29 พ.ค. 2023 เวลา 14:07 • ความคิดเห็น
ให้เดาคือ คุณกับข้างบ้านรู้จักกัน ถูกมั้ยครับ? ถ้ารู้จักกัน ก็ต้องถามต่อว่าแล้วสนิทกันขนาดไหน? ถ้าไม่สนิทมาก เขาจะไม่เชิญก็ไม่แปลก แต่ถ้าสนิทมากแล้วเขาไม่บอก ไม่เชิญ ก็อาจจะค่อยคิดนิดนึง
2
แต่โดยส่วนตัว ผมเป็นคนมีระยะห่างกับเพื่อนบ้านครับ จะเรียกว่าเก็บตัว ไม่ค่อยสุงสิงกับเพื่อนบ้านก็ว่าได้ ทุกวันนี้อยู่คอนโด แต่ก็ไม่รู้จักใครเลยซักคน ข้างๆ ห้องเคยเห็นหน้า แต่ก็ไม่เคยทัก ทุกคนต่างมีความเกรงใจ มีระยะห่างกัน ต่างคนต่างอยู่ ซึ่งผมชอบนะ ใครจะว่าเป็นสังคมที่ไม่มีความเอื้อเฟื้อ แต่ผมกลับชอบมาก ความเป็นส่วนตัวสูง ไม่ต้องคอยทักใครไปทั่ว
ส่วนที่บ้านของผม ข้างบ้านเป็นคนรู้จักมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ดังนั้นจึงรู้จัก และเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทักทายเวลาเจอ (ทั้งๆ ที่บางอารมณ์ ผมก็ไม่ได้อยู่ในอารมณ์อยากทักทายกับใครเท่าไรนักก็ตาม) แต่ผมก็มีระยะห่างพอสมควร ไม่ได้เดินไปหา ไปคุยเล่น ไปอะไรซักเท่าไร ยังคงความเป็นส่วนตัวและไม่ไปละเมิดความเป็นส่วนตัวของเขาเช่นเดิม
ดังนั้นถ้าตอบให้ตรงคำถาม ถ้าข้างบ้าน ข้างห้องผมจัดงานบวชแล้วไม่เชิญผม ผมเฉยๆ ครับ ไม่รู้สึกอะไรทั้งนั้น เขาจะจัดงานบวชหรืองานอะไรมันก็เรื่องของเขา ไม่ใช่ธุระของผม ถ้าเขาเชิญและผมว่าง ผมก็อาจจะไปตามมารยาท แต่ถ้าเขาไม่เชิญ ก็ไม่ซีเรียสอะไร อาจจะรู้สึกว่าดีซะอีก ไม่ต้องหาข้ออ้างปฏิเสธหากไม่อยากไป
แต่ก็อย่างที่บอก ก็ต้องดูว่าคุณกับข้างบ้านสนิทกันแค่ไหน ถ้าสนิทกันมากชนิดเป็นเพื่อนซี้แล้วเขาไม่เชิญคุณ ก็ไม่แปลกถ้าคุณจะน้อยใจ แต่ถ้าไม่ได้สนิทกัน แค่รู้จักกันเฉยๆ แล้วเขาไม่เชิญคุณ อันนี้ไม่แปลกครับ เรื่องธรรมดามาก
โฆษณา