26 พ.ค. 2023 เวลา 06:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ

การเจรจาเพดานหนี้สหรัฐเข้าสู่ช่วงคับขัน

พรรคเดโมแครต-รีพับลิกันคู่ขัดแย้ง ใกล้ตกลงกันได้
วอชิงตัน — การเจรจาอย่างเร่งด่วนเพื่อยกระดับเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ดูเหมือนจะเข้าใกล้ข้อตกลงในวันพฤหัสบดี โดยเหลือเวลาอีกเพียง 7 วันก่อนที่สหรัฐฯ จะเผชิญกับความเสี่ยงสูงจากการผิดนัดชำระหนี้
แต่ผู้เจรจาเตือนว่าการเจรจาช่วงสุดท้ายน่าจะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและยากที่สุดสำหรับทั้งสองฝ่าย
“เราอยู่ในช่วงที่อ่อนไหวกับปัญหาที่ละเอียดอ่อนที่ยังคงอยู่ ประเด็นที่ละเอียดอ่อนเหล่านี้เป็นประเด็นที่ยุ่งยากที่สุดที่เราเคยพูดคุยกัน” ผู้แทนผู้แทนพรรครีพับลิกัน แพทริก แมคเฮนรี แห่งรัฐนอร์ทแคโรไลนา กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่รัฐสภาเมื่อวันพฤหัสบดี
McHenry กล่าวว่าไม่มีการวางแผนการประชุมแบบตัวต่อตัวกับทีมเจรจาของทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี แต่เขาไม่ได้มองว่านี่เป็นสัญญาณว่าการเจรจาหยุดชะงัก
โดยฝ่ายเดโดแครตทำงานในทำเนียบขาว รีพับลิกันทำงานที่ที่รัฐสภา
ที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงมองโลกในแง่ดี แต่ก็ยังไม่วางใจโดยกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี
ว่า “วิธีเดียวที่จะก้าวไปข้างหน้าคือการทำข้อตกลงระหว่างสองพรรค และผมเชื่อว่าเราจะได้ข้อตกลงที่ทำให้เราสามารถก้าวไปข้างหน้าและปกป้องชาวอเมริกันที่ทำงานหนักของประเทศนี้”
ประธานสภาเควิน แม็กคาร์ธี รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า เขาไม่ทราบว่า ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงในวันพฤหัสบดีหรือไม่
“เราได้พูดคุยกับทำเนียบขาวแล้วในวันนี้ เราจะทำงานต่อไป” เขากล่าวหลังจากที่สภาเสร็จสิ้นการลงคะแนนเสียงครั้งสุดท้ายของสัปดาห์และเตรียมพร้อมที่จะออกจากเมือง
ผู้มีอิทธิพลจากพรรครีพับลิกันคนหนึ่งกล่าวว่าเขามองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ ส.ส.เควิน เฮิร์น จากโอคลาโฮมาซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการการศึกษาของพรรครีพับลิกัน 156 คนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเขาเชื่อว่า "น่าจะ" บรรลุข้อตกลงในบ่ายวันศุกร์
“เรากำลังเข้าใกล้ข้อตกลงมากขึ้น ผมคิดว่านี่เป็นประเด็นที่ดีกว่าที่พวกเขากำลังดำเนินการอยู่” เฮิร์นกล่าวกับรอยเตอร์ “คุณมีแนวโน้มที่จะเห็นข้อตกลงภายในบ่ายวันพรุ่งนี้”
Fitch Ratings เตือนเกี่ยวกับอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ
การพูดคุยเมื่อวันพฤหัสบดีจึงเต็มไปด้วยความรู้สึกเร่งด่วนหลังจากสถาบันจัดอันดับเครดิต Fitch ประกาศเมื่อวันพุธว่า
หากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ก่อนกำหนดเส้นตายของกระทรวงการคลังในวันที่ 1 มิถุนายนในการเพิ่มหรือระงับวงเงินกู้ Fitch จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือทริปเปิลเอ AAA ของสหรัฐอเมริกา
สัญญาณอีกประการหนึ่งที่บ่งชี้ว่าข้อตกลงอาจใกล้เข้ามาคือท่าทีจากกลุ่มพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง
โดยสมาชิกพรรคกลุ่ม House Freedom Caucus จำนวน 35 คนเรียกร้องให้แมคคาร์ธีใช้คำขู่ว่าจะผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติการณ์เพื่อบีบให้ทำเนียบขาวตกลงขยายเพดานหนี้ระยะสั้นไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน และจากนั้นใช้เวลาต่อรองเพิ่มเติมเพื่อให้ทำเนียบขาวยินยอมตามข้อเรียกร้องมากขึ้น รวมถึงร่างกฎหมายชายแดนและด่านตรวจคนเข้าเมือง และทำการรณรงค์เพื่อดิสเครดิตนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลัง
โฆษณา