30 พ.ค. 2023 เวลา 02:13 • ความคิดเห็น
เนื่องจากเงื่อนไขหลักคือต้องเลี้ยงไว้เพื่อใช้สอย นั่นหมายถึง สามารถใช้สอยได้ซึ่งมันคือเขายังมีอำนาจน้อยกว่าเรา สิ่งที่ต้องทำคือ คุณเองต้องมีคุณธรรมมีสติตั้งมั่น มีปัญญา และทัศนคติที่เป็นบวก พร้อมให้อภัยในความผิดพลาด ให้ปัญญาแกเขาให้มาก หากเราเป็นเสาหลักที่มั่นคง คนรอบข้างก็จะซึมซับและค่อยๆปรับเปลี่ยนได้
1
บางคนอาจจะมองว่า โจทย์กำหนดมาแล้วว่าเขาเป็นคนฉ้อฉน หน้าไหว้หลังหลอก ทรยศได้ตลอด พร้อมจะหักหลัง แต่อย่าลืมนะครับ มันคือจุดเริ่ม ไม่ใช่บทสรุป เหมือนคำถามที่ว่า เราเอาสัตว์ป่ามาฝึกให้เชื่องได้ยังไง นั่นแหละครับ มันเป็นเหตุการในอดีตจนถึงปัจจุบัน ส่วนปัจจุบันถึงอนาคต ต้องมีตัวแปรแล้วจะเปลี่ยนแปรงได้ครับ
...ออ...หากเลือกได้ ท่าจงสร้างมงคลชีวิตให้กับตัว ด้วยการไม่คบคนพาล ไม่เอาตัวไปอยู่ในที่อโคจร เพราะมันเป็นทางเสื่อม หากจะเลี้ยงดูใครหรือปรับทัศนคติใครก็จงดูให้ชัดว่าเขามีศักยภาพในการพัฒนาตนได้มากพอไหม แม้แต่พระพุทธเจ้าก็ไม่ได้รับทุกคน ไม่งั้นศาสนาก็คงเสื่อมไปนานแล้ว
คนที่ปรับเปลี่ยนได้ควรส่งเสริมปรับปรุงคือ คนที่เปรียบได้กับบัวทั้งสามเหล่า(พัฒนาได้ยากมากจนถึงพัฒนาได้ดีมาก) ส่วนที่เหลือพระพุทธองค์ไม่ได้กล่าวถึง(บรรดาคนที่ไม่สามารถพัฒนาได้หรือพัฒนาได้น้อยจนไม่เกิดประโยชน์ใดๆต่อตัวเราและตัวเขา)
โฆษณา