26 พ.ค. 2023 เวลา 06:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ

JPMorgan ธนาคารใหญ่สุดในสหรัฐ เร่งพัฒนา AI คล้าย ChatGPT

เพื่อให้บริการแนะนำการลงทุนแก่ลูกค้าของธนาคาร
CNBC รายงานว่า เจพีมอร์แกน เชส กำลังพัฒนาบริการซอฟต์แวร์ที่คล้ายกับ ปัญญาประดิษฐ์แชทจีพีที ChatGPT ซึ่งอาศัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อเลือกการลงทุนให้กับลูกค้าของธนาคาร
บริษัทได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า IndexGPT ในเดือนนี้ ตามการยื่นขอของธนาคารซึ่งตั้งอยู่ในในนิวยอร์ก
IndexGPT จะใช้เทคโนโลยี"ซอฟต์แวร์คลาวด์คอมพิวติ้งที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์" สำหรับ “วิเคราะห์และเลือกหลักทรัพย์ที่เหมาะกับความต้องการของลูกค้า"
ความสำเร็จแบบไวรัลของเทคโนโลยี ChatGPT ของบริษัท OpenAI ในปีที่แล้วทำให้อุตสาหกรรมทั้งหมดต้องแข่งกัน
การเปิดตัวของปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ซึ่งใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่เพื่อสร้างการตอบสนองต่อคำถามของมนุษย์ได้จุดชนวนการแข่งขันกันดุเดือดระหว่างยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและผู้ผลิตชิป ที่เห็นว่า AI เป็นนวัตกรรมพื้นฐานใหม่
เชื่อกันว่า เทคโนโลยีนี้จะสามารถประยุกต์ใช้ในด้านหลายด้าน รวมทั้งในด้านการเงิน ในขณะที่ธนาคารใหญ่ๆ รวมถึง โกลด์แมน แซคส์ Goldman Sachs
และมอร์แกน สแตนลีย์ Morgan Stanley
ได้เริ่มทดสอบการใช้งานภายในแล้ว ซึ่งรวมถึงวิธีการช่วยให้วิศวกรของ Goldman สร้างโค้ดหรือช่วยตอบคำถามของที่ปรึกษาทางการเงินของ Morgan Stanley
ผู้นำตลาด ?
แต่ JPMorgan อาจเป็นรายแรกในอุตสาหกรรมบริการการเงินที่ตั้งเป้าที่จะเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกับ GPT ให้กับลูกค้าโดยตรง ทั้งนี้ตามคำกล่าวของ Josh Gerben ทนายความด้านเครื่องหมายการค้าในวอชิงตัน ดี.ซี.
“นี่เป็นข้อบ่งชี้ที่แท้จริงว่าพวกเขาอาจมีผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้” Gerben กล่าว
“บริษัทอย่าง JPMorgan ไม่ได้ยื่นขอเครื่องหมายการค้าเพื่อความสนุกสนาน” เขากล่าว
JPMorgan ต้องเปิดตัว IndexGPT ภายในเวลาประมาณสามปีหลังจากได้รับอนุมัติเพื่อรักษาเครื่องหมายการค้าไว้ ทนายความกล่าว โดยทั่วไปแล้วการอนุมัติเครื่องหมายการค้าจะใช้เวลาเกือบหนึ่งปี ภายใต้การพิจารณาของสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ เขากล่าว
JPMorgan ระบุว่า IndexGPT มีลักษระคล้ายกับปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT; ธนาคารวางแผนที่จะใช้ A.I. ขับเคลื่อนโดย “โมเดล Generative Pre-trainded Transfomer : GPT
“มันคือ A.I. โปรแกรมเพื่อคัดเลือกหลักทรัพย์ทางการเงิน” Gerben กล่าว “นี่ฟังดูเหมือนพวกเขากำลังจะทำให้ที่ปรึกษาทางการเงินของผมต้องตกงาน" Gerben กล่าว
ความวิตกของคนกลาง
ที่ปรึกษาทางการเงินกลัวมานานแล้วว่าการมาถึงของเทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่บทบาทของพวกเขาในตลาด แต่ความกลัวนั้นส่วนใหญ่ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง
บริษัทบริหารความมั่งคั่ง ซึ่งรวมถึง Morgan Stanley และ Merrill จาก Bank of America ให้บริการคำปรึกษาโดยหุ่นยนต์ roboadvisor ที่เรียบง่าย แต่ก็ไม่ได้แทนที่ปรึกษามนุษย์ซึ่งยังสามารถช่วยให้ธนาคารมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นหลายพันล้านดอลลาร์
เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาในการประชุมนักลงทุนประจำปี
ผู้บริหารของ JPMorgan กล่าวถึงความคืบหน้าในการใช้ A.I. ของธนาคาร
Lori Beer หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีกล่าวว่าธนาคารมีนักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูลและวิศวกรการเรียนรู้ของเครื่องจักร 1,500 คน พวกเขากำลังทดสอบ การใช้เทคโนโลยี GPT
ในหลายกรณี
“เราไม่สามารถพูดถึง A.I. โดยไม่ต้องพูดถึง GPT และโมเดลภาษาขนาดใหญ่” เบียร์กล่าว “เราตระหนักถึงพลังและโอกาสของเครื่องมือเหล่านี้ และมุ่งมั่นที่จะสำรวจทุกวิถีทางที่เครื่องมือเหล่านี้สามารถสร้างคุณค่าให้กับบริษัทได้”
 
โฆษณา