30 พ.ค. 2023 เวลา 10:00 • สุขภาพ

ประกันสุขภาพแบบ Deductible มีแล้วดียังไง?

คน Gen ใหม่ ถึงอายุน้อยแต่ก็ต้องวางแผนเรื่องสุขภาพเอาไว้ก่อน เพราะไลฟ์สไตล์ที่ไปสุดทั้งเรื่องงานและการใช้ชีวิตอาจทำให้ป่วยได้ การเลือกซื้อประกันสุขภาพเอาไว้จึงเป็นเรื่องที่คน Gen ใหม่ต้องให้ความสำคัญ ก่อนซื้อเราก็ต้องเลือกความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอง ที่สำคัญคือค่าเบี้ยต้องเหมาะกับรายได้ด้วย ซึ่งการเลือกประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก หรือ Deductible จะช่วยลดค่าเบี้ยลงได้ มาดูกันว่าประกันแบบ Deductible คืออะไร มีแล้วดียังไง เมืองไทยประกันชีวิตจะมาอธิบายให้ฟังกัน
📍 คน Gen ใหม่ ต้องเลือกประกันสุขภาพแบบไหน?
ก่อนไปพูดถึงเรื่องประกันแบบ Deductible เรามาดูทริคการเลือกซื้อประกันสำหรับคน Gen ใหม่กันก่อนดีกว่า Gen นี้ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นสร้างตัว เพิ่งเริ่มทำงานเป็น first jobber หรืออาจทำงานเป็น freelance ซึ่งไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร หรือมีสวัสดิการจากบริษัทอยู่แล้วก็ตาม อย่างน้อยควรต้องมีประกันสุขภาพไว้เสริมความมั่นใจในการใช้ชีวิตกันหน่อย
การซื้อประกันสุขภาพนั้นเราจะต้องดูรายได้และสวัสดิการที่มีว่าพอหรือไม่ ซึ่งเบี้ยประกันสุขภาพที่เหมาะสม ควรจ่ายไม่เกิน 10-15% ของรายได้รวมทั้งปี เช่น เรามีรายได้ต่อเดือน 20,000 บาท หนึ่งปีจะมีรายได้รวม 240,000 บาท ถ้าค่าเบี้ยต่อปีคิดอยู่ที่ 10% เบี้ยประกันสุขภาพต้องอยู่ที่ 24,000 บาทต่อปี เป็นต้น และอย่าลืมเลือกประกันสุขภาพที่ตอบโจทย์กับเรา ซึ่งเพื่อน ๆ เช็กตามลิสต์นี้ได้เลย
  • เหมาจ่ายในวงเงินเดียว ไม่ต้องห่วงเรื่องค่ารักษา
  • คุ้มครองโรคทั่วไป โรคร้ายแรง และอุบัติเหตุ
  • ดูแลค่าห้องแบบเหมาจ่าย แอดมิตห้องเดี่ยวมาตรฐานได้ไม่ต้องกังวล
  • ถ้าให้สิทธิ์ปรับลดความรับผิดส่วนแรก (Convertible Option) ได้ยิ่งดี จะได้ปรับให้สอดคล้องกับสวัสดิการที่เปลี่ยนแปลงไป
  • เลือกแผนที่มีค่าเบี้ยเหมาะสมกับรายได้ จะได้ไม่ขาดส่งประกัน ได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง
📍 Deductible คืออะไร มีแล้วดียังไง?
คนทำงานส่วนใหญ่มักจะมีประกันหรือสวัสดิการจากบริษัทอยู่แล้ว ซึ่งวงเงินค่าห้องหรือค่ารักษาอาจไม่พอ แต่ถ้าอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มโดยจ่ายเบี้ยไม่แพงมาก เราสามารถเลือกซื้อประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก (Deductible) ยิ่งเลือกจ่ายค่ารับผิดส่วนแรกเยอะ ยิ่งประหยัดค่าเบี้ยประกันให้ถูกลง เหมาะกับคน Gen ใหม่สุด ๆ
แล้วประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรกคืออะไร?
คือ ประกันสุขภาพที่เราต้องจ่ายค่ารักษาส่วนแรกก่อน ถ้าค่ารักษาสูงกว่าค่ารับผิดส่วนแรกที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ บริษัทประกันจะจ่ายส่วนเกินตามที่ได้ตกลงกันไว้
ยกตัวอย่างเช่น D มีสวัสดิการประกันกลุ่มของบริษัทวงเงินคุ้มครอง 30,000 บาท วันหนึ่งป่วยเข้าโรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวม 40,000 บาท หาก D ซื้อประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก 30,000 บาทไว้ ประกันสุขภาพของ D จะเริ่มคุ้มครองหลัง 30,000 บาทแรก (สวัสดิการบริษัทรับผิดชอบ 30,000 บาทแรก) แสดงว่า ส่วนต่าง 10,000 บาทที่เหลือ D สามารถเคลมจากประกันสุขภาพส่วนตัวได้ ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเลย
การมีประกันสุขภาพไว้ก่อนป่วยจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องค่ารักษายามเจ็บป่วยได้ ซึ่งการเลือกประกันสุขภาพนอกจากจะต้องดูเรื่องความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ ค่าเบี้ยที่เหมาะกับรายได้แล้ว การเลือกซื้อประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรก หรือ Deductible ก็จะช่วยลดค่าเบี้ยไม่ให้แรงมากอีกด้วย
📌 D Health Plus พวกเราซื้อแล้ว เพื่อน ๆ ซื้อกันรึยัง?
รายละเอียดเพิ่มเติม bit.ly/3WCB3MU
☑️ โทร. 02-015-5447 เวลา 09.00 - 17.00 น.
☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต
ติดตามสาระดี ๆ และข่าวสารน่ารู้จากเมืองไทยประกันชีวิต ได้ที่
- Facebook: @muangthailife
- Twitter: @MuangThaiLife
- IG: @muangthailife
- Blockdit: muangthailife
โฆษณา