28 พ.ค. 2023 เวลา 13:15 • ธุรกิจ

การเงินง่าย เมื่อเราเข้าใจชีวิต

การเงินง่าย เมื่อเราเข้าใจชีวิต
หากพูดถึงเรื่องการเงิน ทุกคนล้วนมีความต้องการ หรือความปรารถนาที่จะมีเงินในจำนวนที่มาก เพื่อใช้ในการดำรงชีพของตน เเต่หากเราไม่สามารถกำหนดเป้าหมายในชีวิตของเราได้ ว่าชีวิตเรานั้นต้องการอะไรกันเเน่ หากเราไม่สามารถรู้เป้าหมายในชีวิตของเราได้ การที่มีเงินจำนวนมากก็คงไม่มีความหมายอะไร
กลับกัน หากว่าเป้าหมายชีวิตของเรามีความชัดเจน สามารถลำดับเป้าหมายของชีวิตได้ เมื่อเราสามารถตั้งเป้าหมายชีวิตของเราได้ ก็จะทำให้เป้าหมายการเงินมีความชัดเจนขึ้น เเละส่งผลต่อการเรียนรู้และการลงมือทำ เพื่อที่จะนำไปสู้ชีวิตในแบบที่เราต้องการ
เมื่อเรารู้ถึงเป้าหมายในชีวิตของเราเเล้ว เราก็จะสามารถวางเเผนการเงินของเราได้อย่างชัดเจน จนเราสามารถมองเห็นได้ว่า การที่จะไปสู่เป้าหมายในชีวิตของเรานั้น ต้องใช้เงินสำหรับการนั้นจำนวนเท่าไหร่
 
ผมขอยกตัวอย่างเป้าหมายการเงินพื้นฐาน 4 ข้อ ที่ผมใช้ ดังนี้
เป้าหมายเเรก การที่เรามีรายได้เพียงพอที่จะใช้ไปกับปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตประจำวัน ทั้งของเราเเละครอบครัว กล่าวคือ การที่เรามีรายได้เมื่อหักลบกับรายจ่ายในการดำรงชีวิตประจำวันของเราเเล้ว การเงินของเรานั้นยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่เกิดความขัดสน
เป้าหมายที่สอง การที่เรามีรายได้ที่เพียงพอไว้สำหรับการรับมือกับเหตุที่ไม่คาดฝัน ที่อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตของเราเเละครอบครัว หรือกล่าวง่าย ๆ ก็คือ เราควรที่จะมีเงินสำรอง หรือเงินที่ไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน สำหรับความไม่เเน่นอนในชีวิต
เป้าหมายที่สาม หลังจากที่เรามีรายได้ที่เพียงพอต่อการใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันเเละเพียงพอในยามฉุกเฉินเเล้ว เป้าหมายต่อไปคือความมั่งคั่งเเละมั่นคง กล่าวคือ เมื่อเรามีเงินเหลือจากในส่วนเป้าหมายเเรก เเละเป้าหมายที่สอง เราควรนำเงินมาต่อยอดให้เกิดดอกผล เช่น การลงทุนในความรู้ เเละการลงทุนในสิ่งที่ทำให้เกิดทรัพย์สิน มากกว่าหนี้สิน
เเน่นอนครับ การลงทุนในความรู้นั้นเป็นการลงทุนที่ไม่มีวันขาดทุน การที่เราจะเริ่มการลงทุนอะไรสักอย่าง สิ่งเเรกที่เราไม่ควรมองข้าม คือการลงทุนในความรู้ของเรา เพื่อให้เป็นภูมิคุ้มกันของเรา เเละเป็นฐานข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุนของเรา
สิ่งที่เราควรลงทุนในลำดับต่อไป คือ การลงทุนในสิ่งที่ทำให้เกิดทรัพย์สิน มากกว่าหนี้สิน ยกตัวอย่าง กองทุนรวม หุ้น ตราสารอนุพันธ์ หรืออสังหาริมทรัพย์ หรือสิ่งอื่นใดที่สามารถสร้างทรัพย์สินให้กับเราได้ มากกว่าสิ่งที่สร้างหนี้สินเพื่อนำไปสู่ชีวิตที่มีความมั่งคั่งเเละมั่นคงในช่วงชีวิตเกษียณ
ประการสุดท้าย เมื่อเราบรรลุสามเป้าหมายที่กล่าวไปข้างต้นเเล้ว ในประการสุดท้ายคือการเติมเต็มความสุขในชีวิตของเรา หรือพูดง่าย ๆ ว่า เป็นการหาความสุขใส่ชีวิตของตนเอง ตามความปรารถนาของเรานั่นเอง
สุดท้ายนี้ ทางเรา MoneyUp! อยากให้ผู้อ่านทุกท่านได้มีความสุขในชีวิต เเละร่วมเดินทางไปสู่ชีวิตการเงินตามที่ท่านปรารถนาไปพร้อมกับเรา
MoneyUp!
- การเงินดี ชีวิตดี มีอนาคต -
Contact ▶️
Facebook : MoneyUp
Twitter : @TheMoneyUp_thai
Blockdit : MoneyUp!
โฆษณา