30 พ.ค. 2023 เวลา 09:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เพราะอะไร นโยบายของ(ว่าที่)การคลังคนใหม่ของไทย มีโอกาสทำให้ตลาดหุ้นเกิด…

นโยบาย Capital Gain Tax
เป็นนโยบายที่ คิดภาษี จากส่วนต่างกำไรของการซื้อขายหุ้น
และขาดทุนไม่สามารถ นำไปลดภาษีได้ ต้องทบไปในปีถัดไป !!
สิ่งที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นคือ แรงจูงใจในการลงทุนของตลาดทุนไทยจะเปลี่ยนไป สภาพคล่องจะหายไปบ้าง ต่างประเทศอาจจะเลือกประเทศอื่นแทน แทนที่จะมาลงทุนในเมืองไทย เนื่องจาก การเก็บภาษี ทำให้กำไรที่ได้มีโอกาสได้น้อยลงในระยะยาว โดยเฉพาะกองทุน ที่มีความจำเป็นต้องขายหุ้นในแล้วแต่จังหวะ และนโยบายการเปลี่ยนหุ้น
แม้กระทั่ง นักลงทุนในไทยมีโอกาสที่จะย้ายไปลงประเทศอื่นมากขึ้นจากนโยบายนี้ และประกอบกับการลงทุนในต่างประเทศ ไม่ได้ยากเหมือนสมัยก่อนอีกแล้ว จึงเป็นเรื่องที่มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้นักลงทุนไทยย้ายออก !
ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีสำหรับนักลงทุนในตลาดมากๆ เพราะสภาพคล่องที่เยอะมีผล ทำให้การซื้อขาย เป็นไปได้ง่ายกว่า สภาพคล่องที่น้อย และการสะท้อนราคาของหุ้น ก็จะเป็นไปได้ช้ากว่า การมีสภาพคล่องเยอะ
Wealth Tax ภาษีความมั่งคั่ง
ถึงแม้ จำนวนที่แน่ชัดจะยังไม่ออกมา ว่าต้องเกิน กี่ร้อยล้าน จึงเริ่มเสี่ยภาษีที่อัตรา x.xx% แต่ก็มีแรงจูงใจมากพอที่ทำให้ คนที่มีความมั่งคั่งเยอะ ไม่อยากจ่ายตรงนี้
เราก็มาคิดต่อว่าจะเกิดอะไรขึ้นครับ?
ถ้าเป็นเรา ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากเสียภาษีตรงนี้ ถูกไหมครับ?
คงหาทางเลือกอื่นที่จะลงทุน
แต่ประเด็นมันคือ welath taxตรงนี้ มีผลโดยตรงต่อบริษัทที่กำลังจะเข้าในตลาด และเข้าตลาดแล้วด้วย
ดังนั้น ก็อาจมีบางบริษัทเลือกที่จะไม่เอาเข้าตลาด ก็เป็นได้ครับ
มีโอกาสที่จะปรับ ภาษีนิติบุคคล ภาษีบริษัท จาก20% เป็น23% ซึ่งตรงนี้ชัดเจนครับ ส่งผลต่อกำไรของบริษัท และมีโอกาสเป็นไปได้สูงว่าทางบริษัทหากต้องการเติบโต อาจจะเลือกพลักภาระไปให้ผู้บริโภคได้ ไม่มากก็น้อย
ดังนั้นทั้ง3ปัจจัยนี้ เป็นผลโดยตรงทำให้ความน่าสนใจของตลาดหุ้นลดลง เชื่อมไปจนถึงการระดมทุนในการเติบโตให้กับธุรกิจที่ยังต้องการเงินทุนอีกด้วย
คำถามต่อมา ถ้าบริษัทขาดเงินทุน แล้วประเทศเราจะเติบโตอย่างไรกันต่อไปละครับ
และที่สำคัญ บริษัทในตลาดและกำลังเข้าตลาด ก็เป็นส่วนสำคัญของ Demandทางฝั่งแรงงาน ถ้าหาก มีปัจจัยที่มาทำให้สะดุด มันจะไม่ส่งผลกระทบกับ Supply ของแรงงาน จริงๆหรือครับ?
ปล.อาจจะเป็นความคิดเห็นมุมมองส่วนตัวทางเพจ ไม่ได้มีเจตนาว่าร้ายใครใดๆ วิเคราะห์กันสนุกๆนะครับ ว่ามีโอกาสเกิดอะไรกันได้บ้าง !
ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ทุกท่านครับ😃
โฆษณา