26 พ.ค. 2023 เวลา 08:26 • ธุรกิจ

คนอเมริกันส่วนใหญ่ รู้จัก ChatGPT แต่น้อยคนที่ทดลองใช้ด้วยตัวเอง

มองไปทางไหนก็ดูมีแต่คนไฮป์กับ ChatGPT หรือ generative AI ผลสำรวจจาก Advertiseing Week Europe ยังบอกด้วยว่า การใช้ AI ช่วยทำงานเป็นเรื่องปกติของคนทำงานเจน Z
ล่าสุดมีอีกผลสำรวจหนึ่งคือ Pew Research Center สำนักวิจัยชื่อดัง สำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ ตั้งแต่ 18-65 ปี ครอบคลุมชาติพันธุ์ที่หลากลหายในสหรัฐฯ ช่วงวันที่ 13-19 มีนาคมที่ผ่าน เรื่อง ChatGPT พบว่า 58% ของผู้ให้การสำรวจ เคยได้ยิน หรือรู้คร่าวๆ ว่า ChatGPT คืออะไร แต่น้อยคนที่จะทดลองใช้ด้วยตัวเอง
โดยรวมแล้ว 18% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ เคยได้ยินเกี่ยวกับ ChatGPT มามาก ในขณะที่ 39% เคยได้ยินมาบ้างเล็กน้อย และ 42% ไม่เคยได้ยินเลย
ผู้ใหญ่ประมาณ 8 ใน 10 คนที่จบการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรี หรือราว 32% เคยได้ยินเกี่ยวกับโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์นี้มามาก 47% เคยได้ยินมาเล็กน้อย
ในขณะที่ 71% ของผู้ที่จบปริญญาตรีพูดเช่นเดียวกันว่า เคยได้ยินมาเล็กน้อย และ 59% กล่าวว่าพวกเขาเคยได้ยินเกี่ยวกับ ChatGPT
41% ของผู้ที่มีการศึกษาระดับมัธยมปลายหรือน้อยกว่านั้นคุ้นเคยกับ ChatGPT ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะเคยได้ยินอย่างน้อยเกี่ยวกับ ChatGPT มากกว่าผู้หญิง และคนอายุน้อยกว่า 30 จะรู้จัก ChatGPT มากกว่าคนอายุมากกว่า 30
ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถสรุปได้ว่า ยังมีคนอีกกลุ่มใหญ่ ที่ไม่รู้จัก ChatGPT
เมื่อถามถึงการใช้งาน มีผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ เพียงไม่กี่คนที่ใช้ ChatGPT ผลสำรวจเผยว่า มีเพียง 14% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ที่ใช้มันเพื่อความบันเทิง เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือใช้ช่วยการทำงาน
ผลสำรวจชิ้นนี้อาจสอดคล้องกับที่ Pew Research Center เคยสำรวจความในปี 2021 ว่า ชาวอเมริกันมีแนวโน้ม ที่จะแสดงความกังวลมากกว่าตื่นเต้น เกี่ยวกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ที่เพิ่มขึ้นในชีวิตประจำวัน
ความคิดเห็นของชาวอเมริกันเกี่ยวกับประโยชน์ของ ChatGPT นั้นค่อนข้างหลากหลาย ในเฉพาะกลุ่มที่ใช้งาน 15% มองว่า มีประโยชน์สุดๆ 20% มองว่ามีประโยชน์ ส่วน 39% มองว่า พอจะมีประโยชน์บ้าง
ส่วนกลุ่มผู้ใช้ที่ใช้แล้วมองว่าไม่มีประโยชน์กับตัวเองเลยนั้นมีไม่น้อย ประมาณ 1 ใน 4 ของผู้ที่ลองใช้บอกว่าไม่ได้ประโยชน์มากนักหรือแทบไม่มีประโยชน์เลย
#TODAYBizview
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา