26 พ.ค. 2023 เวลา 18:13 • ประวัติศาสตร์

รู้จักฟิลิปปินส์ผ่านแผนที่ (Mapa ng Pilipinas)

Magandang Gabi ทุกคนวันนี้เรามาเริ่มต้นรู้จักฟิลิปปินส์กันจากแผนที่ (Mapa ng Pilipinas) ก่อนเลยดีกว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ประกอบจากเกาะจำนวนมากถึง 7,641 เกาะ โดยเกาะหลักๆ จะมีด้วยกันทั้งหมด 3 เกาะ คือ เกาะลูซอน (Luzon) หมู่เกาะวิสายัน (The Visayas) และเกาะมินดาเนา (Mindanao) ซึ่งเกาะลูซอนเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด (กรุงมะนิลา ตั้งอยู่บนเกาะนี้)
ประเทศฟิลิปปินส์นั้นล้อมรอบไปด้วยทะเลต่างๆ ดังนี้ ทะเลฟิลิปปินส์ ทางทิศตะวันออก ทะเลเซเลเบส ทางทิศใต้ และทะเลจีนใต้ ทางทิศตะวันออก (บางข้อมูลเรียกว่า ทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก เนื่องจาก กรณีพิพาทกับจีน เรื่อง หมู่เกาะสแปรตลีย์)
แผนที่ประเทศฟิลิปปินส์แบ่งตามภูมิภาค
ฟิลิปปินส์มีแบ่งการปกครองออกเป็นภูมิภาคซึ่งมีมากถึง 13 ภูมิภาค และกับ 1 เขตปกครองตนเอง โดย 8 ภูมิภาคของเกาะลูซอน 3 ภูมิภาคของหมู่เกาะวิสายัน และ 5 ภูมิภาคกับอีก 1 เขตปกครองตนเองบนเกาะมินดาเนา ดังนั้นสามารถการันตีได้เลยว่าภูมิภาคเยอะขนาดนี้ ความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ ทั้งภูเขาไฟ (ในเอเชียมีแค่ฟิลิปปินส์ที่เดียว) ทะเลที่สวยงาม และวัฒนธรรมอันเป็นพหุวัฒนธรรมที่ผสมกันอย่างลงตัวของวัฒนธรรมท้องถิ่นกับวัฒนธรรมสเปน
นอกจากเกาะหลักๆ แล้วฟิลิปปินส์ยังมีเกาะสำคัญอีกมากมายดังนี้เลย เกาะมินโดโร (Mindoro) เกาะปาลาวัน (Palawan) เกาะมัสบาเต (Masbate) ซึ่ง 3 เกาะนี้เป็นส่วนประกอบของเกาะลูซอน
ต่อมาเกาะสำคัญในหมู่เกาะวิสายัน โดยจะแบ่งเป็นวิสายันตะวันตก และวิสายันตะวันออก ก็จะมี เกาะปาไนย์ (Panay) เกาะเนโกรส (Negros) เป็นส่วนของหมู่เกาะวิสายันตะวันตก ส่วนหมู่เกาะวิสายันตะวันออก จะประกอบด้วย เกาะเซบู (Cebu) ซึ่งทุกคนรู้ถึงความสวยงามของทะเลเซบูกันอยู่แล้ว เกาะโบโฮล (Bohol) ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางภูมิศาสตร์อันน่าอัศจรรย์อย่าง ช็อกโกแลตฮิลล์ (Chocolate Hill) เกาะเลย์เต (Leyte) และเกาะซามาร์ (Samar) สุดท้ายคือหมู่เกาะซูลู (Sulu) อันเป็นส่วนประกอบของเกาะมินดาเนา
แผนที่ประเทศฟิลิปปินส์แบ่งตามเกาะ
จะเห็นว่าฟิลิปปินส์ประกอบด้วยเกาะต่างๆ มากมาย ซึ่งทุกเกาะมีเอกลักษณ์ของตัวเองทั้งหมดเลย ซึ่งสิ่งอันเป็นเอกลักษณ์ของเกาะต่างๆ นี้เดี๋ยวไว้คราวหน้าเราจะมาพูดถึงกัน
เอาเป็นว่าทุกคนพอเข้าใจถึงแผนที่ประเทศฟิลิปปินส์กันอย่างคร่าวๆ แล้ว ซึ่งการรู้แผนที่นี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากจะทำให้เราสามารถพอเดาถึงสิ่งต่างๆ ในเรื่องต่อไปได้ สำหรับคราวนี้ขอลาไปก่อนไว้เจอกันเรื่องถัดไปจ้า Ingat!
โฆษณา