29 พ.ค. 2023 เวลา 10:18 • เกม

Devblog: Level design and concept art

Introduction
สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Nice to Z You และเพื่อนนักพัฒนาที่แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมพวกเราอีกครั้ง ในครั้งนี้หัวข้อที่พวกเราอยากมาแชร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบฉากต่างๆ ภายในเกม Nice to Z You ครับ
สำหรับ Nice to Z You นั้นตัวเกมเป็นแนวซ่อนแอบที่ผู้เล่นต้องทำการแปลงร่างเป็นสิ่งของต่างๆ
การออกแบบฉากจึงต้องสะท้อนถึงรูปแบบการเล่นที่คิดไว้ และทำให้ผู้เล่นรู้สึกท้าทายในการตามหาคนที่ซ่อนตามจุดต่างๆ ไปด้วย
Level design structure and purpose
ย้อนกลับไปตอนที่ประชุมกับทาง zbing z. เราได้โจทย์เรื่องการซ่อนแอบในป่า ทาง game designer ได้นำโจทย์นี้มาขยายต่อ โดยคิดรายละเอียดของฉากให้สามารถใช้ลูกเล่นของการแปลงร่างเป็นสิ่งของและมีความหลากหลายของสถานที่ซ่อนด้วย
จากจุดเริ่มต้นนี้ เราจะมีงานที่ต้องทำออกมา 2 ส่วน
1. งาน level design
กำหนดรูปแบบการทำงานของฉากในเกม บอกคนทำให้ได้ว่าเราต้องการ spec ในการทำฉากแบบไหน และนำโจทย์นี้มาคุยกับ Dev เพื่อประเมินเวลาทำงาน
2. งาน assets
ถ้าเรารู้รูปแบบของฉากที่จะทำแล้วจะทำให้เราสามารถออกแบบฉากโดยยึดจากโจทย์ที่ได้รับมาจากฝั่ง Design เพื่อเตรียม assets ต่างๆ ในการพัฒนาต่อได้
สำหรับคราวนี้ เราจะมาพูดเฉพาะเรื่องของงาน level design กันก่อนครับ
  • 1.
    อะไรคือวัตถุสิ่งของที่ผู้เล่นใช้แปลงร่างได้บ้าง
  • 2.
    อะไรคือของประกอบฉากที่ผู้เล่นจะแปลงร่างไม่ได้ หรือ Landmark
พอเรากำหนดชนิดไอเท็มได้แล้ว เราจะสามารถคิดต่อได้อีกว่า ของที่แปลงร่างได้ ก็ควรที่จะสลับตำแหน่งได้ เผื่อแก้ปัญหาความซ้ำที่ผู้เล่นจะเจอในการเล่นฉากเดิมหลายรอบ
พอเราทำให้พื้นที่ในฉากไม่มีความซ้ำกัน ผุ้เล่นจะรู้สึกว่ากำลังเล่นฉากเดิมในรูปแบบใหม่ทุกครั้ง ไม่เจอรูปแบบเดิมๆ ตลอดเวลาครับ
ยังมีองค์ประกอบเพิ่มเติมที่นำมาใช้ในการสร้างฉากเพื่อช่วยผู้เล่นอีกทั้งการมีพื้นที่สูงต่ำเพื่อทำให้คนซ่อนไปหลบอยู่ข้างใต้แล้วคนอื่นมองไม่เห็น หรือการที่ผู้เล่นสามารถเข้าไปหลบในบางสิ่งก่อสร้างได้ ก็สร้างจุดซ่อนได้เพิ่มขึ้นครับ
ลูกเล่นเกี่ยวกับฉากที่ game designer เตรียมไว้ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่ยังรวมไปถึงสิ่งกีดขวางในรูปของฉากด้วยครับ ตรงนี้จะทำให้ผู้เล่นที่เป็นคนซ่อนเจออุปสรรคในการวิ่งหนีคนหา ทำให้ไม่เกิดการได้เปรียบหรือเสียเปรียบกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไป
นอกจากการสลับตำแหน่งสิ่งของเพื่อให้ฉากดูมีความหลากหลาย วิธีการปรับความรู้สึกคนเล่นได้อีกอย่างคือการเปลี่ยนสภาพของเวลา ซึ่งเป็นที่มาของระบบกลางวันกลางคืนครับ
Day & Night
ฟีเจอร์สำคัญในการออกแบบฉากของ Nice to Z You อีกส่วนที่เราจะขาดไม่ได้เลยคือระบบ Day & Night (กลางวัน และ กลางคืน) ในระบบนี้ผู้เล่นจะเจอการเปลี่ยนแปลงของเวลาที่สลับกันไปมาในรูปแบบของกลางวันและกลางคันตามเวลาที่กำหนด ระบบนี้ผู้เล่นแต่ละฝ่ายจะมีจุดที่ได้เปรียบเสียเปรียบสลับกัน ส่วนนี้เป็นเรื่องของการบาล๊านซ์ความได้เปรียบเสียเปรียบของแต่ละทีม อยากให้ทุกคนได้ลองสัมผัสประสบการณืตรงนี้กันนะครับ
สำหรับการออกแบบฉากยังไม่จบเพียงเท่านี้นะครับ อันนี้เป็นเพียงบางส่วนของการออกแบบที่เรานำมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ลองอ่านกัน รอบหน้าเราจะนำการออกแบบในส่วนของของทีม Concept art เกี่ยวกับฉากมานำเสนอให้ทุกคนอีกครั้งครับ
ฝากติดตามพวกเราใน Official website, Facebook, IG, Twitter กันด้วยนะครับ ในครั้งถัดๆ ไปพวกเราจะคอยนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการพัฒนาให้เพื่อนๆ ฟังกันอีกแน่นอน ขอบคุณครับ
โฆษณา