30 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ระเบิดเวลาที่ซ่อนอยู่ภายใต้ “ปาฏิหาริย์เศรษฐกิจอินเดีย”

หลังจากที่อินเดียได้ขึ้นแท่นกลายมาเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะที่สุดแซงหน้าจีน ก็ได้จุดประกายความหวังใหม่ขึ้นมาว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ของอินเดีย
4
จะกลายมาเป็นเครื่องยนต์ใหม่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกแทนที่ประเทศจีน ที่ประชากรค่อยๆ ลดน้อยถอยลงและกลายเป็นสังคมสูงวัยไปทุกที สวนทางกับกลุ่มประชากรวัยแรงงานของอินเดียที่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
2
และคาดว่าจะทะลุพันล้านคนในอีก 1 ทศวรรษต่อจากนี้ ทำให้ถูกจับตามองว่าจะกลายเป็น “ปาฏิหาริย์เศรษฐกิจอินเดีย”
1
📌 ปาฏิหาริย์หรือภาพลวงตา?
แต่คำว่าปาฏิหาริย์เศรษฐกิจอินเดีย อาจเป็นภาพลวงตาที่ทำเราหลงลืมระเบิดเวลาบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในนั้น…
ในขณะที่จีนเผชิญกับปัญหาว่าแรงงานไม่พอซัพพอร์ทจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่อินเดียกำลังเผชิญกับปัญหาสำคัญอีกอย่างคือ ไม่มีงานมากพอสำหรับแรงงานที่กำลังเพิ่มขึ้นทุกวันๆ จนกลายเป็นปัญหาว่างงานของแรงงานวัยหนุ่มสาว
1
จากการสำรวจโดย Centre for Monitoring Indian Economy (CMIE) พบว่าในปัจจุบัน คนที่อายุต่ำกว่า 25 ปี คิดเป็นกว่า 40% ของประชากรอินเดีย แต่กว่าครึ่งของคนกลุ่มนี้กลับว่างงาน แม้ว่าจะมีคุณสมบัติครบ และมีการศึกษาในระดับสูง
1
ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา อัตราการว่างงานของวัยหนุ่มสาวของอินเดียค่อยๆ ไต่ระดับเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ จนเมื่อ 8 ปีก่อน ที่อัตราการว่างงานของวัยหนุ่มสาวเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก
📌 มีแรงงาน แต่ไม่มีงานให้ทำ
โดยเฉลี่ยแล้วคนอินเดียวัยหนุ่มสาว 42 จาก 100 คน ไม่สามารถหางานตรงตามสายงานที่เรียนมาได้ หรือคิดเป็นกว่า 73 ล้านคนที่ยังคงว่างงานอยู่
1
ทำให้ถึงแม้อินเดียจะมีประชากรแรงงานวัยหนุ่มสาวจำนวนมาก แต่คนกลุ่มนี้กลับคิดเป็น 19% ของแรงงานในตลาดแรงงานเท่านั้น ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือมีแรงงานหญิงวัยสาวที่อยู่ในตลาดแรงงานเพียง 5%
1
เมื่อเรามองดูการจ้างงานของแต่ละภาคส่วน จะพบว่า
งานในอินเดียกว่า 43% ยังคงกระจุกอยู่ในภาคเกษตรกรรม (ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของทั้งโลกที่อยู่แค่ 27% เท่านั้น)
1
25% อยู่ในภาคอุตสาหกรรม
1
และ 32% อยู่ในภาคบริการ (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งโลกที่อยู่ที่ 51%)
1
จากสถิติข้างต้นทำให้เห็นว่าอินเดียพึ่งพาภาคเกษตรกรรมเป็นอย่างมาก สำหรับเป็นแหล่งตำแหน่งงานใหม่ๆ และการจ้างงานในปัจจุบัน หรือคิดเป็นจำนวนกว่า 465 ล้านคนที่อยู่ในภาคเกษตรกรรม อีกทั้งกว่า 91% ของแรงงานในภาคเกษตรกรรมมักจะเป็นแรงงานนอกระบบ ที่ไม่มีความมั่นคงในการทำงาน ไม่ได้รับค่าแรงขั้นพื้นฐาน และขาดการดูแลควบคุมจากรัฐบาล
ถึงแม้เศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตเป็นที่น่าจับตามอง จนถูกขนานนามว่าเกิด “ปาฏิหาริย์เศรษฐกิจอินเดีย” อย่างไรก็ตามอินเดียอาจกำลังล้มเหลวในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีคุณค่าที่สุด นั่นก็คือ ทรัพยากรมนุษย์วัยหนุ่มสาวที่เต็มไปด้วยแนวคิดใหม่ๆ และพละกำลังที่เต็มเปี่ยม
3
แล้วปัญหาเหล่านี้อาจจะยิ่งเลวร้ายขึ้น เมื่อประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งกลายเป็นว่าวัยแรงงานต้องแข่งขันแย่งชิงกันหนักขึ้นเพื่อให้ได้งานที่มีอยู่อย่างจำกัด และอาจไม่ได้ใช้ศักยภาพที่มีได้อย่างเต็มที่
2
ทำให้นักวิเคราะห์ต่างมองว่านี่อาจจะกลายเป็นระเบิดเวลาสำหรับเศรษฐกิจอินเดีย หากรัฐบาลไม่รีบจัดการกับปัญหาอัตราการว่างงานให้ลดลงได้
ถ้าเราคาดว่าในช่วงทศวรรษ 2030 ประชากรโดยเฉลี่ยของอินเดียจะเริ่มสูงวัยขึ้น แสดงว่าตอนนี้กำลังเป็นโอกาสที่ดีที่จะรีบสร้างโอกาสในการทำงานให้แก่คนวัยหนุ่มสาว โดยการพัฒนาภาคการผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้นและแข่งขันได้ในระดับโลกอยู่แล้ว ซึ่งคิดเป็นประมาณน้อยกว่า 15% ของการจ้างงานในปี 2021
3
ต้องมีการกระจายให้เกิดความหลากหลายของโอกาสในการทำงาน ไม่พึ่งพาอยู่แต่ภาคเกษตรกรรมเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเปลี่ยนไปสู่การย้ายแรงงานไปยังภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ
1
สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้อินเดียสามารถปลดล็อคขีดจำกัดศักยภาพที่มีอยู่ และเกิดเป็น “ปาฏิหาริย์เศรษฐกิจอินเดีย” ได้อย่างเต็มตัวจริงๆ
ผู้เขียน: ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References:
โฆษณา