30 พ.ค. 2023 เวลา 07:06 • กีฬา

ได้คุยกับเอ็มมานูแอล เปอตีต์ ตำนานปืนใหญ่ อยากเล่าให้ฟังครับ

ผมมีโอกาสได้คุยกับเอ็มมานูแอล เปอตีต์ กองกลางทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์โลก 1998 และ Legend ของอาร์เซน่อล ชุดแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรกครับผม
1
มีหลายๆ เรื่องที่ เขาตอบได้น่าสนใจมาก อยากเล่าให้ฟังนะครับ
ก่อนอื่นเลย จะมีเพจหนึ่งชื่อ Wizzio Collector ที่ทำเรื่องของสะสม เช่นการ์ดนักฟุตบอล เขามีบริษัทที่เป็นเอเยนซี่ ชื่อ I AM LEGEND ด้วยครับ ซึ่งบริษัทดังกล่าว ไปดีลเอาเปอตีต์มาเยือนไทยได้
เมื่อวานผมเจอ คุณตอง-วิสรุต พัฒน์ดำรงจิตร เจ้าของบริษัทนี้ ก็เลยถามเขาว่า ไปดีลกับเปอตีต์มาได้อย่างไร พอจะเล่าได้ไหม คือส่วนตัวอยากรู้ว่าเวลาเอานักเตะตำนานสักคนมาไทยมันต้องมีขั้นตอนอย่างไร แต่เขาตอบว่า "บอกไม่ได้" ครับ น่าจะเป็นความลับทางธุรกิจ ไว้อนาคตสักวันหนึ่ง ถ้าเปิดเผยได้แล้ว ผมจะหยิบมาเล่าให้ฟังนะครับ
หลังจากเปอตีต์มาถึงไทย ก็ไปอีเวนต์มาหลายที่ วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม เขามาเปิดตัวเสื้อแข่งขัน อาดิดาส ที่ร้าน Ari Football สยามสแควร์ครับ
โดย Ari จัดงานอีเวนต์เล็กๆ มีแฟนบอลผู้โชคดี ได้ถ่ายรูปกับเปอตีต์ จำนวน 20 คน นอกจากนั้น ยังให้เวลาสื่อมวลชนสามเจ้า คือ Mainstand, The Standard และ วิเคราะห์บอลจริงจัง ได้พูดคุยกับเปอตีต์ เป็นเวลาสื่อละประมาณ 10 นาทีด้วยครับ
แต่ละสื่อก็มีคำถามเด็กๆ ของตัวเองนะครับ เช่น Mainstand ถามเรื่อง เมื่อก่อนเปอตีต์ เล่นแบ็กซ้าย แล้วปรับมาเล่นกองกลาง เปลี่ยนตำแหน่งไปเลย ทีนี้ในยุคปัจจุบันเขาคิดแบบไหน กับเทรนด์ Inverted fullback เป็นคำถามที่เจ๋งมากครับ
ส่วน The Standard ถามเรื่อง DNA ของอาร์เซน่อล ที่เปอตีต์ต้องรู้แน่นอน เพราะเขาก็ใกล้ชิดกับสโมสรมาหลายปี มุมนี้ก็น่าสนใจมากๆ เช่นกันครับผม สามารถไปติดตาม Q&A ดีๆ ได้จากทั้งสองสื่อนี้เลยนะครับ
เอาล่ะ หลังจากทั้งสองเจ้าสัมภาษณ์เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงวิเคราะห์บอลจริงจังเป็นมีเดียสุดท้ายครับ คือจริงๆ ในงานอีเวนต์นี้ หนึ่งสื่อจะเอานักข่าว และช่างภาพ มาได้ 4 คน แต่ทั้งบริษัทวิเคราะห์บอลจริงจัง มีผมคนเดียว 555555 รู้สึกใช้โควต้าไม่คุ้มเลย ก็เลยชวนอินฟลูเอนเซอร์ สายอาร์เซน่อล น้องก็อต "Got Gunner" มาจอยด้วยกันครับ
แบ็กกราวน์ของเปอตีต์ เขาอยู่อาร์เซน่อลแค่ 3 ปีเท่านั้น (1997-2000) แต่หลายคนยกให้เขาเป็นตำนาน เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว เปอตีต์ พาอาร์เซน่อลได้แชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรก และกับทีมชาติ ก็ช่วยฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกอีกด้วย
ปัจจุบัน เปอตีต์ อายุ 52 ปี ยังแข็งแรง หุ่นดี เท่มากเหมือนเดิม นอกจากนั้นยังตอบคำถามได้ดีมากๆ อีกต่างหากครับผม
Q : ปัญหาของอาร์เซน่อลคืออะไร ในสายตาของคุณ ทำไมไปถึงแชมป์ไม่ได้
Petit : แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีคุณภาพ และปริมาณผู้เล่นเหนือกว่าเรามาก เขาเปลี่ยนผู้เล่น 5-6 คนต่อเกม ได้โดยไม่ส่งผลอะไรเลยกับฟอร์มในสนาม แต่อาร์เซน่อล พอเสียแกนหลักก็ลำบากทันที กองหลังพอไม่มีซาลิบาที่เป็นแกนหลักไปสักคน ทีมก็เสียสมดุลไปเลย
ลองไปดูแมนฯ ซิตี้ สิ ถ้ารูเบน ดิอาส ลงไม่ได้เขาก็มี นาธาน อาเก้, จอห์น สโตนส์, อายเมอริก ลาป็อกต์ , มานูเอล อคานยี่ คือใครแทน ทีมก็ยังแข็งแกร่งอยู่
แล้วอีกอย่าง อาร์เซน่อลเป็นทีมอายุน้อย เอาจริงๆ ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมาลุ้นแชมป์ถึงขนาดนี้ได้ อาร์เตต้าก็ทำดีที่สุดในทรัพยากรที่มีแล้ว
Q : อาร์เซน่อลต้องเสริมกี่คน ถ้าอยากจะลุ้นแชมป์ต่อ
Petit : อย่างน้อย 5-6 คน โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง เซ็นเตอร์แบ็ก, มิดฟิลด์ตัวกลาง และกองหน้า โดยเฉพาะกองหน้า เรามีกาเบรียล เชซุส และ เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ มันก็พอโอเค แต่เอาจริงๆ ก็ควรมีกองหน้าสไตล์อื่นบ้าง
แล้วตำแหน่งปีก ก็ต้องหาผู้เล่นมากดดัน และคอยสลับเปลี่ยนกับตัวหลักเหมือนกัน ทั้งมาร์ติเนลลี่ และ ซาก้า โดยซาก้าลงเล่นทุกเกมในซีซั่น คุณจะเห็นได้เลยว่าเขาอ่อนล้าสุดๆ ช่วงปลายฤดูกาล ทรอสซาร์ เป็นผู้เล่นที่ดี เล่นซ้าย-ขวา-กลาง ได้หมดเลย แต่เรามีแค่เขาคนเดียวไม่พอ เราต้องการผู้เล่นริมเส้นมากกว่านี้อีก
เช่นเดียวกับกองกลาง เราจะเสียกรานิต ชาก้า ซึ่งผมคิดว่าเขาจะย้ายไปเล่นที่เยอรมัน เราก็ต้องหาตำแหน่งนี้ทดแทน ในใจผมอยากได้ทั้งมอยเซส ไคเซโด้ และ อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์ ของไบรท์ตันไปเลย
Q : แต่แม็คอัลลิสเตอร์จะย้ายไปลิเวอร์พูลนะ
Petit : เขาย้ายไปแล้วหรอ? (สีหน้าตกใจ นึกว่าเป็นข่าวล่าสุด Real time)
Q : ไม่ๆ มันเป็นแค่ข่าวเฉยๆ ว่าจะย้ายมาลิเวอร์พูล
Petit : ฮ่า เขาควรย้ายมาอาร์เซน่อลพร้อมกับไคเซโด้เลยมากกว่านะ
Q : ถ้าอาร์เซน่อลซื้อผู้เล่น 5 คนอย่างที่คุณบอกจริงๆ คุณว่าพวกเขาจะลุ้นแชมป์ได้ไหม ในปีหน้า
Petit : ผมว่าไม่ง่ายนัก เราอย่าลืมแมนเชสเตอร์ ซิตี้เด็ดขาด ในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา มีลิเวอร์พูลแค่ทีมเดียวเท่านั้นที่แย่งแชมป์มาได้ 1 สมัย ที่เหลือพวกเขากวาดเรียบเลย คุณภาพของซิตี้ มันสูงมากที่สุด
แล้วพรีเมียร์ลีก คือลีกที่ยากที่สุดในโลก มีทีมเก่งๆ 7-8 ทีม ที่มีโอกาสลุ้นแย่งแชมป์ ต่อให้เราพร้อมที่สุด ก็ใช่ว่าจะไปถึงแชมป์ได้ แล้วปีหน้าอาร์เซน่อลจะมียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเข้ามาอีก ดังนั้นสำหรับผม มองว่ามันน่าสนใจที่อาร์เซน่อลจะแบ่งความสำคัญของสองรายการใหญ่นี้ได้ดีแค่ไหน
Q : จุดแข็งที่สุดของอาร์เซน่อล ชุด 1997-98 ที่ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกคืออะไร แล้วเหนือกว่าทีมชุดปัจจุบันตรงไหน
1
Petit : มีอยู่ 3 จุดที่ผมคิดว่าอาร์เซน่อลชุดนั้นไปถึงแชมป์ได้ อย่างแรก คือโทนี่ อดัมส์ ยอดกัปตัน เขาคือผู้นำของจริง ตัวจริง อย่างที่สองคือปาทริก วิเอร่า สุดยอดผู้เล่น และเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน และอย่างที่สามคือ เดนนิส เบิร์กแคมป์
เดนนิส เป็นผู้เล่นที่เหนือจินตนาการ เขายิงประตูที่เหลือเชื่อมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ลูกยิงใส่นิวคาสเซิล รวมถึงประตูที่ยิงใส่เลสเตอร์ ที่เขากระดกบอลแล้วยิงเข้าไป ในสไตล์เดียวกับที่ฮอลแลนด์เคยยิงอาร์เจนติน่าในฟุตบอลโลก 1998
1
ในลูกนี้เขาดูดบอลยาวลงอย่างสวยงาม แตะลอดขากองหลังแล้วดีดเข้าประตูไป คือในตอนซ้อมเราเคยเห็นเดนนิสทำแบบนี้ แต่นี่เขาทำมันในเกมการแข่งจริงๆ ในฟุตบอลโลก เขาคือผู้เล่นที่พิเศษที่สุด และมันยากมากที่จะเจอผู้เล่นพรสวรรค์ระดับนี้อีกสักคน
นี่คือจุดแข็งของอาร์เซน่อลชุดแชมป์ในปี 1998 มีผู้เล่นระดับโลก ทั้งกองหลัง กองกลาง และกองหน้า เป็นกระดูกสันหลังของสโมสร ทีมไหนจะไปถึงแชมป์ ต้องมีผู้เล่นเวิลด์คลาส และมีผู้นำหลายคนในทีม
Q : นักเตะคนไหนที่คุณคิดว่าเก่งที่สุดในโลก ณ เวลานี้
Petit : ผมคิดว่า เควิน เดอ บรอยน์ ผมเป็นแฟนตัวยงของเขาเลยล่ะ คือผู้คนมักจะนึกถึงเออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ หรือ คีลียัน เอ็มบัปเป้ ซึ่งก็ใช่นะ สองคนนั้นเป็นผู้เล่นดาวรุ่งที่เก่งกาจมาก แต่สำหรับผม เควิน เดอ บรอยน์ คือนิยามของคำว่าฟุตบอล (De Bruyne is definition of football)
เขาครบเครื่องที่สุดเท่าที่จะนึกออก เล่นได้ดีทั้งสองเท้า เขาทำอะไรก็ได้ทุกอย่างในสนาม จะวิ่ง จะจ่าย จะทำแอสซิสต์ คือกองหน้า หน้าที่ก็คือยิงประตู แต่เดอ บรอยน์ เล่นมิดฟิลด์ เขามีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบมากกว่า และสามารถทำออกมาได้ดีมาก
---------------------
คำถามหลักๆ ก็ประมาณนี้นะครับ แล้วก็มีอีกประเด็นที่ผมถามเปอตีต์เหมือนกัน คือผมเอาเสื้อทีมชาติฝรั่งเศส ชุด Euro 96 ไปให้เปอตีต์ดู แล้วถามเขาว่า ทำไมเขาไม่ติดทีมชาติชุดนี้ แต่กระโดดไปติดทีมฟุตบอลโลก ฟรองซ์ 98 เลย (แล้วได้แชมป์โลกด้วย)
เรื่องที่น่าสนใจคือ เปอตีต์ ติดทีมชาติในปี 1990 ตอนอายุ 20 ปี จากนั้นก็หลุดทีมชาติไปนานหลายปี โดยเฉพาะระหว่างปี 1994-1997 ฝรั่งเศสมีเกมลงแข่งขัน 39 นัด แต่เปอตีต์ ได้ลงเล่นแค่ 4 นัดเท่านั้น
เปอตีต์ เล่าว่า ในช่วง 1994-97 ตอนนั้นเขาเล่นอยู่กับโมนาโก แล้วเป็นช่วงที่อาร์แซน เวนเกอร์ ไม่ได้คุมทีมแล้ว ณ โมเมนต์นั้นเขารู้สึกเคว้ง และใช้ชีวิตไม่ถูก ฟอร์มจึงหล่นฮวบ เปอตีต์เล่าว่า เขารู้สึกว่ามี Bad Spirit ความคิดอ่าน ที่ดูสับสนมาก แต่พอย้ายมาอาร์เซน่อลในปี 1997 ได้ร่วมงานกับเวนเกอร์อีกครั้ง ทุกอย่างก็ดีขึ้น
เวนเกอร์สอนเปอตีต์ว่า ถ้าอยากประสบความสำเร็จในสนาม ก็ต้องตั้งคำถามก่อน ว่าพร้อมจะเสียสละแค่ไหน เพื่อไปสู่เป้าหมายนั้น ยอมทุ่มเท ยอมอดทน ได้มากกว่าคนอื่นหรือไม่ ซึ่งเมื่อมีผู้ใหญ่ที่เขาเคารพคอยไกด์นำทาง เปอตีต์ ก็ค่อยๆ พัฒนาตัวเองขึ้นมา กลายเป็นคีย์แมนของอาร์เซน่อล และถูกเรียกตัวติดทีม ลุยศึกฟุตบอลโลก 1998 ในโค้งสุดท้ายจริงๆ
1
จริงๆ ถ้ามีโอกาสอีกสักวันในอนาคต ก็อยากคุยกับเปอตีต์อีกหลายๆ ประเด็นเลย แบบเจาะจงที่ตัวเขาเลยครับ เช่น ทำไมวันนั้นเขาย้ายจากอาร์เซน่อลไปบาร์เซโลน่า แล้วความแตกต่างของเชลซีกับอาร์เซน่อลคืออะไร ในเมื่อคุณอยู่มาทั้งสองทีม แต่ในงานนี้ เป็นการเปิดตัวเสื้ออาร์เซน่อลของอาดิดาส หลักๆ ก็เลยโฟกัสคำถามไปที่ปัจจุบันมากหน่อยครับผม
สรุปแล้ว ในมุมของเปอตีต์ เขามองว่าอาร์เซน่อลเป็นทีมที่ดี แต่ยังมีผู้เล่นคุณภาพน้อยเกินไป เมื่อไหร่ก็ตามตัวหลักเจ็บหรือเหนื่อย ทีมจะเป๋ทันที ซึ่งในปีหน้า จะมีโปรแกรมแชมเปี้ยนส์ลีกเข้ามาอีก เปอตีต์มองว่าทีมที่มีอยู่ยังไงก็ไม่พอ
1
ขณะที่อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมาก คือ Leader ในทีมชุดนี้ เปอตีต์มองว่าน้อยเกินไป ยิ่งถ้าเทียบกับยุค อดัมส์, วิเอร่า, เบิร์กแคมป์ เวิลด์คลาสทุกคน Leader ทุกคน ดังนั้นถ้าอาร์เซน่อลอยากจะไปไกล การเฟ้นหานักเตะดีกรีสูงสุดขนาดนี้ ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน
1
นี่ล่ะครับ คือบทสนทนาที่ผมคุยกับเปอตีต์ครับ ดีใจมากๆ ที่ได้เจออดีตนักเตะที่มีเรื่องราวน่าสนใจมากมายแบบนี้ครับผม
โฆษณา