู้จัดการกองทุนหลัก ทำให้ที่ผ่านมาหลายครั้งกองทุน B-INNOTECH มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้เหนือตลาด Nasdaq
ศึกษาข้อมูลกองทุนเพิ่มเติม คลิก:
B-INNOTECH
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนในกองทุน RMF/SSF
ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ / ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
#BBLAM #กองทุนรวม #ลงทุน #ลงทุนในกองทุนรวม #BINNOTECH #เทคโนโลยี #หุ้นเทค #ChatGPT #AI
โฆษณา