30 พ.ค. 2023 เวลา 05:44 • ดนตรี เพลง

Billie Holiday

" I'll Be Seeing You โดย Billie Holiday เสียงจากดาวโลกที่ได้ยินไปถึงดาวอังคาร อย่างแท้จริง "
- I'll Be Seeing You คือเพลงที่เจตนาประพันธ์ขึ้นเพื่อประกอบละครเพลง Broadway เรื่อง Right This Way ที่เปิดแสดงครั้งแรกช่วงปี 1938 ก่อนกลายเป็นเพลง Hit โดย Bing Crosby และเป็นที่จดจำที่สุดโดยเวอร์ชั่นเสียงร้องของ Lady Day หรือ Billie Holiday นั่นเอง
- I'll Be Seeing You ขับร้องครั้งแรกโดยนักแสดงละครเวที Tamara Drasin ภายใต้ฉากที่จำลองเป็น Café โดยมีเธอนั่งร้องเพลงนี้อยู่ที่โต๊ะตัวเล็กๆ บนเวที
เมื่อการแสดงปิดตัวลง บทเพลง I'll Be Seeing You ยังคงได้รับความสนใจ โดยเฉพาะจากกลุ่มนักดนตรี Jazz ในยุคนั้น ที่นิยมนำ I'll Be Seeing You มาบรรเลงตามไนท์คลับ หรือสถานบันเทิง ศิลปินรายแรกๆที่นำ I'll Be Seeing You มาบันทึกเสียงในช่วงปี 1940 คือ Dick Todd
- หนึ่งในเหตุผลสำคัญ นอกเหนือไปจากความไพเราะของท่วงทำนอง ที่ทำให้บทเพลง I'll Be Seeing You เป็นที่รู้จักในยุคสมัยนั้นอย่างแพร่หลาย คือ สงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยการจากลา และความพลัดพราก ชาวอเมริกันในยุคนั้น ใช้บทเพลง I'll Be Seeing You เป็นตัวแทนความคิดถึงบุคคลผู้เป็นที่รัก ที่ห่างร้างไป
- ในปี 1944 แผ่นบันทึกเสียงบทเพลง I'll Be Seeing You ของนักร้องชาย ผิวขาว ขวัญใจชาวอเมริกัน Bing Crosby ทำยอดขายได้เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ ในปีเดียวกันนั้น Billie Holiday นักร้องเพลง Jazz หญิง ผิวสี บันทึกเสียงบทเพลง I'll Be Seeing You ไว้เช่นเดียวกัน
โดยเธอถ่ายทอดบทเพลงนี้ร่วมกับวง Eddie Heywood And His Orchestra เป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับการยกย่องถึงความเข้าถึงทางอารมณ์ของการถ่ายทอดบทเพลง แม้จะเป็นฉบับที่ไม่มีโอกาสเป็นเพลง Hit ติด Billboard Chart แต่ภายหลัง ถ้าพูดถึงบทเพลงนี้ ผู้คนในยุคสมัยถัดมามักจะนึกถึง I'll Be Seeing You เวอร์ชั่นของ Billie Holiday ก่อนเสมอ
- ว่ากันว่า สำหรับนักฟังเพลง Jazz บทเพลง I'll Be Seeing You ของ Billie Holiday เวอร์ชั่นปี 1944 ก็ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นที่ดีที่สุด คอ Jazz ต่างยกย่อง I'll Be Seeing You ฉบับบันทึกการแสดงสดของ Billie Holiday ณ Carnegie Hall ในวันที่ 10 พฤศจิกายน ปี 1956 ว่าคือฉบับที่ดีที่สุดของ I'll Be Seeing You
- บทเพลง I'll Be Seeing You ของ Billie Holiday ได้รับเลือกจาก NASA ให้ใช้เปิด เพื่อกล่าวอำลาหุ่น MER-B (Mars Exploration Rover-B) หรือ Opportunity ในภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งสุดท้าย ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019
- ข้อความสุดท้าย ที่หุ่น Opportunity ส่งกลับมายังโลก ก่อนจะถูกทิ้งให้อยู่อย่างเดียวดายบนดาวอังคารคือ "My battery is low and it's getting dark."
หนังสือ #RocknRoll101 #Blues101
ช่องทางการสั่งซื้อ
* ช่องทางการสั่งซื้อ แบบ E Book *
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 2000 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #BillieHoliday
เขียนโดย วทัญญู
ที่มา ข้อมูล : https://bit.ly/3WlsTsg
ที่มา รูป : https://bit.ly/3OlnhMD
โฆษณา