26 พ.ค. 2023 เวลา 10:53 • ธุรกิจ

Neuralink ของอีลอน มัสก์ ได้รับการอนุมัติ ให้ฝังชิปลงสมองมนุษย์ได้แล้ว

วันนี้ มีรายงานว่า FDA หรือ องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา ได้อนุมัติให้ Neuralink ที่ก่อตั้งโดยของอีลอน มัสก์ เชื่อมคอมพิวเตอร์เข้ากับสมองคน ได้แล้ว
1
โดยการอนุมัติครั้งนี้ มีเป้าหมายหลัก ๆ เพื่อวิจัย และศึกษาการช่วยฟื้นฟูการมองเห็น สำหรับผู้ป่วยที่ตาบอด และ การเคลื่อนไหวของผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต ให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ได้เพียงแค่ใช้ความคิด
2
หากใครยังไม่รู้จัก บริษัท Neuralink
สรุปสั้น ๆ ก็คือ เป็นสตาร์ตอัป ก่อตั้งโดย อีลอน มัสก์ ในปี 2016 หรือราว 7 ปีก่อน ซึ่งได้วางเป้าหมายให้มนุษย์ เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้เพื่อรับมือกับความก้าวหน้าของ AI หรือในสถานการณ์ที่ดีสุด ก็คือ เราอาจรวมร่างเข้ากับ AI ไปเลย
ปัจจุบัน Neuralink เป็นสตาร์ตอัประดับยูนิคอร์นไปแล้ว หรือมีมูลค่าประเมิน เกินกว่า 35,000 ล้านบาท
โดยได้รับเงินระดมทุนได้มาแล้ว ราว 12,000 ล้านบาท จากนักลงทุนชื่อดังหลายราย เช่น Google Ventures, Founders Fund ของ Peter Thiel รวมถึง Sam Altman ผู้เป็น CEO ของบริษัท OpenAI ด้วย
สำหรับความคืบหน้า ของบริษัท ที่ผ่านมา
-ปี 2018 เปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับเชื่อมต่อกับสมอง
-ปี 2020 ประกาศไว้ว่าจะเริ่มติดตั้งชิปในสมองมนุษย์ แต่โครงการก็ถูกเลื่อนมาเรื่อย ๆ จากความไม่พร้อมของเทคโนโลยีเองที่อาจทำอันตรายต่อสมอง บวกกับปัญหาจริยธรรมจากการทดลองกับสัตว์
-ปี 2021 Neuralink ทดสอบฝังชิปลงสมองลิง ให้สามารถควบคุมการเล่นเกม Pong โดยไม่ต้องใช้จอยสติ๊ก ได้สำเร็จ
และล่าสุด ก็เป็นการอนุมัติจาก FDA ให้ฝังชิปลงบนมนุษย์เป็นครั้งแรก เริ่มต้นจากผู้ป่วย
โดยอีลอน มัสก์เคยเปิดเผยไว้ว่าการฝังชิปลงในสมอง จะทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ ควบคุมสมาร์ตโฟนผ่านกระแสประสาท ได้รวดเร็วกว่าการใช้มือสัมผัสเสียอีก
ก็เป็นที่น่าติดตามกันต่อไปว่า หากการทดสอบฝังชิปลงบนสมองผู้ป่วยสำเร็จ และสามารถสเกลไปยังบุคคลทั่วไปได้
1
มนุษย์ในอนาคต ก็อาจจะดัดแปลงสมอง เป็นอะไรก็ได้ตามต้องการ มีการอัปเดตความรู้ ความสามารถต่าง ๆ ไม่ต่างอะไรไปจาก ไซบอร์ก หรือ ไอรอนแมน ที่เราดูกันในภาพยนตร์เลย ก็เป็นได้..
โฆษณา