28 พ.ค. 2023 เวลา 05:04 • ความคิดเห็น

ข้อคิดจาก เกลือ และ น้ำตาล

เกลือ เป็นแร่ธาตุที่ประกอบไปด้วยโซเดียมคลอไรด์ มีความเค็ม เกลือเป็นสิ่งจำเป็นต่อมนุษย์
ช่วยป้องกันภาวะความดันเลือดต่ำ ป้องกันภาวะขาดน้ำ และยังป้องกันการขาดไอโอดีนอีกด้วย
เกลือ จึงเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำอาหาร อีกทั้งยังช่วยถนอมอาหารเก็บไว้ได้นาน
รวมทั้งยังใช้เป็นตัวช่วยปรับสภาวะน้ำ
มนุษย์เรารู้จักใช้ประโยชน์จากเกลือมาตั้งแต่สมัย 6,000 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งในสมัยโรมันนั้นเกลือมีค่ามากเทียบเท่ากับทองคำ และในช่วงที่เกลือขาดแคลนก็เกิดสงครามเพื่อแย่งชิงเกลือ
1
แต่แม้ว่าเกลือจะมีประโยชน์มากเพียงใด มันก็มีโทษร้ายแรงเช่นกันเมื่อเราทานมากเกิน
ภาวะคั่งน้ำตัวบวมจากการที่เกลือไปทำให้เซลล์ในร่างกายกักเก็บน้ำไว้มากจนเกินไป
เกลือยังไปทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น ซึ่งถ้าสูงมากก็จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง และด้วยการที่เกลือมีโซเดียมหากเราทานมากเกินไป จะทำให้ไตต้องทำงานหนักเพื่อที่จะขจัดโซเดียมให้ออกจากร่างกาย จนนำไปสู่ความเสียงเป็นโรคไตได้
น้ำตาล เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ประกอบด้วยธาตุคาร์บอน ไฮโดรเจน และออกซิเจน มีรสหวาน น้ำตาลสามารถพบได้ในเนื้อเยื่อของพืชจำพวกอ้อย มะพร้าว ชูการ์บีต
น้ำตาล เป็นสิ่งจำเป็นต่อมนุษย์เพราะสามารถให้พลังงานกับร่างกาย อวัยวะต่างๆ ในร่างกายเราต้องการใช้พลังงานมาเป็นตัวเผาพลาญ ซึ่งน้ำตาลสามารถเป็นแหล่งพลังงานชั้นดีให้กับร่างกายได้ นอกจากนี้น้ำตาลยังมีส่วนช่วยให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก ช่วยดับร้อน หรือนำไปทำเป็นยาสมุนไพรได้
2
แต่แม้ว่าน้ำตาลจะมีประโยชน์มากเพียงใด มันก็มีภัยร้ายด้วยเช่นกันหากเราทานมากเกินไป
เพราะมันจะทำให้เป็นโรคเบาหวาน ทำให้หลอดเลือดหัวใจตีบ ทำให้ฟันผุ ความดันเลือดสูง ไขมันพอกตับ เกิดนิ่วในไตได้
จะเห็นได้ว่าทั้งเกลือและน้ำตาลมีประโยชน์และสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ แต่มันก็เต็มไปด้วยอันตรายหากเราไม่ควรคุมปริมาณทานให้พอดี ซึ่งหลายคนรู้ภัยเงียบเหล่านี้กันดี แต่เวลาเราทานอาหารเราก็ยังชอบที่จะใส่เกลือและน้ำตาลกันอยู่ ด้วยเพราะมันช่วยเพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อยเข้มข้นลงตัว และด้วยการที่อาหารไทยจะมีรสชาติเข้มข้นจัดจ้าน จึงมักมีปริมาณเกลือและน้ำตาลค่อนข้างมาก เมื่อกินเข้าไปแล้วจึงสะสมในร่างกายจนวันหนึ่งหลายคนเป็นโรคดังที่กล่าวมาโดยไม่รู้ตัว
1
คิดๆ แล้วก็อาจเหมือนการใช้ชีวิต ที่เรามักชอบอะไรที่มันตื้นเต้น โลดโผน มีสีสัน เพราะมันช่วยกระตุ้นให้ชีวิตเราไม่น่าเบื่อมีความหมาย แต่บางทีพอเราใช้ชีวิตที่โลดโผนมากเกินไปมันก็กลายเป็นทำให้ชีวิตเรามีอันตรายได้อย่างไม่คาดคิด
เกลือและน้ำตาล มีประโยชน์แต่ควรทานให้พอดี
ชีวิตที่โลดโผน ก็ทำให้เราตื่นเต้น ไม่น่าเบื่อ แต่ต้องไม่ประมาท และควรป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นด้วยครับ
1
โฆษณา