26 พ.ค. 2023 เวลา 06:02 • ธุรกิจ

เคสนี้ มีอยู่จริง ขายได้ แต่เงินไม่มี แล้วเงินอยู่ไหน..?

มีกำไรแต่ตัวเลข เงินสดแทบไม่เหลือ
ยอดขายเดือนละ 5,000,000 บาท
กำไรสุทธิเฉลี่ย 500,000 บาท
เอาจริงๆ เหลือเงิน ให้เจ้าของบางที ไม่ถึง 50,000
จากตัวเลขดังกล่าว แปลว่ากำไรจะเหลือไม่มาก ประมาณ 10% ท่านที่ทำธุรกิจ คุณจะรู้ดีว่า ต้นทุน ค่าใช้จ่าย มีเยอะจากเคสนี้ทั้งหมด 90% ซึ่งจะมากน้อยขึ้นอยู่กับสินค้า และบริการ
กำไร 10% ด้วยหลักการจะคำนวณตามบัญชี เช่น ขายของ ส่งของไปแล้ว แต่ให้เครดิต 60 วัน ทางบัญชีจะบันทึกรายได้ทันทีเมื่อส่งมอบ รายได้เกิด แต่เงินต้องรออีก 60 วัน นั้นหมายความว่า ขายได้แต่เงินยังไม่เข้า แถมเดือนหน้า ยังต้องดึงเงินตัวเองนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มก่อน แล้วรอไปเก็บเงินจากลูกค้า นั้นหมายความว่า ขายได้ หัก ต้นทุน ค่าใช้จ่าย มีกำไร แต่กำไรจากตัวเลข ไม่ได้หมายถึง เงินสดจริงๆ
หากคุณทำธุรกิจ แล้ว มีนักบัญชีภายในของตนเอง ทำงบกำไรขาดทุนมาให้ว่าเดือนนี้กำไรเยอะมาก แต่ตัวคุณเองรู้สึกว่า จะเป็นได้อย่างไร เงินไม่พอจนต้องดึง OD ออกมาใช้ เรื่มไม่มั่นใจว่าอะไรผิด นักบัญชีผิด หรือ ตนเองเข้าใจอะไรผิด ...เอ๊ะ ทำไมขายดี แต่เงินไม่เหลือ
ตอบให้ตรงนี้นะครับ ว่า “ไม่มีอะไรผิด”
แต่การจดบันทึกจะต่างกัน นักบัญชีบันทึกตามหลักการบัญชี ที่สอนกันมา รับรู้รายการตามเหตุการณ์ ไม่ใช่รับรู้ตามเงินสด ถ้าอยากเห็นเส้นทางการเงิน ต้องจดแยก
ถ้าอยากจัดทำแผนการเงิน เห็นทั้งตัวเลขทางบัญชี และตัวเลขที่เป็นตัวเงิน ที่สะท้อนสุขภาพทางการเงินของจริง คุณต้องวางแผนร่วมกันนักบัญชีที่ออฟฟิตของคุณ ด้วยโจทย์ดังนี้
2
  • 1.
    ทีมบัญชีคุณ ทำงบกระแสเงินได้ไหม
  • 2.
    ทีมบัญชีคุณ มีเวลาพอ ที่จะจดบันทึกอีกวิธีหรือไม่
  • 3.
    หากทีมบัญชีภายใน ไม่ถนัด จะหาใครมาสอนดี
  • 4.
    หากงานที่ทำอยู่ ก็ล้นมือแล้วจะหาใครมาทำ
หากไม่จดด้วยระบบเงินสด มีรายงานอะไรจากวิธีเดิม ที่จะดึงออกมาปรับ เพื่อให้เจ้าของเห็นว่า สภาพคล่องเป็นอย่างไร เงินไปอยู่ไหน เงินพอไหม
เรื่องสำคัญนะครับ เรื่องการเงินในกิจการ
เรารอได้หรอ?
การบริหารเงินสด ไม่ใช้แค่จดๆ ให้ถูกนะครับ
มันต้องดูกลับไปที่นโยบายบริษัทเราขายแบบไหน?
- ปล่อยเครดิตไหม กี่วัน แล้วบริษัทเราเก็บเงินลูกค้าตรงเวลาไหม
1
คุณภาพการเก็บหนี้เราเป็นอย่างไร / เราซื้อวัตถุดิบ สินค้า ด้วยระบบไหน ซื้อสดหรือป่าว ซื้อแบบเครดิตดีไหม เพราะถ้าขายเครดิต เราก็ควรซื้อเครดิต แต่จ่ายเงินเดือน ค่าเช่า ภาษีไปก่อนก็พอ ส่วนค่าของก็ใช้เครดิตก่อน หรือ จ่ายในจังหวะใกล้เคียงกัน
เช่น ขายเครดิต 45 วัน แต่ซื้อแบบเครดิต 30 วัน
#สรุปได้ว่า
ขายได้ แต่เงินไม่มี = มีอยู่จริง
#เงินอยู่ในลูกหนี้ ยังไม่จ่าย
#เงินอยู่ในสินค้า ยังขายไม่ได้
#เงินจ่ายออกค่าใช้จ่ายอื่นๆ มีรายจ่ายแฝงเยอะ
#เงินจ่ายออก เพราะเจ้าของดึงใช้ส่วนตัวเกินกำไรที่มี
โฆษณา