29 พ.ค. 2023 เวลา 09:45 • ความคิดเห็น

รถไฟ

ปกติไปต่างประเทศแล้วผมจะต้องเจอเรื่องช็อคๆเกี่ยวกับมนุษย์ในประเทศนั้นแทบทุกครั้งไป แต่ไปเที่ยวสวิสรอบนี้ ผมช็อคเรื่องรถไฟสวิส
รถไฟสวิสนั้นตรงเวลา มาบ่อย เร็ว และที่สำคัญคือ สะอาดมาก เป็นขนส่งมวลขนที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งที่ประเทศนี้มีแต่ภูเขาดันเดินทางง่าย (แม้ราคาจะสูง แต่ก็มีแบบถูกให้เลือก)
รถไฟนั้นได้เปรียบเครื่องบินตรงที่ขึ้นง่ายลงง่าย
ไม่ต้องมากพิธีการ ที่สำคัญคือ สร้างสถานีรายทางได้มากมาย ทำให้ความเจริญกระจายได้ดีเพราะเดินทางสะดวก
บ้านเรา นั้นมีความย้อนแย้ง เพราะ คนในเมืองหลวงจะรับงานไปต่างจังหวัดทีนึงมักจะต้องคิดค่าเสียเวลาเดินทางและค่าเดินทาง ทำให้งานต่างจังหวัดมีค่าใช้จ่ายสูงกว่างานในเมืองหลวง ทั้งที่ต่างจังหวัดงบน้อยกว่า
รถไฟที่เรามีตอนนี้ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องตรงเวลา
เอาแค่รถไฟฟ้ายังมาไม่สม่ำเสมอ บางทีมาติดกันสองขบวน บางทีกว่าจะมายืนจนรากงอก ทั้งที่ไม่ได้ไปรถติดกับใครเขา
ความเร็วก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะในบ้านเรา ถ้าต้องการตรงเวลา ไม่มีใครนั่งรถไฟ มีแต่ต้องไปรถยนต์ ซึ่งคนไม่มีรถยนต์ก็ลำบากอีก
เรื่องความสะอาดก็ไม่ต้องพูด เช่นกัน เข้าห้องน้ำแล้วทุกอย่างหลุดไปตามรางรถไฟ
สรุปคือ ระบบรถไฟที่ดี น่าจะเป็นทางออกสำคัญของความเจริญที่บ้านเราควรจะมีโคตรๆ และควรจะมีให้ทันสมัยนานแล้ว
โฆษณา