27 พ.ค. 2023 เวลา 03:35 • ท่องเที่ยว
อำเภอเกาะสมุย

เอ220 รุ่นใหม่ล่าสุดบินมาเยือนไทย Landing เกาะสมุย

เครื่องบินขนส่งผู้โดยสารแอร์บัส เอ220 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำเที่ยวบินสาธิตในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว เครื่องบินลำนี้เริ่มต้นการเดินทางจากงานแสดงสินค้ายุทโธปกรณ์ เทคโนโลยีด้านการทหารและความปลอดภัย หรือ Langkawi International Maritime & Aerospace Exhibition (LIMA) ในประเทศมาเลเซีย จากนั้นแวะพักเครื่องในกรุงจาการ์ตาก่อนเดินทางมายังกรุงเทพฯ เพื่อทำการรับสื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติในอุตสาหกรรมการบินได้ขึ้นเที่ยวบินสาธิตไปยังเกาะสมุย
ทุกท่านที่ขึ้นเที่ยวบินนี้ได้สัมผัสกับประสิทธิภาพระดับแนวหน้าของเครื่องบิน เอ220 ความสะดวกสบายระหว่างเที่ยวบินที่ครบครันและเหนือระดับ และสัมผัสความสามารถของเครื่องบิน เอ220 ที่ทำการบินขึ้น/ลงบนทางวิ่งในระยะสั้นได้
เอ220 เป็นเครื่องบินที่ทันสมัยที่สุดในบรรดาเครื่องบินขนาดเดียวกัน สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 100 ถึง 160 คน บนพิสัยการบินที่ไกลสูงสุดถึง 3,450 ไมล์ทะเล (หรือ 6,400 กม.) ด้วยประสิทธิภาพดังกล่าวจึงทำให้เครื่องบินรุ่นนี้สามารถให้บริการบินบนเส้นทางภายในประเทศครอบคลุมทุกเส้นทางในไทย ตลอดจนเส้นทางบินระดับภูมิภาคไปยังจุดหมายปลายทางที่ไกลออกไป เช่น ดาร์วินและเพิร์ธในออสเตรเลีย ดูไบและอาบูดาบี รวมถึงโตเกียวและโซล
เอ220 ลดการใช้เชื้อเพลิงและปล่อยคาร์บอนลงถึง 25% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินรุ่นก่อนหน้าที่มีขนาดใกล้เคียงกัน โดยสิ่งนี้ช่วยสนับสนุนเป้าหมายของอุตสาหกรรมเพื่อลดผลกระทบของการบินต่อสิ่งแวดล้อม เครื่องบินรุ่นนี้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เกียร์เทอร์โบแฟนรุ่นใหม่ล่าสุดของ แพรทท์ แอนด์ วิทนีย์ (Pratt & Whitney) รุ่นพีดับเบิลยู1500จี (PW1500G)
เอ220 มีให้เลือกสองรุ่นได้แก่ รุ่น -100 รองรับผู้โดยสารได้ระหว่าง 100 ถึง 130 ที่นั่ง และรุ่น -300 ที่มีขนาดใหญ่กว่า รองรับผู้โดยสารได้ 130 ถึง 160 ที่นั่ง เครื่องบิน เอ220 มีห้องโดยสารขนาดใหญ่และหน้าต่างที่กว้างที่สุด และเก้าอี้โดยสารยังมีขนาดที่กว้างที่สุดในบรรดาเครื่องบินประเภทเดียวกัน
มอบความสะดวกสบายที่เหนือชั้นแก่ผู้โดยสารเพื่อประสบการณ์การบินที่ยอดเยี่ยม เครื่องบินรุ่นนี้ยังเป็นรุ่นที่เข้ามาเติมเต็มให้กับเครื่องบินตระกูลแอร์บัส A320 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
เครื่องบินที่เข้าร่วมเที่ยวบินสาธิตนี้เป็นเครื่องบินที่แอร์บัสเช่าจากแอร์บอลติก (airBaltic) เป็นเครื่องบินโดยสารชั้นเดียว มีที่นั่งโดยสารทั้งหมด 148 ที่นั่ง
ปัจจุบัน เครื่องบิน เอ200-300 ถูกนำไปให้บริการเที่ยวบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยสายการบินโคเรียนแอร์ (Korean Air) ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศเป็นจำนวนทั้งสิ้น 10 ลำ และเมื่อสายการบินแควนตัส (Qantas) ของออสเตรเลียได้รับมอบเครื่องบิน เอ220 ลำแรกจากคำสั่งซื้อทั้งหมด 20 ลำ แควนตัสจะกลายเป็นผู้ให้บริการรายที่สองในภูมิภาคนี้ที่ใช้เครื่องบินรุ่นนี้ โดยคำสั่งซื้อนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับเปลี่ยนฝูงบินภายในประเทศของสายการบิน
ณ ปัจจุบัน แอร์บัสได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบิน เอ220 จำนวนทั้งสิ้น 785 ลำ และทำการส่งมอบเครื่องบินไปแล้วกว่า 260 ลำ สำหรับโปรแกรมนี้
แอร์บัสมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับสายการบินในประเทศไทยโดยมีเครื่องบินแอร์บัสมากกว่า 120 ลำที่บินในประเทศ เครื่องบินตระกูล เอ320 ดำเนินการโดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ไทยแอร์เอเชีย และไทยสมายล์ ในขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้บริการบินด้วยเครื่องบินตระกูล เอ330 และการบินไทยให้บริการบินด้วยเครื่องบินตระกูล เอ330 และ เอ350 บนเส้นทางบินระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ
#Airbus #A220 #KohSamui
โฆษณา