27 พ.ค. 2023 เวลา 23:09 • สุขภาพ

🌽🫑ผักชนิดใดมีกรดยูริกสูงเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง?

👉“กรดยูริก” ชื่อนี้หลายคนน่าจะเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้าง โดยเฉพาะกับคนที่เป็นโรคเก๊าท์ เนื่องจากนี่คือกรดชนิดสำคัญที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าวขึ้น
ทั้งนี้ กรดยูริกเป็นผลพวงที่เกิดจากการย่อยสลายของสารพิวรีน (Purines) ในร่างกาย และสารพิวรีนนั้น ก็มีต้นกำเนิดมาจากการย่อยโปรตีนในร่างกายนั่นเอง
💥โดยปกติแล้ว ในร่างกายของคนเราควรจะต้องมีกรดยูริกไม่เกิน 2.3-7.1 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 มิลลิลิตร แต่ถ้าเกิดความปกติที่ทำให้ร่างกายสร้างกรดยูริกออกมามาก ก็จะทำให้เกิดโรคร้ายแรงตามมา อาทิ โรคเก๊าท์ โรคนิ่วในไต และภาวะเลือดเป็นกรด เป็นต้น
เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้กรดยูริกในร่างกายสูงมาจากพฤติกรรมการทานอาหาร โดยเฉพาะการทานโปรตีนในเนื้อสัตว์ แต่ถึงอย่างนั้น นี่เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องเพียงครึ่งเดียว เพราะแท้จริงแล้ว พืชผักและธัญพืชหลายชนิดก็เป็นตัวกระตุ้นการสร้างกรดยูริกเช่นกัน
💥ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้กรดยูริกในร่างกายสูงเกินไป แม้จะหันมาลดเนื้อสัตว์และเลือกทานผักให้มาก ก็ควรเลือกทานให้ถูกต้องด้วย ว่าแต่ผักชนิดใดมีปริมาณกรดยูริกเท่าไหร่บ้างล่ะ? ในโพสต์นี้ ได้นำเอา 10 อันดับแรกของผักที่มีกรดยูริกสูงจากเอกสารทางวิชาการอย่าง Food Composition and Nutrition Tables มาเปิดเผยให้ทราบกัน
💥ผักที่มีปริมาณกรดยูริกสูง
🔹1. บรอกโคลี มีปริมาณกรดยูริก 81 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
🔹2. ถั่วงอก มีปริมาณกรดยูริก 80 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
🔹3. อาร์ติโชค มีปริมาณกรดยูริก 78 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
🔹4. ต้นหอม มีปริมาณกรดยูริก 74 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
🔹5. ผักปวยเล้ง มีปริมาณกรดยูริก 57 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
🔹6. ใบพาสลีย์ มีปริมาณกรดยูริก 57 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
🔹7. พริกหยวกสีเขียว มีปริมาณกรดยูริก 55 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
🔹8. ข้าวโพด มีปริมาณกรดยูริก 52 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
🔹9. กะหล่ำดอก มีปริมาณกรดยูริก 51 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
🔹10. กะหล่ำปลี มีปริมาณกรดยูริก 37 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม
💢กรดยูริกแม้จะเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีกับร่างกาย แต่ถ้าหากควบคุมให้อยู่ในระดับที่ปกติได้ ร่างกายของเราก็จะไม่มีความผิดปกติใด ๆ ดังนั้นอย่ารอให้เกิดอาการก่อนแล้วค่อยมาปรับตัว เพราะถ้าถึงตอนนั้นแล้วเราก็คงต้องใช้เวลากันอีกนานกว่าร่างกายจะมาสมบูรณ์แข็งแรงกันอีกครั้ง ไม่ต้องพูดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาเลย เพราะแค่สุขภาพที่เสียไปก็ไม่คุ้มกันแล้วนะ
✅ ดูแลปัญหากลุ่มกระดูกและเก๊าท์ ด้วยสารอาหารบำบัดจากธรรมชาติ "ดีเก๊าท์" ถูกค้นคว้าและวิจัย โดยนำสารสกัดจากธรรมชาติที่มีคุณค่า มีส่วนสำคัญในการดูแลและหยุดโรคเก๊าท์ ลดกรดยูริก ขับกรดยูริกที่สะสม และผลึกยูริก ที่เกาะอยู่ตามเนื้อเยื่อและข้อต่ออย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยลดอาการ ปวด บวมแดง ที่เกิดจากการ อักเสบตามข้อต่างๆ ทั้งยังช่วยฟื้นบำรุงไต ทำให้ระบบไต มีขบวนการขับกรดยูริกได้เองตามกลไกธรรมชาติ ได้แบบถาวรค่ะ
👉สนใจผลิตภัณฑ์ ฟื้นฟูดูแล โรคเก๊าท์ ด้วยสารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ
✅สอบถามโทร. 099-463-2566
หรือคลิกลิ้งค์เพื่อแอดไลน์
👇👇👇👇👇👇
#dkout #ดีเค๊าท์ #เก๊าท์ #ดีเก๊าท์ #เก๊าต์ #ปวด #บวมแดง #ดูแลเก๊าท์ #โรคเก๊าท์ #ไต #ไตวาย #กรดยูริกสูง
โฆษณา