29 พ.ค. 2023 เวลา 14:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปเนื้อหาทั้งหมด งาน Road to FIRE

สรุปเนื้อหาเบื้องต้น (ยาวมาก อ่านไม่จบ แชร์ หรือเซฟเก็บไว้ก่อนเลย)
ถ้าวันนี้ ดร.นิเวศน์ กลับไปอายุ 25 จะวางแผนการเงินอย่างไร ? | สรุปข้อคิด ดร.นิเวศน์ จากงาน Road to FIRE
-ดร.นิเวศน์เล่าย้อนหลังว่า ตอนเขาเป็นเด็ก เขาไม่มีโอกาสได้เลือกอะไรมาก เริ่มต้นชีวิตด้วยการทำงานที่โรงงานน้ำตาล
-ดร.นิเวศน์กล่าวว่า ถ้าเราเริ่มทำงาน “การเก็บเงินก้อนแรก” สำคัญ ยิ่งกว่าการลงทุนเสียอีก เพราะเงินที่มาจากการทำงานเป็นรายได้ที่แน่นอน เพราะเราจะได้รับทุกเดือน ตราบเท่าที่เรายังคงทำงานอยู่ ในขณะที่ การลงทุนนั้น จัดว่ามีความเสี่ยงสูงมาก หากเราไม่มีความรู้
-ปัจจุบันนี้ มีช่องทางในการหาเงินอยู่มากมาย แถมทางเลือกในการทำงาน ก็มีมากกว่าเมื่อก่อนเยอะ ให้ทำงานเก็บเงินเพื่อให้มีเงินต้นเยอะ ๆ
-หากเราอยากมีอิสรภาพทางการเงิน ก็ต้องมีเงินต้น และความรู้ เพราะความรู้จะแปลงเงินต้น ให้สามารถงอกเงยได้ไม่สิ้นสุด
-โอกาสทอง นาน ๆ ครั้งจะมาหาเราทีนึง ถ้าเราอยากจะรวย ก็ต้องหาความรู้ก่อนเสมอ เพราะความคิดที่จะรวยเร็ว อาจจะไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องนัก
-แม้ว่าที่ผ่านมา ตอนสร้างความมั่งคั่ง ดร.นิเวศน์ จะไม่ค่อยได้ใช้จ่ายเงินสักเท่าไร แต่มีอยู่สิ่งหนึ่ง ที่ ดร.นิเวศน์ ยอมจ่ายโดยไม่เสียดายเงินเลย นั่นคือ การศึกษาของลูก
-มีคำแนะนำสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ คือ ในปัจจุบันการลงทุนในไทยอาจไม่ได้น่าสนใจ และทำให้รวยเร็วแบบนักลงทุนในยุคก่อน แต่โอกาสการลงทุนก็ไม่ได้ถูกปิดกั้นอยู่แต่ในประเทศไทยเท่านั้น นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกได้ จากการสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายขึ้น
-สุดท้ายนี้ ดร.นิเวศน์ ฝากถึงมุมมองการตัดสินใจในชีวิตทุกอย่างว่าอย่าไปสนใจเรื่องที่ดีชั่วคราว ให้มองว่าสิ่งไหนจะดีอย่างต่อเนื่องในระยะยาว แล้วเลือกทำสิ่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกชีวิตคู่ การทำธุรกิจ การซื้อหุ้น
ชีวิตคู่ อย่าไปให้ความสำคัญกับความรู้สึกหลงชั่วคราว แต่ให้มองว่าคนนั้นจะทำให้ชีวิตคู่ไปด้วยดีในระยะยาวได้อย่างไร
รวมไปถึงการทำธุรกิจและซื้อหุ้น อย่าเลือกสิ่งที่ดีชั่วคราว แต่ให้มองสิ่งที่จะดีในระยะยาว..
#RoadtoFIRE #ลงทุนแมน #ลงทุนแมนForum2023
ชะลอการซื้อบ้าน ซื้อรถ เพราะเงินก้อนนั้น จะเป็น 1,000 ล้านในอนาคต | สรุปข้อคิด คุณโจ ลูกอิสาน จากงาน Road to FIRE
คุณอนุรักษ์ บุญแสวง หรือพี่โจ ลูกอิสาน ผู้สร้างความมั่งคั่ง จากเงินเริ่มต้น 800,000 บาท จนทุกวันนนี้ เงินต้นดังกล่าว ได้กลายมาเป็นเงินสูงกว่า 1,000 ล้านบาท
-แม้ว่าการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในปัจจุบัน อาจจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้น แต่ถ้าเราพยายามศึกษา ตั้งอกตั้งใจในการทำการบ้าน คือหาหุ้นลงทุนให้มากกว่าคนอื่น ก็เชื่อว่า ยังพอมีหุ้นดี ๆ ให้เราลงทุนได้อยู่
-พี่โจพบว่า ที่ผ่านมา ก็เห็นนักลงทุนหน้าใหม่ ๆ ที่เพิ่งเริ่มเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น หลายคนสามารถสร้างตัวเอง จนมีเงินมากกว่า 100 ล้านบาทได้ นั่นก็เพราะพวกเขา ไม่พยายามหยุดที่จะหาโอกาส
-ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีอิสรภาพทางการเงิน พี่โจก็เคยทำผิดพลาดมาจาก การนำเงิน 600,000 บาท ไปซื้อรถมือหนึ่ง แม้ว่าในตอนนั้น พี่โจจะมีเงินเก็บทั้งชีวิตเพียงแค่ 2,400,000 บาท ทำให้เงินต้นที่สามารถนำไปลงทุนหายไป
-วันนี้ได้ลองคำนวณดูแล้ว พบว่า ถ้าวันนั้นไม่นำเงินไปซื้อรถ เงิน 600,000 บาท ในวันนั้น ด้วยผลตอบแทนทบต้นที่คุณโจทำได้ เงินก้อนนั้นจะกลายเป็น เงิน 1,000 ล้านบาท ในวันนี้..
-อยากรวยอย่าเรื่องมาก ชะลอการจ่ายเงินก้อนใหญ่ อย่าซื้อบ้านซื้อรถ ถ้าเลี่ยงได้ให้เลี่ยงไปก่อน เพราะจะทำให้เงินต้นเราหายไปมาก ลงทุนแบบพี่โจ ต้องออมให้หนัก ลงทุนให้ไว และสร้างผลตอบแทนให้สูง
-คุณโจบอกว่า ถ้าเราอยากมีอิสรภาพทางการเงิน เราต้องทำตัวให้ไม่เหมือนคนอื่น ถ้าฟ้าลิขิตมาให้ 1 ใน 100 คนที่รวยได้ คนนั้นจะไม่ทำสิ่งที่เหมือนคนอื่น
-ในชีวิต มี 2 สิ่งที่พี่โจเลือกได้ถูกต้อง เลยทำให้ทุกวันนี้ ตัวเองสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ คือ
1.เลือกคู่ชีวิตได้ดี
2.เลือกอาจารย์ได้ถูกคน
-พี่โจเล่าว่า อาจารย์ที่เป็นแรงบันดาลใจในการลงทุนของพี่โจ คือ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร และ Warren Buffett ที่นับถือเป็นอาจารย์ไม่ใช่เพราะหน้าตาหรือพูดจาดี แต่เป็นเพราะแนวคิดที่มีเหตุผล และมีหลักฐานที่เป็นที่ประจักษ์
-สุดท้าย การมีความมุ่งมั่น เเน่วแน่ และมีศรัทธาที่ไม่ท้อถอย ในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ จะช่วยนำทาง ให้เราเดินไปสู่ การมีอิสรภาพทางการเงินได้..
#RoadtoFIRE #ลงทุนแมน #ลงทุนแมนForum2023
Passive Income อย่างเดียวไม่พอ ต้องมี Active Income จากการทำสิ่งที่ชอบด้วย | สรุปข้อคิดคุณเฟิร์น จากงาน Road to FIRE
-คุณเฟิร์น เล่าให้ฟังว่าในช่วงวัยเด็กเป็นเด็กไม่ค่อยตั้งใจเรียน แต่เกิดเหตุการณ์สำคัญของครอบครัว คือคุณพ่อได้จากไป จึงตั้งใจเปลี่ยนชีวิต เป็นเด็กตั้งใจเรียนหลังจากนั้น
-คุณพ่อจากไป สอนให้รู้ว่าสิ่งสำคัญที่สุด คือ ความไม่แน่นอน และสิ่งที่โชคดีในตอนนั้น คือการมีประกันชีวิต
-แม่คุณเฟิร์นนำเงินที่ได้จากการประกันชีวิตของคุณพ่อ ไปซื้อบ้านแต่นำบ้านไปปล่อยเช่า แล้วเอาเงินค่าเช่ามาใช้จ่าย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รู้จัก Passive income
-ได้ทำงานอยู่ใน Money Channel ได้คลุกคลีกับราคาหุ้น ได้ทดลองซื้อขายหุ้น ทำให้รู้ว่าการทำกำไรระยะสั้นจากความผันผวนของหุ้น ไม่ใช่แนวทางที่ตัวเองถนัด
-คุณเฟิร์นเริ่มศึกษาการลงทุนในกองทุนรวม ด้วยการใส่เงินแบบ DCA และลงทุนระยะยาว
-ตอนนี้คุณเฟิร์นมีรายได้จากหลายทาง ทั้ง Passive Income และ Active Income โดยคุณเฟิร์นเคยทดลองนั่งดูซีรีส์เฉย ๆ ทั้งวัน เพราะมี Passive Income มากพอแล้ว จึงทำให้ค้นพบว่า ชีวิตจะมีความสุข ถ้าได้ Active Income จากทำงานที่ตัวเองชอบด้วย
-การทำงาน ไม่ใช่แค่ขยันทำงาน แต่ต้องรู้จักเพิ่มทักษะที่ได้จากการทำงาน และทักษะเหล่านี้จะทำให้ “เลือกทำงานในสิ่งที่อยากทำ” และได้ Active Income จากงานนั้น ควบคู่ไปกับ Passive Income ได้..
#RoadtoFIRE #ลงทุนแมน #ลงทุนแมนForum2023
ในการทำงานหาเงิน ความเหนื่อย กับความทุกข์ เป็นคนละเรื่องกัน | สรุปจากงาน Road to FIRE
-คุณนุช มีเงินต้นน้อย จึงต้องทำงานหนัก ช่วงเริ่มทำงานคุณนุชเป็นพยาบาล เงินเดือน 2,800 บาท ทำงานพิเศษ ได้เงินอีก 8,000 บาท แต่อยู่ไกลมาก นอนพักบนรถทัวร์
-คุณนุช เป็นตัวแทนของคนทำงานประจำ ที่ต้องทำงานหนักเพื่อให้มีเงินต้น
-มีคนถามถามว่า เอาตัวรอดแต่ละวันก็เหนื่อยแล้ว จะเอาเวลาที่ไหนไปทำเพื่ออนาคต คุณนุชตอบว่า ความเหนื่อยกับความทุกข์คนละเรื่องกัน การทำงานแล้วเหนื่อยแต่ก็มีความสุขได้
-คุณนุชเริ่มต้นลงทุนช้ากว่าคนอื่น เริ่มตอนอายุ 40 ปี หลักการที่เขาใช้ คือการถือหุ้นให้มีจำนวนหุ้นมากขึ้นในแต่ละปี เพื่อให้มีตัวคูณเงินปันผลต่อหุ้นมากขึ้น จนเลี้ยงตัวได้ โดยที่ไม่ต้องสนใจว่าหุ้นจะขึ้นหรือลง
-คุณนุชให้ความสำคัญกับการประหยัด ให้รู้ทันการกระแสนิยม ถ้ามีเงินต้นน้อย ไม่ต้องกระโดดเข้าร่วมกระแส มีความสุขกับการควบคุมตัวเอง
-การซื้อตามกระแสเปรียบเหมือน “น้ำหวาน” คนเหนื่อยจะนึกถึงน้ำหวาน ซึ่งไม่ตอบโจทย์กับร่างกายเรา สุดท้ายเราอาจจะต้องการแค่น้ำเปล่า ถ้าเราอยู่ใกล้ความธรรมดา ก็สามารถมีความสุขได้
-แต่ถ้าต้องการซื้อสิ่งที่สร้างความสุขให้ตัวเองก็ไม่ผิด ถ้าใช้เงินเก็บของเราซื้อ ไม่ได้สร้างหนี้มาเพื่อซื้อสิ่งนั้น
-คุณนุชทิ้งท้าย คำว่า “ชีวิตใช้ซะ” ถ้าทำเยอะ ๆ อาจจะไปจบเป็น “ชีวิตชดใช้ซะ” ในบั้นปลาย ก็ได้..
#RoadtoFIRE #ลงทุนแมน #ลงทุนแมนForum2023
คนไม่มีเงินต้น จะสร้างอิสรภาพทางการเงิน ได้อย่างไร ? สรุปจากงาน Road to FIRE
คุณปรัชญา ได้อ่านหนังสือ รู้จัก การเงิน 4 ด้าน
สอนให้รู้ว่าเงินหาได้จากไหนบ้าง
-เป็นพนักงาน
-ทำธุรกิจตัวเองด้วยตัวคนเดียว
-เป็นเจ้าของกิจการที่มีพนักงาน
-เป็นนักลงทุน
-ถ้าไม่มีเงินต้น คุณปรัชญาบอกว่าเขาเลือก เป็นพนักงานประจำ เพื่อสร้างเงินต้น ควบคู่ไปกับการศึกษาด้านการลงทุน
-คุณปรัชญาให้ความสำคัญมาก ๆ กับเงินต้น
สิ่งสำคัญคือตั้งเป้าหมาย การหา 1 ล้านบาทแรก
-คุณปรัชญา เชื่อว่าเงินต้นสามารถหาได้จากการเป็นพนักงานบริษัทที่เก่ง แล้วจะได้ผลตอบแทนสูงจากการทำงาน โดยฝึกฝนด้านลงทุนควบคู่กัน
-นอกจากนั้นคุณปรัชญาไปสอนพิเศษ ทำงานเสริม เพื่อเร่งเอาเงินมาเป็นเงินต้นในการลงทุน
-คุณปรัชญา เลือกใช้วิธีการฝึกฝนให้เชี่ยวชาญด้านนั้น 10,000 ชั่วโมง ภายใน 3 ปี
-คุณปรัชญา เลือกทุ่มเท กินข้าวกลางวันใช้เวลาน้อย เพื่อเอาเวลาพักที่เหลือมาอ่านหนังสือเกี่ยวกับการลงทุน ยอมรับว่าไม่มี work-life balance ในช่วงแรก ซึ่งยังทำได้เพราะยังไม่มีภาระครอบครัว เขาเชื่อว่าชีวิตต้องจุดระเบิดในช่วงแรกเหมือนจรวด ถึงจะไปได้ไกล แล้วค่อยผ่อนคันเร่งในช่วงหลัง เพื่อให้ความสำคัญกับคนรอบข้าง
-ปัจจุบัน คุณปรัชญามีอิสรภาพทางการเงินแล้ว และลาออกจากงานประจำ มีเวลาสามารถทำสิ่งที่ตัวเองชอบได้ เช่น พาครอบครัวไปท่องเที่ยวต่างประเทศ
-คุณปรัชญาสรุปใจความสำคัญของเรื่องนี้ว่า “ในช่วงแรกเราต้องยอมใช้ชีวิตที่คนอื่นไม่อยากมี เพื่อที่จะใช้ชีวิตคนอื่นมีไม่ได้”..
#RoadtoFIRE #ลงทุนแมน #ลงทุนแมนForum2023
โฆษณา