31 พ.ค. 2023 เวลา 07:58 • สุขภาพ

เมื่อฉันกระดูกสันหลังคด EP1

ย้อนไปเมื่อประมาณ 6-7 ปีที่แล้ว เราไปตรวจสุขภาพประจำปี ผลการ X-ray ปอด เห็นว่ากระดูกสันหลังช่วงปอดมีการคดงอ แต่ตอนนั้นเราไม่ได้สนใจอะไรมาก ไม่ค่อยได้ระวังตัวเองด้วย ยกของหนักบ้าง รวมถึงอาจจะออกกำลังกายแบบยกน้ำหนักด้วยท่าที่ไม่ถูกต้องด้วย (คิดเอาเอง)
เมื่อปีที่ผ่านมาเรารู้สึกว่าปวดหลังอยู่บ่อยๆ คิดเอง (อีกละ) ว่าคงมาจากที่เรานั่งนานๆ หรือยืนนานเกินไป จนสุดท้ายไปให้หมอนวดช่วยนวดคลายกล้ามเนื้อให้ หมดนวดเห็นหลังของเราช่วงบนขวาปูดๆ เลยถามเราด้วยน้ำเสียงตกใจว่า หลังไปทำอะไรมามันบวมอักเสบ เรานอนคิดอยู่พักนึงก็มาถึงบางอ้อ เออ เรากระดูกสันหลังคดนี่หว่า
ตอนนั้นเริ่มกังวล ก็หาข้อมูลการรักษา ไปหาหมอ X-ray ให้เห็นชัดๆไปเลยว่ามันคดยังไงบ้าง สุดท้ายก็คือตามภาพถ่าย X-ray เอาจริงๆ รู้สึกเจื่อน ที่เราปล่อยให้มันเป็นแบบนี้ หมอบอกเราว่ามันรักษาให้มันกลับเป็นเหมือนเดิมเกือบจะไม่ได้ด้วยการกายภาพและออกกำลังกาย ถ้าอยากรักษาให้มันตรงกว่านี้ก็คือต้องผ่าตัด และจัดกระดูกก็คงไม่ช่วยอะไร เนื่องจากกระดูกเค้ามีพังพืดมาเกาะเป็นเวลานาน อีกอย่างเราอายุเยอะแล้ว
เจื่อนจริงๆ เราไม่รู้ว่ามันเริ่มคดเมื่อไหร่ รู้แต่ว่าตอนนี้อยากให้หายปวดหลัง คือตอนนี้นั่งได้ไม่นานก็ปวดหลังแล้ว สิ่งที่เราพยายามจะปรับก็คือ ออกกำลังกายมากขึ้น แล้วก็พยายามไม่นั่งนาน รวมถึงช่วงนี้ก็ต้องไปทำกายภาพบำบัดด้วยเนื่องจากมันรู้สึกปวดหลังสุดๆ
เราไม่หวังให้มันกลับมาตรงเหมือนเดิม ก็เลยไม่คิดจะผ่าตัด เป้าหมายคืออาการปวดหลังหายไป
เผื่อมีใครที่กำลังปวดหรือสมัยหนุ่มๆสาวๆ นึกขึ้นได้ว่าเป็นพวกบ้าพลังเหมือนเราที่ยกของหนักบ่อยๆ ลองสังเกตุตัวเองดู หรือว่าให้คนที่บ้านช่วยดูก็ได้ว่าสรีระเรามันผิดปกติหรือเปล่า จะได้รู้ตัวตั้งแต่ตอนนี้ แก้ไขอาการปวดหลังไปด้วยกัน :)
โฆษณา