27 พ.ค. 2023 เวลา 07:09 • ข่าว

เปิดข้อมูล 10 'โรคระบาด' มาจากไหน สิ่งใดเป็นพาหะ WHO เตือน โลกควรเตรียมรับมือ

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เปิดเผยข้อมูล องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เตือนว่าโลกยังไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการระบาดใหญ่ครั้งต่อไป ซึ่งอาจร้ายแรงกว่า 'โควิด-19' ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมัชชาองค์การอนามัยโลก ที่ เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 โดยมีประเทศสมาชิกเข้าร่วมประชุม 194 ประเทศ
นพ.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า โลกได้ "ตื่นตะลึง" กับการระบาดของ โควิด-19 จากการที่ไม่เตรียมรับมือ 'โรคระบาด' ดังนั้น "เราจะต้องไม่ประมาทให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก"
ทั้ง 10 'โรคระบาด' เหล่านี้พบว่าเป็นโรคติดต่อของไวรัสที่มีพาหะหรือรังโรคในสัตว์ หรือแมลง เช่น ค้างคาว สัตว์ฟันแทะ ลิง หมัด หรือ ยุง เป็นต้น ซึ่งหมายความว่าการจำกัดหรือควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสเหล่านี้ในสัตว์หรือแมลงจะกระทำได้ยากยิ่งกว่าไวรัสที่ติดต่อระหว่างคนสู่คนเท่านั้น เช่น ไวรัสไข้ทรพิษ และไวรัสโปลิโอ
องค์การอนามัยโลก กำลังทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาวัคซีนเพื่อการป้องกันและยาต้านไวรัสเพื่อการรักษาสำหรับโรคเหล่านี้ แต่สิ่งสำคัญคือไม่อาจรับประกันได้ว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาดของโรคเหล่านี้ขึ้นในอนาคต
วิธีที่ดีที่สุดในการเตรียมพร้อมรับมือกับโรคระบาดคือการลงทุนในระบบเตือนภัยล่วงหน้าและคลังวัคซีนและเวชภัณฑ์อื่นๆ ประเทศต่างๆ ควรทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงการประสานงานในการรับมือกับโรคระบาด
โฆษณา