27 พ.ค. 2023 เวลา 19:52 • กีฬา

ลูตันได้ขึ้นพรีเมียร์ลีก จากทีมนอกลีกเมื่อ 9 ปีก่อน

ลูตัน ทาวน์ ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการฟุตบอลอังกฤษ เมื่อกลายเป็นสโมสรแรกสุดของประเทศ ที่ตกชั้นจากลีกสูงสุดแล้วกระเด็นออกไปนอกลีก แต่สามารถเดินทางกลับจากนอกลีกมาสู่ลีกสูงสุดได้อีกครั้ง
มันเป็นเรื่องน่าทึ่งมากๆ นะครับ และฤดูกาล 2023-24 กำลังจะเป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้เล่นใน "พรีเมียร์ลีก"
คือในฤดูกาล 1991-92 ซึ่งเป็นซีซั่นสุดท้ายที่ฟุตบอลลีกสูงสุดอังกฤษยังเป็น "ดิวิชั่น 1" ไม่ใช่ "พรีเมียร์ลีก" ลูตันดันจบด้วยอันดับ 20 (จากทั้งหมด 22 ทีม) โดยมีแต้มน้อยกว่าทีมสุดท้ายที่รอดตกชั้นเพียง 2 แต้ม นั่นทำให้พวกเขาต้องตกชั้น และพลาดโอกาสเป็นหนึ่งใน 22 สโมสรของพรีเมียร์ลีกยุคบุกเบิกไปอย่างน่าเสียดาย
ซึ่งหลังจากนั้น พวกเขาไม่ได้ใกล้เคียงกับการเป็นทีมที่จะได้กลับสู่ลีกสูงสุดอีกเลย จนกระทั่งมาถึงปีนี้ วันนี้
ช่วงปี 2008 ลูตันถูกสมาคมฟุตบอลลีกอังกฤษ (อีเอฟแอล) ตรวจสอบพบว่าประพฤติผิดกฎการเงินหลายกระทง นั่นทำให้พวกเขาต้องถูกตัด 10 แต้มใน ลีก วัน ซีซั่น 2007-08 จนต้องตกชั้นในฐานะทีมบ๊วย และต้องเริ่มต้น ลีก ทู ฤดูกาล 2008-09 ด้วยการติดลบถึง 30 คะแนน
การต้องออกสตาร์ทซีซั่นด้วยแต้มที่โดนตัดไปก่อนมากขนาดนั้น นั่นคือโจทย์ที่ยากเกินกว่าจะเอาตัวรอดได้ แม้จะเก็บได้ถึง 56 คะแนนใน ลีก ทู ซีซั่นนั้น แต่พอหักลบไป 30 แต้มอย่างเป็นทางการจึงเหลือแค่ 26 แต้ม ทำให้พวกเขาต้องตกชั้นออกไปเล่นนอกลีกในฐานะทีมบ๊วยของ ลีก ทู
แต่นั่นคือการลงไปสู่จุดต่ำสุด เพื่อกลับมายืนในลีกสูงสุดของประเทศภายในเวลา 14 ปี
พวกเขาเลื่อนชั้นกลับขึ้นมา ลีก ทู ในฐานะแชมป์คอนเฟอเรนซ์ พรีเมียร์ลีก หรือลีกที่ระดับสูงที่สุดของบรรดาสโมสรที่อยู่นอกลีก (ต่ำกว่าลีก ทู) ได้ในปี 2014
ลูตัน ทาวน์ ฉลองแชมป์คอนเฟอเรนซ์ พรีเมียร์ เมื่อปี 2014 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายที่เล่นในระดับ "นอกลีก"
นั่นหมายความว่า ครั้งสุดท้ายที่ ลูตัน ทาวน์ มีสถานะเป็น "ทีมนอกลีก" ก็คือเมื่อ 9 ปีที่แล้ว
และถ้านับช่วงเวลาจากที่เข้าสู่ระบบของฟุตบอลลีก ลูตันใช้เวลาเพียง 5 ปีเท่านั้น กระโดดจากดิวิชั่น 4 ขึ้นสู่ลีกสูงสุดของประเทศที่แฟนบอลทั่วโลกจับตามอง
ในปี 2018 พวกเขาคว้ารองแชมป์ ลีก ทู และได้เลื่อนชั้นขึ้นสู่ ลีก วัน
ปี 2019 พัฒนาการของ ลูตัน ทาวน์ ร้อนแรงไม่หยุด เมื่อขึ้นมาคว้าแชมป์ ลีก วัน และกระโดดขึ้นสู่แชมเปี้ยนชิพได้ทันที
หลังจากที่ใช้เวลา 2 ฤดูกาลแรกที่เลื่อนชั้นขึ้นสู่แชมเปี้ยนชิพกับการเป็นทีมกลุ่มท้ายตาราง ในที่สุดพอถึงซีซั่น 2021-22 พวกเขายกระดับขึ้นมาเป็นทีมได้ลุ้นเลื่อนชั้น เมื่อคว้าอันดับ 6 ของฤดูกาลปกติ และได้สิทธิ์ไปเพลย์ออฟ แม้จะจอดป้ายแค่รอบรองชนะเลิศเพราะพ่ายต่อ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าพวกเขาขึ้นมาเป็นหนึ่งในทีมชั้นนำของลีกรองอย่างเต็มตัวแล้ว
สุดท้ายในฤดูกาล 2022-23 การรอคอยอันยาวนานก็สิ้นสุด เมื่อจบฤดูกาลปกติของแชมเปี้ยนชิพด้วยอันดับ 3 ก่อนเพลย์ออฟเอาชนะซันเดอร์แลนด์ในรอบรองชนะเลิศ และมาดวลจุดโทษดับฝัน โคเวนทรี ซิตี้ ได้ในเกมนัดชิง หลังเสมอกัน 1-1 ใน 120 นาที
ขอแสดงความยินดีกับ ลูตัน ทาวน์ กับการได้เลื่อนชั้นขึ้นสู่ "พรีเมียร์ลีก" เป็นครั้งแรก และถือเป็นการกลับสู่ลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 31 ปี
ครั้งสุดท้ายที่ ลูตัน ทาวน์ ได้เล่นในลีกสูงสุดอังกฤษ คือตอนอยู่ในดิวิชั่น 1 เดิม เมื่อฤดูกาล 1991-92
พวกเขาจะเป็นสโมสรน้องใหม่ของพรีเมียร์ลีกลำดับที่ 51 โดยจะเริ่มจากฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป ซึ่งสโมสรสุดท้ายที่ได้ชื่อว่าไม่เคยเล่นพรีเมียร์ลีกมาก่อนคือเบรนท์ฟอร์ด ที่เลื่อนชั้นผ่านการชนะเลิศเพลย์ออฟเช่นกันเมื่อปี 2021
เปลลี่ รัดด็อค-เอ็มแพนซู กองกลางทีมชาติดีอาร์คองโกวัย 29 ปีที่อยู่กับลูตันมาตั้งแต่ปี 2013 กำลังจะกลายเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ลงเล่นให้สโมสรเดียวครบทั้ง 5 ดิวิชั่นของอังกฤษ คืออยู่กับทีมตั้งแต่ยังเป็นทีมนอกลีก จนกระทั่งได้ตั๋วเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดในวันนี้
เปลลี่ รัดด็อค-เอ็มแพนซู นักเตะที่อยู่กับลูตันตั้งแต่เล่นระดับนอกลีก มาจนถึงขึ้นสู่ลีกสูงสุดในปีนี้ได้สำเร็จ
ร็อบ เอ็ดเวิร์ดส์ โค้ชหนุ่มวัย 40 ปีที่เพิ่งเข้ามาคุมทีมเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน กำลังจะกลายเป็นหนึ่งในกุนซืออายุน้อยที่สุดของพรีเมียร์ลีก
ในฐานะที่เป็นสโมสรที่เต็มไปด้วยนักเตะที่ไม่มีใครรู้จัก และขาดประสบการณ์ในลีกสูงสุดนานกว่าใครเพื่อน เชื่อว่าทีมเจ้าของฉายา "ช่างทำหมวก" (The Hatters) จะต้องเป็นทีมเต๊งบ๊วยของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลหน้าแน่ๆ
แต่ที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นมาแล้วว่าพวกน้องใหม่หลายทีม พอได้ขึ้นสู่ลีกสูงสุด ก็สามารถสร้างปัญหาให้ทีมชั้นนำได้แสบสันต์ไม่น้อย โดยเบรนท์ฟอร์ดไม่ต้องดิ้นรนหนีตกชั้นเลยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แถมยกระดับมาตรฐานกลายเป็นทีมได้ลุ้นพื้นที่ยุโรป ส่วน 3 ทีมที่เลื่อนชั้นขึ้นจากแชมเปี้ยนชิพในปี 2022 ก็รักษาสถานะสโมสรในลีกสูงสุดได้ครบทั้ง 3 ทีม
อีกไม่ถึง 3 เดือนข้างหน้า เราจะได้เห็นลูตันโลดแล่นในพรีเมียร์ลีก และเชื่อว่าแฟนบอลของทีมยอดนิยมทั้งหลาย จะได้รู้จักพวกเขาเป็นอย่างดีแน่
#เสียบสามเหลี่ยม #ลูตัน #ลูตันทาวน์ #ช่างทำหมวก #เดอะแฮตเตอร์ส #TheHatters #แชมเปี้ยนชิพ #เพลย์ออฟแชมเปี้ยนชิพ #พรีเมียร์ลีก
โฆษณา