25 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

NVIDIA ขึ้นเป็นบริษัท มูลค่ามากสุด อันดับ 6 บนโลก

เมื่อคืน บริษัท Nvidia ได้รายงานผลประกอบการช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา
โดย Nvidia มีรายได้และกำไรลดลง แต่นักลงทุน ต่างพากันเข้าซื้อหุ้น Nvidia ในช่วง After-hours หรือหลังตลาดปิด จน +24% ดันมูลค่าบริษัท สูงถึง 32,000,000 ล้านบาท เป็นมูลค่าสูงสุด ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา
ปัจจุบัน Nvidia เป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุด อันดับที่ 6 บนโลกนี้ ใหญ่กว่าทั้ง Berkshire Hathaway, Meta, Tesla และ TSMC
โดยมีมูลค่าเป็นรองเพียง Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Alphabet และ Amazon..
1
แล้วผลประกอบการล่าสุด ของ Nvidia เป็นอย่างไร ?
ลงทุนแมนจะมาสรุปให้ฟัง
เริ่มกันที่ ผลประกอบการของบริษัท Nvidia
- รายได้ 250,000 ล้านบาท ลดลง 13% จากปีก่อน
- กำไร 94,000 ล้านบาท ลดลง 21% จากปีก่อน
จะเห็นได้ชัดว่า ทั้งรายได้และกำไรของบริษัทลดลง แต่ก็ต้องบอกว่า ผลประกอบการที่รายงานออกมา ทำได้ดีกว่า
ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
1
ภาพจำของ Nvidia สำหรับหลายคน ก็น่าจะเป็น 1 ใน 2 ผู้ผลิตการ์ดจอรายใหญ่ของโลก คู่มากับ AMD
แต่หากเรามาดูโครงสร้างรายได้ล่าสุดของบริษัท
- 60% มาจากธุรกิจ Data Center
- 32% มาจากธุรกิจเกม
- 4% มาจากธุรกิจแพลตฟอร์มสำหรับ Metaverse
- 4% มาจากธุรกิจชิปประมวลผลสำหรับรถยนต์
จากโครงสร้างรายได้ จะเห็นได้ว่าธุรกิจ Data Center กลายมาเป็นธุรกิจใหญ่สุดของ Nvidia ซึ่งธุรกิจนี้ ก็เรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์สำคัญสำหรับผลประกอบการไตรมาสนี้ด้วย
สำหรับใครที่ยังสงสัยว่าธุรกิจ Data Center
ของ Nvidia คือธุรกิจอะไร ?
สรุปสั้น ๆ คือ เป็นธุรกิจชิป สำหรับการประมวลผลของศูนย์ข้อมูลสำหรับบริการที่เราคุ้นเคย หรือก็คือ เบื้องหลังของ Google Docs และ Office 365 ที่เราทำงาน หรือ AWS ที่เก็บข้อมูลธุรกิจของเรา จะมีชิป Nvidia เป็นต้นทุนที่บริษัทเหล่านี้ต้องจ่ายเพื่อให้ประมวลผลข้อมูล
นอกจากนั้น รายได้ของธุรกิจ Data Center ก็ยังรวมไปถึงชิปประมวลผลเกี่ยวกับการทำงานของ AI
ซึ่งธีม ก็ได้กลายมาเป็นที่ฮือฮากันในปีนี้อย่าง Generative AI นำโดย ChatGPT ที่เติบโตได้แบบก้าวกระโดด พาเอาบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เข้ามาร่วมวงนี้ด้วย
โดยหากเรามาดูเฉพาะธุรกิจกลุ่ม Data Center จะมีรายได้ 149,000 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 14% เมื่อเทียบกับปีก่อน สวนทางกับรายได้ธุรกิจดั้งเดิมอย่างการ์ดจอเกม ที่มีรายได้ลดลง 38% ในช่วงเวลาเดียวกัน
โดยตัว CEO ของบริษัทอย่าง Jensen Huang ก็ได้ออกมารายงานว่า ธุรกิจชิป สำหรับธุรกิจ Data Center มีความต้องการเข้ามา เกินกว่าที่คาดการณ์เอาไว้มาก
ซึ่งก็มากในระดับที่บริษัท ต้องทำการปรับขึ้น Guidance หรือคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาสถัดไป ไว้ที่ 380,000 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 50%
จึงทำให้หลังการรายงานผลประกอบการล่าสุด นักลงทุนต่างพากันเข้าซื้อหุ้น Nvidia จนราคาพุ่งขึ้นมา มากถึง 24% ดันมูลค่าบริษัทสูงถึง 32,000,000 ล้านบาท
ทำมูลค่าเป็นจุดสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา และกำลังมุ่งเข้าสู่ 1 Trillion Company หรือบริษัทที่มีมูลค่า 1,000,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 35,000,000 ล้านบาท
แต่ ณ ราคานี้ ก็ดูเหมือนกับว่า Nvidia เต็มไปด้วยความคาดหวังว่า ธุรกิจ AI เป็นเมกะเทรนด์ของโลก และจะเป็นธุรกิจที่เติบโตไปได้แบบก้าวกระโดดแล้ว
เพราะหากมองจากข้อเท็จจริง ที่ว่าปัจจุบัน Nvidia มีมูลค่า 32,000,000 ล้านบาท มีกำไร 4 ไตรมาสล่าสุด ราว 265,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนมูลค่าต่อกำไร หรือ P/E อยู่ที่ 121 เท่า
3
แม้ว่าในปีถัดไป กำไรจะเติบโตเป็นเท่าตัว เทียบกับมูลค่าปัจจุบัน ก็ยังอยู่ที่ 60 เท่า ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในระดับสูง
3
คำถามก็คือ มูลค่าระดับนี้สำหรับ Nvidia แพงไปไหม ?
ผู้ที่จะเฉลยคำถามนี้ ก็น่าจะเป็นการเติบโตของอุตสาหกรรม AI
ถ้านับจากนี้ AI โตระเบิดเป็นหลายเท่าตัว และ Nvidia ยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ได้ ราคาของ Nvidia วันนี้ก็อาจจะไม่สูงเกินจริง แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นที่พลิกเกมของ Nvidia แล้วทำให้นักลงทุนผิดหวัง มันก็จะทำให้ราคาร่วงลงแรงได้เช่นกัน..
โฆษณา