ถ้าวันนี้ ดร.นิเวศน์ กลับไปอายุ 25 จะวางแผนการเงินอย่างไร ?

สรุปข้อคิด ดร.นิเวศน์ จากงาน Road to FIRE
-ดร.นิเวศน์เล่าย้อนหลังว่า ตอนเขาเป็นเด็ก เขาไม่มีโอกาสได้เลือกอะไรมาก เริ่มต้นชีวิตด้วยการทำงานที่โรงงานน้ำตาล
1
-ดร.นิเวศน์กล่าวว่า ถ้าเราเริ่มทำงาน “การเก็บเงินก้อนแรก” สำคัญ ยิ่งกว่าการลงทุนเสียอีก เพราะเงินที่มาจากการทำงานเป็นรายได้ที่แน่นอน เพราะเราจะได้รับทุกเดือน ตราบเท่าที่เรายังคงทำงานอยู่ ในขณะที่ การลงทุนนั้น จัดว่ามีความเสี่ยงสูงมาก หากเราไม่มีความรู้
-ปัจจุบันนี้ มีช่องทางในการหาเงินอยู่มากมาย แถมทางเลือกในการทำงาน ก็มีมากกว่าเมื่อก่อนเยอะ ให้ทำงานเก็บเงินเพื่อให้มีเงินต้นเยอะ ๆ
-หากเราอยากมีอิสรภาพทางการเงิน ก็ต้องมีเงินต้น และความรู้ เพราะความรู้จะแปลงเงินต้น ให้สามารถงอกเงยได้ไม่สิ้นสุด
-โอกาสทอง นาน ๆ ครั้งจะมาหาเราทีนึง ถ้าเราอยากจะรวย ก็ต้องหาความรู้ก่อนเสมอ เพราะความคิดที่จะรวยเร็ว อาจจะไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องนัก
1
-แม้ว่าที่ผ่านมา ตอนสร้างความมั่งคั่ง ดร.นิเวศน์ จะไม่ค่อยได้ใช้จ่ายเงินสักเท่าไร แต่มีอยู่สิ่งหนึ่ง ที่ ดร.นิเวศน์ ยอมจ่ายโดยไม่เสียดายเงินเลย นั่นคือ การศึกษาของลูก
1
-มีคำแนะนำสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ คือ ในปัจจุบันการลงทุนในไทยอาจไม่ได้น่าสนใจ และทำให้รวยเร็วแบบนักลงทุนในยุคก่อน แต่โอกาสการลงทุนก็ไม่ได้ถูกปิดกั้นอยู่แต่ในประเทศไทยเท่านั้น นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกได้ จากการสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายขึ้น
3
-สุดท้ายนี้ ดร.นิเวศน์ ฝากถึงมุมมองการตัดสินใจในชีวิตทุกอย่างว่าอย่าไปสนใจเรื่องที่ดีชั่วคราว ให้มองว่าสิ่งไหนจะดีอย่างต่อเนื่องในระยะยาว แล้วเลือกทำสิ่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกชีวิตคู่ การทำธุรกิจ การซื้อหุ้น
5
ชีวิตคู่ อย่าไปให้ความสำคัญกับความรู้สึกหลงชั่วคราว แต่ให้มองว่าคนนั้นจะทำให้ชีวิตคู่ไปด้วยดีในระยะยาวได้อย่างไร
1
รวมไปถึงการทำธุรกิจและซื้อหุ้น อย่าเลือกสิ่งที่ดีชั่วคราว แต่ให้มองสิ่งที่จะดีในระยะยาว..
#RoadtoFIRE #ลงทุนแมน #ลงทุนแมนForum2023
โฆษณา