30 พ.ค. 2023 เวลา 03:45 • ท่องเที่ยว
ยอดเขามัทเทอร์ฮอร์น

Switzerland 18-24 May 2023: Lausanne-Gruyeres-Neuchatel-Zermatt

ทริปเยี่ยมเพื่อน (นางไปอยู่ที่นั่น 30 ปี ไม่เคยไปเยี่ยมเบย TT)
ก่อนไปโหลดแอป fairtiq ไว้จ่ายค่าตั๋วรถไฟรถเมล์ได้หมด(หรือเลือกซื้อ Swisspass)และแอป SBB ซึ่งจะมีตารางรถไฟอย่างละเอียดจะได้วางแผนการเดินทางได้
บินตรงมี 2 เจ้า Thai airway กับ Swiss air เราไป Thai ออกจากสุวรรณภูมิราวตี 1 ถึง 7-8 โมงเช้า ถึงแล้วเรานั่งรถไฟไปโลซานน์ใช้เวลา 2 ชมครึ่ง ถึงเกือบเที่ยง มีเวลาเดินเที่ยวภาคบ่าย
Lausanne
โลซานเป็นเมืองเล็กๆเที่ยวในเมืองดูตึกสวยๆจะอยู่ใกล้ๆกันสามารถเดินได้หมด อ้อ ตอนเช็คอิน รร เค้าให้บัตรขึ้นรถโดยสารฟรีทุกชนิดในเมืองด้วยค่ะ ที่เป็นศูนย์กลางคือ Lausanne cathedral ขึ้นไปแล้วจะเห็นวิวเมืองทั้งหมดติดกับทะเลสาบ Geneva เดินในเมืองจนทั่วแล้วเรานั่งรถเมล์ชมเมืองไปลงที่ Ouchy waterfront น่าจะเป็นที่พักผ่อนของคนที่นี่ เพราะคนเยอะมากกว่าในเมืองอีก จากที่นี่ถ้าเดินไปเรื่อยๆจะเจอ Olympic museum & park สายกีฬาน่าจะชอบ
Gruyeres castle
Day2: Gruyeres
เช้าเรานั่งรถไฟราว 1 ชม จากโลซานน์ไป Gruyeres เมืองชนบทที่มีชื่อดังเรื่องชีสกับโรงงานช็อกโกแล็ต ลงจากสถานีรถไฟสามารถเดินขึ้นเขาเล็กน้อยไปชม Gruyeres castle ได้เลย เป็นตึกยุคกลางราว 13th century ระหว่างทางและข้างบนวิวสวยมว้ากก เสร็จแล้วลงมาที่เดิม ขึ้นรถเมล์ไปยอดเขา Moleson ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ เราขึ้นเคเบิ้ลไปข้างบนมีร้านอาหารและจุดชมวิวที่อยู่เหนือเมฆที่แท้ทรู จากจุดนี้มีทางให้เดินhikingไปอีกยอด แต่รอบนี้มากัน 4 ป้ามหาภัย เลยไม่มีใครยอมเดินต่อ
Moleson
Day3: Neuchatel
เมืองนี้เป็นศูนย์กลางผลิตนาฬิกายี่ห้อดังๆของสวิส เปล่าเราไม่ได้มาซื้อนะ (ยืมเพื่อนดีกว่า..แฮ่) เพื่อนอยู่ที่นี่ค่ะไปเจอเพื่อนซะที รถไฟจากโลซานน์ใช้เวลา 40 นาที เราไปแต่เช้าเพราะมีตลาดนัดวันเสาร์ มีของสดที่อร่อยกว่าในซุปเปอร์ มีคราฟเบียร์ด้วยหอมแปลกดี เราเดินเข้าถนน Reu des Chavannes ที่มีความพิเศษคือ ถนนนี้จะระบายสีรูปร่างต่างๆกันทุกปี บนถนนนี้มีร้านอาหารไทย Isaan food รสชาติใช้ได้เลย
Reu des Chavannes
บ่ายเดินเที่ยวโบสถ์ La Collegiale เลาะชายฝั่งทะเลสาบ Neuchatel ไปเรื่อยๆชมธรรมชาติ มีจุดให้ถ่ายรูปสวยๆเยอะ และมีมิวเซียม Latenium-archeology มีบ้านจำลองคนโบราณให้ดู
La Collegiale, Neuchatel lake
Day4-6: Zermatt-Matterhorn
มาถึงไฮไลท์ของทริปนี้ ถ้าอยากได้รูป Metterhorn เป็นสีทองอย่างในภาพ ต้องรอดินฟ้าอากาศดีๆ เพื่อนเลยไม่ให้จองห้องล่วงหน้า ให้จองก่อนเดินทางโดยดูพยากรณ์อากาศจะได้ flexible ที่เที่ยวได้ ดูแล้วว่า 22-23 อากาศแจ่มใสเลยเลือกไปวันนี้ค่ะ Zermatt เป็นเมืองตีนเขา Metterhorn เป็น car-free-zone พยายามจะรักษาสภาพหมู่บ้านเก่าๆไว้ ดังนั้นเราต้องขับรถไปจอดที่เมือง Tasch (ค่าจอดรถ 30CHF/3day) แล้วขึ้นรถไฟ 15 นาทีไป Zermatt
Zermatt, บ้านสมัยก่อน
เราพักอพาร์ทเม้นที่ภายนอกเป็นบ้านเก่าในสมัยก่อนแต่ภายในสะดวกสบายมาก ที่ระเบียงมองเห็นยอด Matterhorn ด้วย วันนี้เดินเล่นในเมือง วันรุ่งขึ้นเราเลือกขึ้นรถไฟไปยอด Gornergrat เพื่อไปชม Matterhorn (สามารถไปอีกทางโดย cableway ไป Klein Matterhorn..เก็บไว้ไปคราวหน้า อิอิ) ชมวิว เล่นหิมะ (บรรดาป้าๆเล่นหิมะกันลืมอายุเบย55) ถ่ายรูป ก็หมดวันแล้วค่ะ ระหว่างทางมีจอดหลายสถานี สามารถลงไปเดินชมวิวที่หลากหลายได้อีกนะคะ วันนี้ยังไม่มีแดดได้ Matterhorn สีขาวไปก่อนนะคะก็สวยไปอีกแบบ
Gornergrat, Glacier
วันรุ่งขึ้นแดดออกแต่เช้า ชะโงกหน้าไปที่ระเบียงเห็น Matterhorn สีทอง พวกเรารีบออกไปถ่ายรูปโดยไม่ทันแต่งตัวเลย ได้รูปสวยสมใจ แล้วก็ได้เวลากลับแล้วสิ หมดเวลาสนุกแล้วเรา ทริปหน้าพบกันใหม่นะ วัยใกล้เกษียณอย่างพวกเรา นอกจากต้อง stay in good health แล้ว ยังต้อง keep relationship ด้วยนะจ๊ะ ขอบคุณเจ้าของบ้าน และเพื่อนๆทุกคนที่มาร่วมจอยทริปนี้