31 พ.ค. 2023 เวลา 05:34 • กีฬา

กันต์-ธนวัฒน์ ฝันพรีเมียร์ลีกใกล้สลาย 9 เดือนไม่ได้เล่น และเตรียมโดนปล่อยทิ้ง

เจ้ากันต์ - ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร เคยเป็นผู้เล่นตัวความหวังของทีมชาติไทย และเคยมีลุ้น จะเป็นนักเตะไทยคนแรกที่ได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก
แต่ ณ เวลานี้ เขาไม่ได้เล่นฟุตบอลแม้แต่นัดเดียว มา 9 เดือนเต็ม และกำลังจะโดนปล่อยทิ้งกลายเป็นผู้เล่นไร้สังกัด
เกิดอะไรขึ้นกับเขากันแน่ ทำไมสถานการณ์จากที่เหมือนจะดี กลับกลายเป็นแบบนี้ได้ เราย้อนเรื่องราวไปด้วยกันนะครับ
2
ธนวัฒน์ในอดีต เคยเล่นอยู่กับสโมสรน็องซี่ ในฝรั่งเศส เขามีฟอร์มการเล่นที่ใช้ได้ จนเคยติดทีมชาติฝรั่งเศส ชุด u-16 และ u-17 มาแล้วด้วย
หลังจากหมดสัญญากับน็องซี่ ในเดือนมิถุนายน 2020 ธนวัฒน์สามารถย้ายทีมได้อย่างอิสระตามกฎบอสแมน ณ ตอนนั้นเขามีทางเลือก 3 ชอยส์
1
ชอยส์ 1 อยู่น็องซี่ต่อ ได้ค่าจ้างสัปดาห์ละ 3,450 ปอนด์
ชอยส์ 2 ย้ายมาเล่นในไทยลีก กับสโมสรใหญ่แห่งหนึ่ง ได้ค่าจ้างสัปดาห์ละ 2,200 ปอนด์ อาจจะดูน้อยกว่าน็องซี่ แต่ค่าครองชีพในไทย รายได้ขนาดนี้ก็อยู่อย่างเป็นราชาแล้ว (เดือนละ 4 แสนบาท)
ชอยส์ 3 ย้ายไปอยู่เลสเตอร์ ในพรีเมียร์ลีก ได้ค่าจ้างสัปดาห์ละ 8,000 ปอนด์
สาเหตุที่เลสเตอร์อยากได้ธนวัฒน์ หน้าฉากจะบอกว่า เป็นดาวรุ่งฝีเท้าดี ที่พัฒนาได้ แต่เหตุผลเบื้องหลังนั้น ทุกคนเดากันได้ ว่าเพราะธนวัฒน์มีเชื้อสายไทย เหมือนเป็นหนึ่งในสะพานที่เชื่อม คิงเพาเวอร์ (บริษัทไทย) กับ เลสเตอร์ ซิตี้ (สโมสรอังกฤษ) นั่นเอง ทำให้เห็นว่าเจ้าของสโมสร ให้ความสำคัญกับฟุตบอลไทยอยู่เสมอ
1
นอกจากนั้น ถ้าจับพลัดจับผลู เกิดธนวัฒน์ได้กลายเป็นนักเตะไทยคนแรก ที่เล่นในพรีเมียร์ลีก ก็คงเป็นสตอรี่ที่น่าทึ่งอยู่เหมือนกัน
ด้วยรายได้ที่มากกว่าเดิม และโอกาสเล่นในพรีเมียร์ลีก ทำให้ธนวัฒน์ เซ็นสัญญา 3 ปีกับเลสเตอร์ ตั้งแต่ 19 กันยายน 2020 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 โดยธนวัฒน์ จะย้ายเข้าไปอยู่ในทีมสำรองของสโมสร และจะต่อสู้แย่งชิงโอกาส เพื่อลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ให้ได้
ในช่วงแรก เลสเตอร์ก็ดูจะชอบธนวัฒน์อยู่เหมือนกัน เขาเคยได้นั่งสำรองในเกมพรีเมียร์ลีก 2 นัด เกมเจอแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ เวสต์แฮม (แต่ไม่ได้ลงเล่น)
1
ขณะที่กับทีมสำรอง ธนวัฒน์ลงเล่นต่อเนื่องมาก โดยเฉพาะในซีซั่น 2021-22 ถ้าไม่นับช่วงที่ติดทีมชาติไทย เขาได้ลงเล่นแทบทุกเกม หนึ่งในนั้นคือ เกมเจอลิเวอร์พูลที่สนามซีเกรฟ
1
ฝั่งหงส์แดงส่งนักเตะที่คุ้นเคย พวก ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์, รีส วิลเลียมส์, ไทเลอร์ มอร์ตัน ลงสนาม ส่วนเลสเตอร์ก็ส่งธนวัฒน์ลงเล่น คือพอเห็นอยู่ว่าเลสเตอร์ มีความไว้วางใจธนวัฒน์เยอะเลยทีเดียว
กรณีศึกษาที่หลายคนชอบยกไปเปรียบเทียบคือ เคียร์แนน ดูว์สบิวรี่-ฮอลล์ เยาวชนทีมสำรองของเลสเตอร์ รุ่นเดียวกับธนวัฒน์ เขาได้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2021-22 ดังนั้นธนวัฒน์ที่อายุน้อยกว่า ดูว์สบิวรี่-ฮอลล์หนึ่งปี จึงถูกคาดหมายว่า จะได้ลงเล่นในซีซั่นถัดมา 2022-23
3
แล้วในช่วงซัมเมอร์ 2022 เลสเตอร์ เป็นทีมที่ใช้งบซื้อนักเตะใหม่ น้อยที่สุดใน 20 ทีมของพรีเมียร์ลีก แฟนบอลอาจจะไม่ชอบใจ แต่ถ้ามองในมุมของนักเตะทีมสำรองอย่างธนวัฒน์ เมื่อไม่มีนักเตะหน้าใหม่ ก็อาจเป็นโอกาสให้เขาแจ้งเกิดก็เป็นได้
ในช่วงปรีซีซั่น ธนวัฒน์ได้ลงซ้อมร่วมกับทีมชุดใหญ่ จากนั้นในวันที่ 1 สิงหาคม 2022 ภายในทีม มีการซ้อมแข่งภายใน ทีม A ปะทะ ทีม B ปรากฏว่าระหว่างที่แข่งขันอยู่นั้น ธนวัฒน์ได้รับบาดเจ็บหนัก เอ็นเข่าไขว้หน้าขาด และ หมอนรองกระดูกฉีก
2
นี่เป็นอาการบาดเจ็บที่รุนแรงมากที่สุดในชีวิตของธนวัฒน์ เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดทันทีในช่วงปลายเดือนสิงหาคม
นั่นคือเหตุผลที่ธนวัฒน์ ไม่ได้ลงเล่นอีกเลย 7 เดือนเต็ม กว่าจะกลับมาเริ่มซ้อมได้อีกครั้ง คือในเดือนเมษายน 2023
แม้จะกลับมาซ้อมได้ก็จริง แต่ธนวัฒน์ยังอยู่ห่างไกลมากจากตัวเองในเวอร์ชั่นก่อนบาดเจ็บ เขาไม่มีเกมให้ลงเล่น ไม่มีความฟิต นอกจากนั้นยังมีอาการบาดเจ็บซ้ำอีกเล็กๆ น้อยๆ
จากความพยายามที่จะคัมแบ็กให้เร็วที่สุด แต่ ณ เวลานี้ ธนวัฒน์มีสภาพร่างกายแค่ 70% เท่านั้น
สัญญาของธนวัฒน์กับเลสเตอร์ จะหมดลงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ คือถ้าเลสเตอร์อยู่ในพรีเมียร์ลีก ก็อาจต่อสัญญาออกไป เก็บคนไทยไว้ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชน
2
แต่เมื่อพวกเขาหล่นไปเล่นในแชมเปี้ยนชิพ มันก็คนละเรื่องกันแล้ว เพราะสโมสรจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะเก็บธนวัฒน์เอาไว้อีก
ในช่วงเวลานี้ ธนวัฒน์ จึงสามารถไปเจรจากับสโมสรอื่นได้เลย ถ้ามีใครสนใจก็เตรียมย้ายไปร่วมทัพได้ทันที
สำหรับประเด็นข่าวลือ ว่าโคเวนทรี่ สโมสรในแชมเปี้ยนชิพ (ที่เกือบขึ้นมาเล่นพรีเมียร์ลีก) แสดงตัวว่าสนใจธนวัฒน์ มีมูลความจริงหรือไม่?
คำตอบคือ เรื่องนี้เป็นความจริง แต่มีความซับซ้อนนิดหน่อย
พอนักเตะใกล้หมดสัญญา เอเยนต์ของธนวัฒน์ จึงไปติดต่อสโมสรอื่นๆ ในอังกฤษ ว่าสนใจเอานักเตะไปทดสอบฝีเท้าดูไหม แต่แทบทุกทีมปฏิเสธ เพราะไม่พร้อมเสี่ยงกับนักเตะที่ไม่ได้ลงเล่นมา 9 เดือน
แต่ทีมที่ดูจะสนใจมากที่สุดคือ โคเวนทรี่ สาเหตุเพราะ คุณพ่อของลีออน เจมส์ นักเตะคนใหม่ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นคนโคเวนทรี่ และเขารู้จักกับผู้บริหารของโคเวนทรี่เป็นการส่วนตัว จึงช่วยการันตีฝีเท้าของธนวัฒน์ให้ ว่านี่เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์
1
นั่นคือเหตุผล ที่ฝั่งโคเวนทรี่ ยื่นข้อเสนอว่า พอหมดสัญญากับเลสเตอร์แล้ว ให้ธนวัฒน์ลองมาซ้อมร่วมกับทีมสตาฟฟ์เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ถือเป็นการทดสอบฝีเท้า ถ้าหากทำผลงานได้ดีก็พร้อมยื่นสัญญาอาชีพให้ในลำดับต่อไป
1
แต่ปัญหาอยู่ตรงนี้ นั่นคือการไปทดสอบฝีเท้า หรือที่เรียกว่า Trial กับสโมสรนั้น ขนาดร่างกาย 100% ยังยาก แล้วกับสภาพร่างกายของธนวัฒน์ ณ เวลานี้ มีความพร้อมแค่ 70% ไม่มีอะไรการันตีได้เลยว่าเขาจะผ่านการทดสอบ
1
แค่ร่างกายไม่สมบูรณ์ ยังไม่พอ แต่เขาไม่ได้ลงสนามมา 9 เดือนเต็ม จังหวะต่างๆ ในสนาม การส่ง การยิง การวิ่ง มันต้องใช้เวลา สร้างความคุ้นเคยให้ตัวเองอีกครั้ง
ดังนั้นประเด็นคือ ถ้าร่างกายไม่สมบูรณ์ และจังหวะต่างๆ ที่คุ้นเคยยังไม่กลับมา การไปทดสอบฝีเท้า มีโอกาสจะสอบตกเสียมากกว่า
แล้วถ้าสมมุติ Trial ไม่ผ่าน ข่าวเผยแพร่ออกไป มันก็จะเสียเครดิตของตัวเองในระยะยาวด้วย
ดังนั้น Scenario ที่จะเกิดขึ้นกับธนวัฒน์ หลังจากหมดสัญญากับเลสเตอร์ วันที่ 30 มิถุนายนนี้ แบ่งย่อยง่ายๆ ออกเป็น 5 ข้อ
1- หายทันสมบูรณ์ 100% ไปทดสอบฝีเท้ากับโคเวนทรี่ แล้วได้เซ็นสัญญากับโคเวนทรี่ ได้เล่นในระดับแชมเปี้ยนชิพ
1
2- หายทันสมบูรณ์ 100% แต่ไปทดสอบฝีเท้าแล้วไม่ผ่าน ก็อาจกลับไปเล่นในลีกรองที่ฝรั่งเศส หรือลีกอื่นๆ ในยุโรป
1
3- หายไม่ทัน ร่างกายไม่สมบูรณ์ ธนวัฒน์อาจตัดสินใจพักฟื้น หยุดเล่นไปเลยอีกครึ่งปี เพื่อให้หัวเข่ากลับมาพร้อมจริงๆ ก่อน เป็นนักเตะฟรีเอเยนต์ไป แล้วค่อยกลับมาหาสโมสร ในเดือนมกราคม 2024 ตอนตลาดเปิดอีกรอบ
4- หายไม่ทัน ร่างกายไม่สมบูรณ์ แม้ธนวัฒน์ จะไม่ฟิตเต็มร้อย แต่ถ้าเล่นในระดับไทยลีกล่ะก็ เขาพอเล่นได้อยู่ ซึ่งมีหลายสโมสรอยากได้เขามาร่วมงานด้วย
5- เลสเตอร์ เปลี่ยนใจโค้งสุดท้าย เซ็นธนวัฒน์ต่อ แต่เชื่อว่า คงเป็นไปได้ยาก กับทีมที่ตกชั้นและต้องลดค่าใช้จ่ายแบบนี้
ถ้าเป็นข้อ 1-2 หรือ 5 ก็คงไม่มีปัญหาอะไรแน่ๆ แต่ถ้าเป็นข้อ 3-4 ล่ะก็ สมมุติร่างกายของเขาไม่สมบูรณ์ 100% ในช่วงซัมเมอร์นี้ ธนวัฒน์เองก็ต้องตัดสินใจว่าจะเอายังไงกับอาชีพ
ถ้าหยุดพักไปเลย ก็อาจจะดีกับร่างกายมากกว่า แต่เกมฟุตบอลก็จะขาดตอน รายได้ก็จะไม่มี และแน่นอนว่าจะไม่ถูกเรียกตัวติดทีมชาติชุดใหญ่ ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เดือนพฤศจิกายนนี้ด้วย คือไม่มีเกมลงเล่น โค้ชที่ไหนจะไปกล้าเรียก
แต่ถ้าเลือกไทยลีก ก็เป็นการลดเลเวลจากลีกยุโรป มาอยู่ลีกในไทยแทน โอกาสที่จะกลับไปยุโรปอีกครั้งก็ไม่น่าจะเหลือแล้ว แต่ข้อดีคือ ได้เงิน ได้เกมฟุตบอลให้ลงเล่น และอาจนำมาสู่การกลับไปติดทีมชาติด้วย
เรื่องราวของธนวัฒน์ ก็ไม่ได้ซับซ้อนครับ เขามีฝีเท้าที่ใช้ได้ โค้ชที่เลสเตอร์หลายคนก็ชื่นชอบ แต่ปัญหาคือจังหวะชีวิตไม่ลงตัวจริงๆ แล้วมาเจออาการบาดเจ็บหนักอีก
1
ACL เอ็นเข่าไขว้หน้าของขาขวาฉีกขาด เป็นอาการที่นักฟุตบอลไม่มีใครอยากเจอเลย
ส่วนตัวผมคิดว่า โอกาสที่ธนวัฒน์จะเป็นนักเตะไทยคนแรกในพรีเมียร์ลีก คงยากแล้ว แต่ชีวิตนักฟุตบอลของเขายังไม่ได้สิ้นสุดแค่นี้แน่ เขาสามารถไปต่อได้ ตอนนี้อายุก็เพิ่ง 23 ปีเอง
แต่จะไปต่อรูปแบบไหน กับทีมอะไร แล้วจะได้กลับมาติดทีมชาติไทยอีกหรือไม่ สภาพร่างกาย และ Passion ในใจของเขา จะเป็นคำตอบครับผม
1
โฆษณา