29 พ.ค. 2023 เวลา 03:21 • ความคิดเห็น
คำถามนี้ใช้ "ผลประโยชน์" เป็นหลักในการตัดสินใจตั้งแต่แรก จากนั้นมีแนวคิดว่าการเป็น "คนดี" นั้นในบางครั้งได้ผลประโยชน์ที่ "ดีน้อยกว่า" การเป็นคนเลว (เพราะการเลือกเป็น "คนเลว" ในคำถามนั้นให้ "ผลประโยชน์ที่ดีกว่า" การเลือกเป็นคนดี)
.
เอาล่ะ ทีนี้สิ่งที่จะต้องสนใจก็มีว่า 1) การเป็นคนดีนั้นเกี่ยวข้องกับการได้รับผลประโยชน์หรือไม่? คำตอบก็มีเกี่ยวกับไม่เกี่ยว โดยส่วนตัวขอเลือกตอบว่าเกี่ยว (ใครจะบอกว่าความดีเป็นกฎสากลที่เหตุผลจะหาเองได้ถ้าใช้อย่างถูกวิธี โดยที่ไม่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของผู้ทำความดีก็ว่าไปเถอะ) เพราะ ถ้าความดีไม่ให้ผลประโยชน์อะไรก็คงไม่มีใครเขาอยากทำความดี ว่าที่จริงคำนี้ก็คงจะไม่มีใช้ด้วยซ้ำ
.
ต่อมา 2) ผลประโยชน์ของคนที่เลือกทำความดี(คนดี)กับผลประโยชน์ของคนที่เลือกทำความเลว(คนเลว)อย่างไหนเป็นผลประโยชน์ที่ดีมากกว่ากัน?
.
แนวทางในการตอบก็มีอยู่ว่า "ความดี" นั้นจะให้ผลประโยชน์ที่เลวหรือผลประโยชน์ที่ดี? และ "ความเลว" นั้นจะให้ผลประโยชน์ที่เลวหรือผลประโยชน์ที่ดี? และ ผลประโยชน์ของอันไหนเป็นผลประโยชน์ที่ดีมากกว่ากัน?
.
ในเรื่องนี้สิ่งหนึ่งที่เรามั่นใจได้อย่างไม่ต้องสงสัย(เพราะหาข้อสงสัยไม่ได้)เลยก็คือ "ผลประโยชน์ที่ดี ย่อม "ดีกว่า" ผลประโยชน์ที่เลว"
.
ทีนี้ หาก ความดี ให้ผลประโยชน์ที่ดี ส่วน ความเลว ให้ผลประโยชน์ที่เลว ย่อมแสดงว่า "ความดี ให้ผลประโยชน์ที่ดีกว่า ความเลว"
.
แต่หาก ความดี ให้ผลประโยชน์ที่เลว ส่วน ความเลว ให้ผลประโยชน์ที่ดี ย่อมแสดงว่า "ความเลว ให้ผลประโยชน์ที่ดีกว่า ความดี"
.
สองกรณีข้างต้นนี้อันไหนเป็นจริงมากกว่ากัน ในแง่คำพูดของคน ผมคิดว่า การที่เราเรียกสิ่งใด ๆ ก็ตามว่า "ดี" ก็เพราะมันให้ "ผลประโยชน์ที่ดี" ไม่ใช่ให้ผลประโยชน์ที่เลว ตัวอย่างเช่น "อาหารที่ดี" มันก็ต้องให้ผลประโยชน์ที่ดี (รสอร่อย/ทำให้สุขภาพดี) ไม่ใช่ผลประโยชน์ที่เลว (ไม่อร่อย/ทำให้สุขภาพเลว) ฉะนั้น กรณีแรก "ความดี ให้ผลประโยชน์ที่ดีกว่าความเลว" ดูจะเป็นจริงมากกว่ากรณีหลัง "ความเลว ให้ผลประโยชน์ที่ดีกว่าความดี"
.
ฉะนั้นขอตอบว่า สำหรับคนที่เลือกที่จะเป็นคนดี กรณีที่เขาจะ "เจอทางเลือกที่ทำให้เขาเป็นคนเลว และมีผลประโยชน์ที่ดีกว่า" นั้น ย่อมไม่เกิดขึ้น เพราะ ผลประโยชน์ของการเป็นคนดี ย่อมดีกว่า ผลประโยชน์ของการเป็นคนเลวเสมอ! ฉะนั้นเขาจะไม่รู้สึกฝืนที่จะเป็นคนดี แต่ในทางกลับกัน เขาจะรู้สึกฝืนก็ต่อเมื่อ เขาจะเป็นคนเลว ปัญหาแบบที่มีอยู่ในคำถามนี้จะไม่เกิดขึ้นกับคนที่เลือกที่จะเป็นคนดีอย่างแน่นอน!
.
แต่อย่างไรก็ตาม เขาอาจเจอคำถามอีกแบบหนึ่ง คือ ระหว่าง "ผลประโยชน์ที่มากกว่า" กับ "ผลประโยชน์ที่น้อยกว่า" อย่างไหนคือ "ผลประโยชน์ที่ดี"? กับ ระหว่างการได้ผลประโยชน์ที่มากกว่าจากการทำความเลว กับ การได้ผลประโยชน์ที่น้อยกว่าจากการทำความดี อันไหนคือทางเลือกที่ดีมากกว่ากัน? (คนดีทั้งหลายน่าจะตกม้าตายกันก็ตรงนี้แหละ)
โฆษณา