27 พ.ค. 2023 เวลา 15:31 • ท่องเที่ยว
วนอุทยานภูผาล้อม

เพิ่งรู้ว่า "เลย" มีแบบนี้ด้วยใกล้เมืองนิดเดียวเอง

ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวสถานที่สุด Unseen ที่มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามมากๆ ทั้งมีถ้ำหินปูน มีบ่อน้ำผุด และภูเขาที่สวยงามสลับซับซ้อน อย่างกับหุบเขาที่เมืองจีน ถถ และที่สำคัญไฮไลต์ของที่นี่นั้น เราจะสามารถมองเห็นภูเขาที่มีช่องกว้างๆ มองเห็นท้องฟ้าอีกฝั่งได้อย่างชัดเจน ที่เรียกว่า " วนอุทยานภูผาล้อม หรือ ผาบ่อง "
2
วนอุทยานภูผาล้อม จังหวัดเลย
เมื่อเราปักหมุดมาที่ วนอุทยานภูผาล้อม แห่งนี้นั้นแค่ทางเข้าก็ตะลึงแล้วครับ เพราะว่าด้านทางเข้านั้นจะมีภูเขาสูงที่น่าสะพรึง และเมื่อถึงทางเข้านั้นจะมีจุดตรวจ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ครับ ให้เราไปลงทะเบียนเพื่อเยี่ยมชมที่นี่ครับ เข้าชมฟรี!! หลังจากที่เราลงทะเบียนจะมีเจ้าหน้าที่เดินนำทางเราเข้าไปด้านในครับ ระยะทางในการไปผาบ่องแห่งนี้ประมาณ 1 กิโลเมตร
  • เตรียมตัวก่อนเดินทาง เข้าห้องน้ำห้องท่าให้เรียบร้อยนะครับ แล้วที่สำคัญก็อย่าลืมเตรียม "น้ำ" ไปด้วยนะ
สำหรับเส้นทางผมขอแบ่งเป็น 3 ช่วงสั้นๆ นะครับ
  • ช่วงต้น เป็นบันไดปูน (ตามภาพ) จะแอบชันนิดหน่อยครับ
  • ช่วงที่ 2 จะเดินสบาย เป็นทางราบ ที่มีลักษณะเป็นทางปูนยาวไปจนถึงลานกว้าๆ ที่มีป้ายภูผาล้อมอยู่ครับ ซึ่งตามทางเราก็จะสังเกตเห็นพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่แปลกตามากมาย เช่น มะค่าโมง ประดู่แดง ต้นตะแบก และอีกมากมายหลายชนิด
  • ช่วงที่ 3 เดินลุยป่า ระยะทางประมาณ 200 เมตร เพื่อที่เราจะเข้าไปชม ผาบ่องแบบใกล้ๆ ครับ
วนอุทยานภูผาล้อม จังหวัดเลย
ที่นี่ไม่มีบ้านพักนะครับ แต่เราสามารถกางเต็นท์ได้ มีห้องน้ำพร้อม ลานกว้างๆ โดยต้องขออนุญาตกับทางเจ้าหน้าที่ก่อนนะครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายเหมือนเดิมจ้า
และแล้วเราก็มาถึงพระเอกของที่นี่ครับ นั่นก็คือ " ผาบ่อง " ภูเขาที่สามารถมองทะลุไปอีกฝั่งได้ แหละนี่คือเเหล่งท่องเที่ยวสุด Unseen ของจังหวัดเลย ครับ
วนอุทยานภูผาล้อม จังหวัดเลย
สำหรับใครที่วางแผนมาเที่ยวจังหวัดเลย ในช่วงนี้อย่าลืมแวะไปที่นี่นะครับ ไม่ไกลจากตัวเมือง ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ใจดีมากๆด้วยเด้อ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ
ช่องทางติดตามเพิ่มเติมครับ :
FB : ไอ้จ้อย
โฆษณา