26 พ.ค. 2023 เวลา 15:39 • ท่องเที่ยว
ภูผาหมวก นาแห้ว

ขึ้นเขาลูกเดียวมองเห็น 2 ประเทศ ภูผาหมวก นาแห้ว

หนึ่งในเส้นทางศึกษาธรรมชาติชมทะเลหมอกในตอนเช้าที่มองเห็นวิวสวยๆ ของทั้ง "ไทย" และ " ลาว " ที่นี่มีแม่น้ำสายเล็กๆคอยหล่อเลี้ยงคนทั้งสองฝั่ง แม่น้ำสายนี้คือ "แม่น้ำเหือง" หรือ " แม่น้ำแห่งชีวิต "
1
"ภูผาหมวก อำเภอ นาแห้ว จังหวัดเลย "
"ภูผาหมวก อำเภอ นาแห้ว จังหวัดเลย "
ขึ้นชื่อว่า " ภูผา ย่อมเป็นที่ที่ "สูงและชัน" และที่สูงนั้นมักจะ สวย! ใช่ครับ ผมกำลังพูดถึง ภูผาหมวก ภูเขาที่เราขึ้นไปถึงแล้ว เราจะเห็นบ้านพี่ เมืองน้อง ที่เรียกว่า สปป.ลาว เดี๋ยวเรามาเดินไปพร้อมกันเลยครับ
"ภูผาหมวก อำเภอ นาแห้ว จังหวัดเลย "
เมื่อเราปักหมุดมาที่ ภูผาหมวกแห่งนี้แล้วนั้น เราสามารถจอดรถที่ลานจอดรถได้เลย ครับ เข้าฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย หลังจากนั้นก็เข้าห้องน้ำห้องท่าให้เรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ "น้ำ" โดยเราจะต้องเดินต่อประมาณ 1 กิโลเมตรครับ ระยะเวลาคร่าวๆ ประมาณ 20 นาที
เส้นทางผมขอแบ่งเป็น 2 ช่วงนะครับ
1
  • ทางชัน ระยะทางประมาณ 200 เมตร ถ้ามาในช่วงฤดูฝนจะมีตะไคร่น้ำเขียวๆ ครับควรระมัดระวังให้มากๆครับ
  • ทางราบ ระยะทางประมาณ 800 เมตร ส่วนใหญ่จะเป็นป่า ซึ่งมีทางเดินและป้ายบอกทางชัดเจน ไม่ต้องกลัวหลงเลยครับ
2
"ภูผาหมวก อำเภอ นาแห้ว จังหวัดเลย "
เมื่อเราเดินมาถึงยอดภูผาหมวก เราจะสังเกตเห็นแม่น้ำที่ไหลผ่านกลางเมือง ซึ่งด้านซ้ายมือคือ บ้านเหมืองแพร่ ประเทศไทย ส่วนทางด้านขวามือคือ สปป.ลาว ซึ่งแม่น้ำที่กั้นก็คือแม่น้ำเหือง ส่วนใหญ่แล้วหมู่บ้านทั้งสองนี้เป็นญาติพี่น้องกัน แต่เมื่อมีข้อพิพาทในการแบ่งดินแดนทำให้ด้านฝั่งขวาเป็นของ สปป.ลาว ดังนั้นทั้งสองฝั่งก็จะมีวัฒนธรรมที่คล้ายกันมากๆและไปมาหาสู่กันตลอดครับ
สำหรับใครชอบหมอกฟุ้งๆ กับอากาศที่แสนจะเย็นสบาย เดินง่าย ถ้ามีโอกาสไม่ควรพลาดเด้อ สำหรับขึ้นมาชมวิวที่คุ้มสุดๆ แบบนี้ครับ
ขอบคุณครับ :)
ช่องทางการติดตามเพิ่มเติม :
FB : ไอ้จ้อย
โฆษณา