26 พ.ค. 2023 เวลา 07:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

นางเงือกมีจริงไหม?

เมื่อสัตว์มหัศจรรย์ในตำนาน และการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มาพบกัน ทำให้ซากนางเงือกอายุหลายร้อยปีที่ถูกเก็บรักษาในวัดเอนจูอิน ที่จังหวัดโอะกายามะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ถูกพิสูจน์หาความจริงว่ามันเป็นสัตว์สายพันธุ์อะไร หรือหลักฐานชิ้นนี้จะพิสูจน์ว่านางเงือกมีจริงบนโลกของเรากันแน่?
ซากมัมมี่นางเงือกที่เรากำลังพูดถึง มีขนาดเพียง 12 นิ้ว มีใบหน้าคล้ายคน มีฟันแหลมคม มีขนทั้งบนหัวและคิ้ว รวมถึงยังมีสองมือเหมือนกันกับมนุษย์ ต่างเพียงแค่ท่อนล่างที่มีลักษณะคล้ายหางปลา ในกล่องที่เก็บรักษามันไว้มีจดหมายที่เขียนไว้ในปี 1903 เล่าว่า สิ่งนี้ติดมากับอวนจับปลาชาวประมงในทะเลนอกจังหวัดโคจิในช่วงปี 1736 - 1741 ก่อนจะถูกขายต่อที่โอซาก้า
และถูกส่งต่อมาเก็บยังวัดเอนจูอิน โดยชาวบ้านบางส่วนบูชาสิ่งมีชีวิตลึกลับนี้เพราะเชื่อว่ามันจะมอบความเป็นอมตะให้แก่ทุกคนที่ลิ้มรสเนื้อของมัน และบางส่วนก็บูชาเพื่อหวังบรรเทาการแพร่ระบาดของโรค COVID-19
แต่เมื่อปีที่แล้ว ซากมัมมี่นางเงือกถูกส่งไปตรวจสอบผ่านการเอกซเรย์ (X-ray) ซีที สแกน (CT scan) รวมถึงตรวจหาอายุจากจากคาร์บอน จนได้พบความจริงจากหลักฐานสำคัญชิ้นนี้ว่า ซากมัมมี่นางเงือกถูก "ประดิษฐ์" ขึ้นในช่วงปลายปี 1880 จากผ้าฝ้าย กระดาษ ปูนปลาสเตอร์ รวมถึงขนของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเศษซากจากปลาที่รู้ชนิดเรียบร้อยแล้วจากการตรวจลำดับดีเอ็นเอ
ส่วนหัวของซากมัมมี่ ส่วนใหญ่มีส่วนประกอบเป็นปูนปลาสเตอร์ ห่อหุ้มด้วยหนังปลาปักเป้า อีกทั้งยังมีเข็มโลหะปักอยู่ที่หลังคอและส่วนล่างของร่างกาย ซึ่งส่วนล่างของซากมัมมี่ที่มีลักษณะคล้ายปลา ก็ทำมาจากกระดูกหางและครีบหลังของปลากระดูกแข็งในวงศ์ปลาจวด และในส่วนของกรามถูกทำมาจากกระดูกของปลากินเนื้ออีกชนิดหนึ่ง ซึ่งส่วนอื่นในร่างกาย เช่น สันหลัง หรือซี่โครง ไม่พบโครงสร้างที่เป็นกระดูกอยู่เลย
มีหลายความคิดเห็นเกิดขึ้นว่า ซากมัมมี่นางเงือกชิ้นนี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ใด บ้างก็ว่าถูกสร้างขึ้นเพื่อหลอกให้คนหลงเชื่อว่านางเงือกมีอยู่จริง และมาสักการะบูชาเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย บ้างก็ว่าถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องประดับหรือวัตถุตกแต่งเพื่อเป็นสินค้าส่งออกไปยังยุโรป แต่ทั้งหมดก็เป็นเพียงการคาดเดา
อย่างไรก็ตาม มัมมี่นางเงือกของปลอมชิ้นนี้ก็ยังคงถูกเก็บรักษาไว้ในวัดเอนจูอินดังเดิม โดย โคเซน คูอิดะ เจ้าอาวาสกล่าวว่ามัมมี่นางเงือกชิ้นนี้ทำให้ผู้คนมากมายหลั่งไหลเข้ามาภายในวัด โดยมันกักเก็บไว้ทั้งความเชื่อและความศรัทธาจากชาวบ้าน และมันจะยังเป็นเช่นนั้นต่อไป
ติดตาม The Principiaได้ในทุกช่องทางออนไลน์ หรือ
ติดต่อโฆษณาได้ที่ theprincipia2021@gmail.com หรือโทร 0647711333
โฆษณา