30 พ.ค. 2023 เวลา 16:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปภาพรวมประจำวันที่ 30th MAY 2023

การเมืองกับตลาดหุ้นไทย ?
การเมืองกับตลาดหุ้นเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกันในลักษณะที่ผูกติดกันในเชิงโครงสร้าง ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ เป็นสิ่งสามารถถกเถียง โต้แย้งกันได้แบบไม่มีวันที่สิ้นสุด ดังนั้นเมื่อเอา 2 เรื่องนี้มารวมกัน ก็ยิ่งซับซ้อนและหาข้อสรุปแบบ 100% ไม่ได้ ดังนั้นบทความวันนี้เทพตะขาบอยากจะเสนออีกหนึ่งมุมมองว่าการเมืองมีผลต่อตลาดหุ้นมากน้อยเพียงใด? ถ้าเราดูข้อเท็จจริงที่จับต้องได้ เราจะพบว่าคำตอบในเบื้องต้นว่า “ ทั้งใช่และไม่ “ ในเวลาเดียวกัน
การขายหุ้นของต่างชาติ เริ่มแบบชัดๆ เลยคือ ช่วงเดือนภุมภาพันธ์ จนถึงตอนนี้พี่แกก็ยังไม่หยุดขาย ซึ่งถ้าเราดูจากกราฟการซื้อขายสะสมจะพบว่า จากที่ยอดซื้อสะสมเกือบ 100,000 ล้านบาท กลับมาติดลบ -12,000 ล้านบาท ทำให้ดัชนี SET หายไปประมาณ 160 จุด จาก 1692 เหลือ 1535 นั่นหมายความว่า การขายนั้นเกิดก่อนการเลือกตั้งนานแล้ว
หากเรามองถึงปัญหาที่มักจะอ้างบ่อยๆเช่น เรื่องโครงสร้างเศรษฐกิจที่ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจแบบใหม่มากเท่าที่ควร, สังคมผู้สูงอายุที่ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ, กับดักรายได้ปานกลาง หรือเรื่อง EPS ของ SET ที่ต่ำกว่าคาด ดังนั้นไม่ว่าผลเลือกตั้งออกมาในรูปแบบใด ความมั่นใจในเชิงพื้นฐานก็ยังไม่ชัดเจนอยู่ดี
ในระยะสั้นๆหากเราจะนำเรื่องการเมืองมาเป็นตัวแปรเพื่อใส่เข้าไปในการวิเคราะห์หุ้น เทพตะขาบอยากจะมองไปยังเรื่องที่มีผลกับตลาดหุ้นคือ พรรคไหนจะนั่งกระทรวงการคลังฯ? เพราะว่านโยบายบางอย่างของพรรคการเมือง หากไม่สามารถระบุลงไปได้ว่าจะมาตรการที่จะออกมาจะทำอะไรก่อนหลัง และหากขาดหลักฐานในการศึกษามาอย่างละเอียดมากพอ ความไม่มั่นใจก็เป็นผลให้เกิดการลงทุนหยุดดูท่าทีซักระยะนึงจนกว่าจะมีคำตอบที่เป็นรูปร่างมากกว่าแนวคิดของพรรคการเมือง
ตัวอย่างเช่นการเก็บภาษีจากกำไรหุ้น เราต้องมองถึงผลกระทบด้านลบด้วยว่าหากทำลงไปแล้วจะเกิดผลร้ายในด้านใดมาก หากตลาดหุ้นไม่ได้เป็นเพียงแหล่งพิมพ์เงินของคนรวยเท่านั้น แต่สำหรับพนักงานหาเช้ากินค่ำอย่างเทพตะขาบก็อาศัยตลาดหุ้นเป็นแหล่งการออมเงิน และแหล่งการลงทุน เรื่องเหล่านี้จะเกิดผลกระทบมากขนาดไหน
นอกจากนี้ ถ้าจำที่เฮียพูดไว้ทั้งใน Clubhouse และ YouTube จะย้ำเสมอว่า รอบนี้ไม่มี Election Play ค่อนข้างแน่ จนกว่าจะฟอร์มรัฐบาลได้และขึ้นอยู่ด้วยว่าหน้าตารัฐบาลออกมาเป็นอย่างไร จะมีเสถียรภาพหรือไม่ เราน่าจะเห็นความชัดจริงๆ ช่วงเดือน 8 เป็นอย่างน้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าไปคาดอะไรมาก การเมืองยังคงเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนอยู่วันยังค่ำครับ
ที่เทพตะขาบเขียนมาทั้งหมดนี้ก็เพื่อสื่อให้เห็นว่าการวิเคราะห์พื้นฐาน หากเราจะนำปัจจัยต่างๆเข้าสู่สมการนี้ เราจำเป็นจะต้องมองอย่างรอบคอบ เพราะไม่งั้นผลของการวิเคราะห์จะผิดพลาดได้ค่อนข้างง่าย
หุ้นเก็งกำไร By เฮียใช้
HANA ถ้า DELTA ลงหนักให้เล่นระวัง : แนวรับ 43(+/-) / SL : 42.50
FORTH หากไม่จบ เราควรเห็นการเล่นใกล้ 34 บาท : แนวรับ 31.75 – 32.25 / SL : 31.00
MTW รอยืน 3.76 หรือถ้าขึ้นเลยก็ง่าย : แนวรับ 3.74 หรือ 3.70 / SL 3.66
สุดท้ายก็ฝากทุกท่าน ช่วยกันติดตาม กดไลค์ กดแชร์ ทั้งในยูทูปและบทความเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้เฮียและเทพตะขาบด้วย หากสนใจกลุ่มสมาชิกทั้ง 3 แบบ ตอนนี้เรามี Line แบบเป็นทางการ สามารถแอดได้ที่ @chai4pm (อย่าลืมเครื่องหมาย @ นะครับ)
โฆษณา