27 พ.ค. 2023 เวลา 00:30 • ท่องเที่ยว

10 อันดับเมืองที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ‘จ่ายเงินเยอะ’ ที่สุดปี 2022

งานวิจัยของ World Travel and Tourism Council (WTTC) ได้เปิดเผยข้อมูล 10 อันดับเมืองที่นักท่องเที่ยวไปแล้วเสียเงินมากที่สุด เพราะเมืองเหล่านี้เต็มไปด้วยสถานที่สุดหรู ราคาแพง ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมห้าดาว ร้านอาหารมิชลิน ร้านค้าสุดหรู และประสบการณ์แสนหรูหราอีกมากมาย
และ ‘เมืองดูไบ’ได้คว้าอันดับ 1 ไปครองด้วยยอดจ่ายเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 30 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ตั้งแต่ตึก Burj Khalifa ขึ้นแท่นตึกที่สูงที่สุดในโลก ท่องตั้งแต่แดนทะเลทรายจนถึงล่องเรือยอร์ชริมน้ำสุดหรู รวมถึงร้านค้าระดับ Hi-end ชั้นนำมากมาย
จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเมืองนี้ถึงกลายเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวชั้นนำของเหล่าไฮโซ นักช็อปสินค้าหรูมากมาย อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ดูไบประสบความสำเร็จคือสถานที่ตั้งที่อยู่ระหว่างยุโรป เอเชีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง เป็นที่ตั้งของสนามบินที่มีคนพลุกพล่านและเชื่อมต่อถึงกันมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
ตามด้วยอันดับ 2 ‘เมืองโดฮา’ ประเทศการ์ตา
หนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกและควบตำแหน่งเจ้าภาพฟุตบอลโลกปีที่ผ่านมาก็กวาดรายได้จากนักท่องเที่ยวไปราว 17 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สถานที่ท่องเที่ยวของการ์ตาแฝงไปด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรมอาหรับน่าค้นหา
โดยสถานที่ท่องเที่ยวโดดเด่นคือ ‘เกาะ The Pearl Qatar’ เกาะสุดหรูหรา เต็มไปด้วยตึกสูง วิลล่าส่วนตัว โรงแรม 5 ดาว แหล่งช้อปปิ้งสุดหรูมากมาย เรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมความเจริญทันสมัยที่สุดเลยก็ว่าได้
รองลงมาคือ ‘กรุงลอนดอน’
จากแดนผู้ดีอังกฤษ ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายเหมาะสำหรับคนมีฐานะ โรงแรมห้าดาวจำนวนหลายแห่ง ศูนย์ร้านค้าของดีไซเนอร์ระดับโลก พิพิธภัณฑ์ แกลลอรี และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย จึงกวาดรายได้ไปกว่า 16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ตามด้วยอันดับ 4 ‘มาเก๊า’ เจ้าของฉายา ‘ลาสเวกัสแห่งเอเชีย’
ก็ไม่น้อยหน้า ทำรายได้ราว 15 พันล้านดอลลาร์ ด้วยศูนย์กลางการพนันและแหล่งบันเทิงต่าง ๆ จึงเปรียบเสมือนแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาตลอดหลายปี นอกจากนี้ ยังมีแผนสำหรับการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในทศวรรษหน้าด้วยแรงหนุนจากพี่ใหญ่จีนและฮ่องกง
ผู้เรียบเรียง : ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : ชนากานต์ วรสุข Graphic Designer, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Source:
โฆษณา