28 พ.ค. 2023 เวลา 11:25 • ปรัชญา

บ่มเพาะตั้งแต่เล็กแต่น้อย

#เกร็ดธรรมะจากหลวงพ่อ
หลวงพ่อท่านมักจะแนะนำให้บ่มเพาะธรรมตั้งแต่เล็กแต่น้อยตั้งแต่ยังเด็ก โดยท่านมักจะเล่าประสบการณ์ของท่านเองที่ได้รับการบ่มเพาะนี้มาตั้งแต่เด็กทำให้โตขึ้นไปได้เร็วได้ไวด้วยดีว่า...
"...ตอนเด็กๆ อาตมาเอาไก่ไปชนนี้ โดนลงโทษ โยมพ่อให้สตางค์ไปซื้อหวายมาตีเลย... ไม่ให้อาตมาไปฆ่าสัตว์ตัดชีวิต... โยมพ่อท่านตั้งฌาปนกิจสงเคราะห์เพื่อชาวบ้านเขา... เป็นคนก่อตั้งเป็นหลักแล้วชาวบ้านเอาเงินใส่ซองมาให้... ท่านให้อาตมาเอาเงินไปคืน... ท่านไม่ให้เอา ท่านมีแต่ให้กับให้ต่อส่วนรวมท่านไม่เอาเด็ดขาด ท่านพาให้สร้างบุญสร้างกุศลก็เลยติด... อาตมาก็เลยมีแต่ให้ทาน มีแต่อยากให้... ก็เลยติดเป็นนิสัยมาตั้งแต่เด็ก.... ให้ทานจนไม่อยากได้อะไรตั้งแต่เป็นฆราวาส... มันว่างหมดแล้ว....
พอมาบวช อาตมาเพียงแค่มายืนสังเกต แยกความคิด มาละมาสร้าง มาไล่ความกลัว ออกให้หมด มาสร้างกำลังจิต สติก็มั่นคงมาตั้งแต่เป็นเด็ก แต่ไม่รู้จักลักษณะอาการของสติ ลักษณะของจิตชัด และก็เดินปัญญาตาม ดูความคิด ตามดู ขันธ์ ๕ ได้ชัด เพราะว่าจิตว่างจากความโลภ ความโกรธ ความอยาก จากการยึดมั่นถือมั่น มีมาตั้งแต่เป็นเด็ก ไม่ค่อยได้ฝืนเท่าไหร่ ฝืนก็ฝืนทำความเข้าใจ อารมณ์เล็กๆน้อยๆ แล้วก็เร่งสร้างตบะความเพียรขึ้นไป มันมีหลายสิ่งหลายอย่างปิดกั้นเอาไว้ก่อนที่จะเดินตรงนี้..."
หลวงพ่อกล้วย
Cr: เพจวัดป่าธรรมอุทยาน
โฆษณา