29 พ.ค. 2023 เวลา 15:15 • ธุรกิจ

Booster

วันนี้มีเทคนิคเกมมิฟิเคชันน่าสนใจ มาเล่าให้ฟังกันครับ ชื่อว่า “Booster”
Booster คือไอเท็ม หรือ ออปชั่นอะไรบางอย่าง ที่จะช่วยให้ผู้เล่น มี “ความได้เปรียบชั่วคราว” ไม่ว่าจะเป็นทำให้ผ่าน Challenge ได้ง่ายขึ้น หรือ ได้เปรียบผู้เล่นคนอื่น
ก็เหมือนกับเวลาเล่นเกม Mario Kart ครับ ที่เราสามารถกดปุ่มเร่งความเร็วชั่วคราวได้ ซึ่งทำให้เราสามารถใช้แซงทางโค้งเข้าเส้นชัย
ซึ่ง Booster นี้ก็สามารถเป็นได้ทั้ง เป็นรางวัลให้กับผู้เล่น หรือ เป็นออปชั่นให้ผู้เล่นเสียเงินซื้อ
ตัวอย่างในชีวิตจริงก็เช่นเช่นแอปหาคู่บางแอป ที่จะมี option ให้เราจ่ายเงินเพิ่ม แล้วจะทำให้เรามีโอกาส “ถูกมองเห็น” มากกว่าคนอื่นนาน 30 นาที แบบนี้เป็นต้นครับ
.
ข้อดีของ booster คือเพิ่มแรงจูงใจให้กับผู้เล่น เพราะเขาจะรู้สึกว่าตนสามารถควบคุมผลลัพธ์ได้ และที่สำคัญครับ พอมี booster แล้วนี่คนเรามักจะวางแผนครับ ว่าจะใช้ booster ตอนไหนอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างเช่นแอปหาคู่ที่เล่าไป ถ้าเราซื้อออปชันนี้มาแล้วเราก็จะมาวางแผนว่ากดใช้ตอนกี่โมงดี ถึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด
แต่ booster ก็มีข้อเสียเหมือนกันครับ คืออาจจะทำให้ผู้เล่นบางคนรู้สึกว่าไม่แฟร์ได้ถ้าหาก booster นั้นแรงเกินไป หรือ มีคนไม่กี่คนที่จะได้ใช้ ซึ่งการออกแบบ booster ที่ไม่สมดุลย์นั้นอาจจะทำลายความสนุกของเกมมิฟิเคชันในระยะยาวได้ เพราะมันอาจะทำให้เกิดความรู้สึกประมาณว่า แค่จ่ายเงินก็สบายกว่าคนอื่นละ
การออกแบบเกมมิฟิเคชันนั้น เราควรเน้นที่ความสมดุล และ ความสนุกของผู้เล่นทุกคน ไม่ใช่สนใจแต่สร้างออปชันบีบให้คนเสียตังค์ แบบนั้นมันก็จะดูเหมือนไถเงินเกินไป 
#gamification ตอนที่ 73
โฆษณา