2 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • กีฬา

ชีวิตของผมเผชิญความท้าทายมาตลอด

“ ย้อนกลับไปตอนที่ผมยังเป็นเด็กอยู่ที่บราซิล ในทุกๆวันพี่ชายของผมมักจะพาผมไปที่จัตุรัสกลางเมืองเพื่อเล่นฟุตบอลกัน พวกเราทุกๆคนต่างเติบโตกับการเล่นฟุตบอลกันในสลัม ซึ่งการเล่นนั้นประกอบไปด้วยผู้คนมากมาย เด็ก ชายชรา ครู คนงานก่อสร้าง คนขับรถเมล์ พ่อค้ายา และเหล่าแก๊งอันธพาล มากมาย แต่ที่นั้นเราทุกคนเท่าเทียมกัน "
" ผมมักลงไปเล่นด้วยเท้าเปล่าอยู่เป็นประจำเพราะบ้านเราไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อรองเท้าให้ผมออกไปวิ่งเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆได้ ตอนนั้นผมตัวเล็กมากและการเลี้ยงลูกฟุตบอลเป็นสิ่งที่ผมทำได้ดีที่สุดและมันก็ทำให้ผมฝันและคิดถึงเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลาเลยนะ ผมคิดว่ามันคงเป็นสัญชาตญาณตามธรรมชาติไปแล้วและผมเองก็เป็นคนหัวแข็งที่ไม่ยอมก้มหัวให้ใครหน้าไหนทั้งนั้นในสนาม ผมไม่สนด้วยซ้ำว่าตรงหน้าผมนั้นจะเป็นพ่อค้ายาหรือแก๊งอันธพาล เมื่อมีบอลอยู่ที่เท้าของผม ผมไม่เกรงกลัวอะไรใครทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นใครหน้าไหนก็ตาม “
“ ผมพูดกับตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่านายจะไปที่ไหนในชีวิต ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับนาย นายเป็นตัวแทนของสถานที่ๆสอนนายมา ถ้านายไม่มีบ้านและครอบครัว เรื่องราวในทุกวันนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น และเพื่อรำลึกถึงพวกเขา ผมจึงเลือกที่จะสลักมันไว้บนรองเท้าของผมทุกครั้ง เพื่อบอกไว้กับตัวเองเสมอว่า อย่าลืมว่านายเป็นใครและนายต้องผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะถึงจุดนี้ “
ฟาเวล่า เป็นย่านชุมชนแออัดในเมือง ริโอ เดอ จาเนโร ของบราซิล ซึ่งมีชื่อเสียงไปในทางที่ไม่ดีนักในเรื่องของการค้ายาเสพติดซึ่งส่งผลกระทบทางลบต่อประเทศเป็นอย่างมาก และในทางกลับกันการค้ายาเสพติดมักจะถูกปกครองโดยกลุ่มอันธพาล ซึ่งพวกเขาเองจะต้องมั่นใจว่าผู้ที่อยู่อาศัยในย่านนี้สามารถรับประกันความปลอดภัยของตัวเองได้ผ่านการเชื่อมโยงและครือข่ายทางการเมืองกับพวกเขา พวกเขาทำเช่นนี้โดยแลกเปลี่ยนกับการรักษาความสงบเรียบร้อยต่างๆให้และรับการตอบแทนเป็นสิ่งต่างๆซึ่งนั้นรวมไปถึงความเคารพด้วย
“ ฟาเวล่า เป็นชื่อเรียกของสถานที่ๆผมเติบโตมา ทุกๆครั้งที่ผมก้มตัวลงไปผูกเชือกรองเท้า ผมจะจำเรื่องราวทุกอย่างเหล่านั้นได้ดีและมันคอยผลักดันและเตือนใจผมอยู่เสมอ คุณอาจจะไม่เข้าใจความหมายของเรื่องราวเหล่านี้ แต่ใครก็ตามที่เติบโตมาจากสลัม พวกเขารู้ดีว่าผมต้องผ่านอะไรมาบ้าง และเรื่องราวเหล่านี้มันก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผม “
Source by : Playerstribunefootball & Ana Rosa Chagas Cavalcanti
โฆษณา