26 พ.ค. 2023 เวลา 01:59 • กีฬา

6 ปี ระเบิดแมนเชสเตอร์ วันที่เป๊ปเกือบเจอฝันร้ายตลอดชีวิต

22 พฤษภาคม ถ้าในการเมืองไทย เราจะนึกถึง วันที่ คสช. ทำรัฐประหาร (2014) หรือการทำ MOU ของ 8 พรรคที่มาจากการเลือกตั้ง (2023)
แต่ถ้าในประเทศอังกฤษ 22 พฤษภาคม แว้บแรกที่ผู้คนมักจะนึกถึง คือเหตุการณ์ระเบิดที่แมนเชสเตอร์ อารีน่า หลังจบคอนเสิร์ตของอาเรียน่า กรันเด้
ย้อนกลับไปในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค. 2017 อาเรียน่า กรันเด้ นักร้องคนดังชาวสหรัฐฯ มีเวิลด์ทัวร์ ที่เมืองแมนเชสเตอร์ โดยคอนเสิร์ตเริ่มเล่นเวลา 21.00 และ จบลงเวลา 22.25
พอคอนเสิร์ตเลิก คนดูก็ทยอยกลับบ้าน ไม่มีอะไรผิดปกติ
โดยแผนผังของแมนเชสเตอร์ อารีน่านั้น เมื่อคุณออกจากเวทีคอนเสิร์ตปั๊บ จะเจอห้องโถงกลาง ที่เรียกว่า The City Room
The City Room เป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ที่เป็น Transport Hub คือเป็นจุดเชื่อมไปที่สถานีรถไฟวิคตอเรีย, ป้ายรถเมล์, สถานีรถราง และ ลานจอดรถ ว่าง่ายๆ คือทุกคนออกจากคอนเสิร์ตมา ก็จะรวมตัวกันตรงนี้ก่อนแยกย้ายกลับบ้าน
สิ่งที่ผู้คนไม่เคยรู้มาก่อนเลย คือนายซัลมาน อาเบดี้ คนอังกฤษเชื้อสายลิเบีย ที่เป็นผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง จากกลุ่มไอซิส เขาดักรออยู่ใน The City Room นานนับชั่วโมงแล้ว แผนของเขาคือจะใช้ระเบิดพลีชีพ ฆ่าคนให้ได้มากที่สุดในคืนนี้
1
ซัลมาน อาเบดี้ ทำระเบิดน้ำหนัก 30 กิโลกรัมด้วยตัวเอง เป็นระเบิดแสวงเครื่องที่เต็มไปด้วยตะปูอยู่ภายใน เขาเอาระเบิดใส่เป้แล้วพันสายไฟไว้รอบตัว ก่อนจะใส่เสื้อแจ๊กเก็ตปิดทับไว้ คือมาคิดตอนหลังก็รู้สึกแปลกอยู่เหมือนกัน เพราะคืนนั้นอากาศไม่หนาว แต่นายซัลมานใส่เสื้อหนาเกินควร อย่างไรก็ตาม ณ เวลานั้น ไม่มีใครสังเกตความผิดปกตินี้
นายซัลมาน ลงรถรางที่สถานีวิคตอเรีย แล้วมาดักรออยู่ที่ The City Room ตั้งแต่ช่วงสามทุ่ม เพื่อรอเวลาคอนเสิร์ตเลิก เขารู้อยู่แล้วว่า พออีเวนต์เลิกปั๊บ ทุกคนจะมารวมตัวกันที่โถงกลาง เพื่อแยกย้ายกันกลับบ้าน
จริงๆ ตอนนั้น มีตำรวจเดินผ่านนายซัลมานไปหลายหน แต่ไม่มีใครเอะใจ เพราะอาจจะเป็นผู้ปกครอง ที่มารอรับลูกกลับบ้านหลังจากดูคอนเสิร์ตเสร็จก็ได้
เมื่อคอนเสิร์ตเลิก ผู้คนทยอยออกมา และในเวลา 22.31 นายซัลมานเดินเข้าไปกลางวงล้อมของผู้คน แล้วจุดระเบิด ด้วยความรุนแรงของมัน ทำให้นายซัลมาน และคนที่อยู่รอบตัวอีก 22 ชีวิต ถึงแก่ความตายทันที โดยคนเสียชีวิตที่อายุน้อยที่สุด คือเด็กผู้หญิงอายุ 8 ขวบ
1
ไม่ใช่แค่คนที่ตาย แต่ยังมีคนบาดเจ็บมากถึง 166 คน บางคนเดินไม่ได้ตลอดชีวิต นี่เป็นการก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุดบนแผ่นดินอังกฤษในรอบ 20 ปี
ณ เวลานั้น ที่แมนเชสเตอร์ อารีน่า เต็มไปด้วยความโกลาหลอย่างมาก คือผู้คนไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น คนร้ายมีกี่คน มีมือระเบิดคนอื่นซ่อนอยู่อีกหรือเปล่า บรรยากาศเต็มไปด้วยความน่าสะพรึงกลัวอย่างแท้จริง
หนึ่งวันก่อนหน้านี้ (21 พ.ค. 2017) เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพิ่งคุมทีมวันสุดท้ายในฤดูกาล 2016-17 ด้วยการพาทีมเรือใบสีฟ้า ชนะวัตฟอร์ด 5-0 ในเกมที่ 38 ของซีซั่น คว้าอันดับ 3 ของพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ
วันรุ่งขึ้นเขาพักผ่อนอยู่บ้านกับลูกชายชื่อมาริอุส แล้วปล่อยๆ ให้สาวๆ ได้แก่ ภรรยา คริสติน่า และลูกสาวสองคนมาเรีย กับ วาเลนติน่า ไปดูคอนเสิร์ตอาเรียน่า กรันเด้ กันตามประสาแม่ลูก
อพาร์ทเมนต์ของครอบครัวกวาร์ดิโอล่า ตั้งอยู่ห่างจากแมนเชสเตอร์ อารีน่าแค่ 1 กิโลเมตรเท่านั้น ทำให้ตอนเกิดเหตุระเบิดพลีชีพ เป๊ปได้ยินเสียงดังสนั่นอย่างชัดเจนทีเดียว
1
เป๊ปตกใจมาก แล้วเปิดหน้าต่างไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น เขาเห็นภาพผู้คนวิ่งหนีตายกันจ้าละหวั่น จากนั้นภรรยาคริสติน่าก็โทรหา แล้วบอกว่า "มีบางอย่างเกิดขึ้น เรากำลังวิ่งหนีกันอยู่ แต่ฉันไม่แน่ใจว่าคืออะไร"
สิ่งที่คริสติน่าพยายามจะทำ คือหนีออกจากแมนเชสเตอร์ อารีน่าให้ได้อย่างปลอดภัยพร้อมๆ กับลูกสาว
มาเรียลูกสาวคนโตวิ่งหาทางออกที่ใกล้ที่สุด ส่วนคริสติน่าอุ้มวาเลนติน่าลูกสาวคนเล็ก พวกเขาดิ้นรน หนีออกมานอกอารีน่าได้อย่างปลอดภัย เมื่อหลุดจากฝูงชนแล้ว เธอรีบโทรหาเป๊ปอีกครั้งทันที แล้วบอกว่า "เราออกมาได้แล้ว เราโอเค เรากำลังจะกลับบ้าน"
ตอนนั้นเป๊ป กับ มาริอุส อยู่ใต้อพาร์ทเมนต์ พวกเขากำลังวิ่งไปหาคริสติน่า, มาเรีย และ วาเลนติน่า เช่นกัน สุดท้ายทั้ง 5 คน เดินมาเจอกันกลางทาง ก่อนจะรีบเข้าบ้าน ด้วยความหวาดกลัว ตัวสั่น และรู้สึกช็อกจริงๆ
ในคืนนั้น อิลคาย กุนโดกัน ผู้เล่นแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขาพักอยู่อพาร์ทเมนต์เดียวกับกวาร์ดิโอล่า และได้ยินเสียงระเบิด ตอนแรกก็เข้าใจว่าเด็กวัยรุ่นเล่นอะไรกันแผลงๆ แต่พอเห็นรถตำรวจ รถพยาบาล วิ่งกันวุ่นก็รู้แล้วว่า นี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นแน่ๆ
กุนโดกันเจอฉากสยองขวัญ เด็กผู้หญิงวิ่งหนีตาย แต่ละคนต่างร้องไห้ จากนั้นเขาก็เจอกับลีรอย ซาเน่ และ เดวิด ควินตาน่า เจ้าหน้าที่ดูแลผู้เล่นทีมชุดใหญ่ของซิตี้ ที่วิ่งหนีตายมาจากคอนเสิร์ตพอดี พวกเขาทั้งหมดปลอดภัยดี
อีกหนึ่งคนที่น่าจะไปดูคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย คือราฮีม สเตอร์ลิ่ง เพราะขอบัตรคอนเสิร์ตจากควินตาน่าไว้ ความว้าวุ่นใจของแมนฯ ซิตี้คือ เหตุการณ์ผ่านไปหลายนาทีแล้ว แต่สเตอร์ลิ่งไม่ยอมรับโทรศัพท์สักที
ทุกคนหวาดผวาว่าสเตอร์ลิ่งจะอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต แต่แล้วอยู่ดีๆ สเตอร์ลิ่งก็วิ่งผ่านมาที่หน้าอพาร์ทเมนต์ของเป๊ป และ กุนโดกัน
ปรากฏว่าสเตอร์ลิ่งเปลี่ยนใจกะทันหันไม่เข้าไปดูคอนเสิร์ต แล้วออกไปกินอาหารเย็นที่ร้านใกล้ๆ กับแมนเชสเตอร์ อารีน่าแทน ถือว่าเขาดวงดีมาก
เมื่อสเตอร์ลิ่งปลอดภัยแล้ว จึงส่งแมสเซจเข้ากรุ๊ป Whatsapp บอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง นั่นจึงทำให้ทุกคนเบาใจ สุดท้ายคนที่เกี่ยวข้องกับสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่มีใครบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นั้น
เป๊ปกล่าวว่า "ท้ายที่สุดแล้ว พวกเราทั้งหมดโชคดี แต่ในเหตุการณ์นี้ มีคนบาดเจ็บมากมาย ชีวิตมันไม่มีอะไรแน่นอน เราแค่ดวงดีที่อยู่ในตำแหน่งปลอดภัย แค่นั้นจริงๆ"
สำหรับสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ นี่เป็นเรื่องที่กระทบจิตใจทุกคนอย่างมาก เพราะทุกคนอยู่อาศัยในเมืองนี้ ลงเล่นเพื่อชาวเมืองแห่งนี้ และนักเตะหลายๆ คนก็เผชิญหน้ากับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยตัวเองด้วย
เมื่อเกิดเหตุปั๊บ ยาย่า ตูเร่ และเอเยนต์ส่วนตัว เดมิทรี่ เซลุค บริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายจำนวน 100,000 ปอนด์ทันที
เดมิทรี่ เซลุค กล่าวว่า "ยาย่ามาจากไอวอรี่โคสต์ ส่วนผมเป็นคนรัสเซีย แต่มันไม่สำคัญ วันนี้เราทุกคนในวงการฟุตบอลต้องออกมาช่วยเหลือกัน"
1
แวงซ็องต์ ก็องปานี กัปตันทีมแมนฯ ซิตี้ ออกมาทวีตแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เช่นเดียวกับ แถลงการณ์ของสโมสร ก็เศร้าใจ เพราะไม่คาดคิดว่าจะมีเรื่องนี้เกิดขึ้นได้
หลังจากเหตุเกิดได้สักระยะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จัดแข่งฟุตบอลการกุศล ระหว่างทีมหน่วยกู้ภัยประจำเมือง ปะทะกับ ทีมออลสตาร์ ดาราทีวี โดยรายได้จากการเข้าชม นำไปสมทบทุน We Love Manchester Emergency Fund เพื่อกระจายให้ครอบครัวเหยื่อต่อไป
หลังจากเหตุการณ์ผ่านไป 1 ปี เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, แวงซ็องต์ ก็องปานี และ ตำนานของทีม ไมค์ ซัมเมอร์บี นำดอกไม้มาไว้อาลัยผู้เสียชีวิต ที่จุดเกิดเหตุ แสดงให้เห็นว่าสโมสรเองก็ยังเสียใจกับโศกนาฏกรรมนี้ไม่ลืม
นอกจากนั้น สโมสรแมนฯ ซิตี้ ยังทำป้ายโมเสกถาวร เขียนว่า This city remembers เพื่อรำลึกแด่ผู้เสียชีวิต วางไว้ที่ Club's memorial garden อีกด้วย
สำหรับเป๊ป กวาร์ดิโอล่า นี่เป็นเรื่องเศร้าในใจเขามาตลอด ผ่านไปกี่ปีก็ไม่ลืม ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2022 วันที่แมนฯ ซิตี้แซงชนะแอสตัน วิลล่า 3-2 ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล ทำให้พลิกคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ได้อย่างระทึก หลังจบเกม เป๊ปให้แถลงข่าวกับสื่อมวลชน แต่ก่อนที่เขาจะพูดขอบคุณใครๆ เขากล่าวถึงครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดก่อนเลย ทั้งๆ ที่เรื่องก็ผ่านมา 5 ปีแล้ว
สิ่งที่เป๊ปกล่าวคือ "เราอยากจะอุทิศชัยชนะในครั้งนี้ ให้กับผู้คนที่เสียชีวิตจากเหตุแมนเชสเตอร์ อารีน่า เมื่อปี 2017 ในวันพิเศษแบบนี้ เราอยากจะแชร์มันกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกคน"
จากเหตุระเบิดที่แมนเชสเตอร์ สิ่งที่สโมสรแมนฯ ซิตี้ ทำให้ชาวเมืองได้เห็นคือ พวกเขาไม่ใช่สโมสรมหาเศรษฐี ที่ไม่สนใจใยดีคนท้องถิ่น
แต่คนของสโมสร ตั้งแต่ผู้จัดการทีม จนถึงนักเตะ ล้วนแคร์ชาวแมนเชสเตอร์อย่างมาก และภูมิใจที่จะเป็นตัวแทนของเมืองนี้อย่างแท้จริง
1
โฆษณา