31 พ.ค. 2023 เวลา 09:10 • การตลาด

เจาะ Insight Social Media แพลตฟอร์มยอดนิยม สำหรับใช้ในการทำ Influencer Marketing

เทรนด์ Influencer Marketing ยังเป็นการตลาดที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ใช้งานแพลตฟอร์มต่างๆ สามารถพัฒนาตัวเองมาเป็น Influencer ได้ หรือที่เรียกกันว่า Key Opinion Consumer (KOC) นั่นเองค่ะ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นที่จะช่วยในการโฆษณา โปรโมตแบรนด์ และปิดการขายผ่าน Affiliate Marketing ได้
ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดออนไลน์ และแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนอัลกอริทึ่มใหม่ๆ อยู่ตลอด นักการตลาดและแบรนด์ ก็ต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ถ้าเรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร อายุเท่าไหร่ แนวทางคอนเทนต์ของแต่ละแพลตฟอร์มเป็นยังไง และเลือกใช้กลยุทธ์ให้เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม ก็จะส่งผลให้การทำโฆษณา โปรโมตด้วยการใช้ Influencer Marketing เข้าถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดียได้สูงสุด
รวมถึงการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม สามารถทำคอนเทนต์ได้ตรงใจผู้บริโภค ช่วยให้การทำโฆษณาโปรโมตแบรนด์ประสบผลสำเร็จได้ง่ายขึ้นค่ะ แน่นอนว่าวันนี้เราก็จะพาไปรู้จักข้อมูล Insight ของแต่ละแพลตฟอร์มยอดนิยมที่คนไทยเลือกใช้งานกันค่ะ
1. Facebook
เป็นแพลตฟอร์มที่การตลาดเลือกใช้ทำงานร่วมกับ Influencer มากที่สุด เพราะมีผู้ใช้งานมากถึง 44 ล้านคน โดยกลุ่มผู้ใช้หลักมีอายุ 18-44 ปี ส่วนใหญ่จะเป็น Baby Boomers หรือกลุ่มผู้สูงอายุ เน้นใช้เพื่ออัปเดทข้อมูลข่าวสาร เหมาะกับการทำการตลาดแบบเจาะกลุ่มคนในแต่ละท้องที่ หรือคนที่อยู่ในพื้นที่นั้นๆ แนวทางคอนเทนต์ที่แนะนำส่วนใหญ่จะเน้นไปที่โพสต์ที่เป็นรูปภาพ และลิงก์ รวมถึงการ live Stream
2. YouTube
บน YouTube เองก็มีผู้ใช้งานมากถึง 38 ล้านคน ซึ่งผู้ใช้งานจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 15 - 35 ปี และเติบโตมากสุดในกลุ่มอายุ 35 - 55 ปี และส่วนมากเป็นเพศชาย มีอุตสาหกรรมแบรนด์กว่า 4,500 แบรนด์ ที่จ่ายเงินสำหรับการทำโฆษณาบน YouTube หรือที่เรียกว่า YouTube Ads เพราะสามารถสร้างประสบการณ์การรับชมโฆษณาได้ดี เหมาะสมกับผู้คนมากกว่าโฆษณาบนแพลตฟอร์มอื่นๆ
นอกจากนี้แบรนด์ยังนิยมใช้สำหรับการสร้าง Awareness หรือการรับรู้ให้กับแบรนด์ รวมถึงการทำ SEO ต่างๆ แนวทางคอนเทนต์ที่แนะนำ ควรมีเนื้อหาความบันเทิง และสร้างแรงบันดาลใจ , การ Live Stream รวมถึง Shorts Video ที่กำลังมาแรง และมีแนวโน้มได้ Conversion ได้ดี
3. Instagram
นักการตลาดส่วนใหญ่ 32% ยังมองว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่ง่ายที่สุดในการทำงานร่วมกับ Influencer ซึ่งบน Instagram มีผู้ใช้งาน 23 ล้านคน กลุ่มผู้ใช้หลักมีอายุระหว่าง 18-35 ปี กลยุทธ์ที่แนะนำ ก็จะเจาะกลุ่ม E-commerce เน้นการทำการตลาดด้วย Influencer เน้น Organic Engagement ส่วนแนวทางคอนเทนต์ที่แนะนำ ก็จะเป็นโพสต์ที่เป็นรูปภาพ, โพสต์บน Stories ที่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างแรงบันดาลใจ, การผจญภัยท่องเที่ยว, การสร้างคำถาม หรือ Polls รวมถึง UGC Content ค่ะ
4. Twitter
กลุ่มใช้งานหลักมีอายุระหว่าง 16 - 29 ปี เติมโตมาสุดในกลุ่มอายุ 25-44 ปี ที่โฟกัสการติดตามข่าวสาร แน่นอนว่าทวิตเตอร์เน้นการแสดงความคิดเห็น หรือการโพสต์ข้อความเป็นหลัก สิ่งที่ทำให้ Twitter แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ส่วนใหญ่ คือ การเน้นย้ำข้อมูลแบบเรียลไทม์ คนไทยอายุน้อยนิยมใช้ในการแสดงความคิดเห็น แสดงออกถึงจุดยืน เช่น การเมือง , การติดตามศิลปิน ไอดอลที่ชื่นชอบ เป็นต้น กลยุทธ์หลักๆ ที่แนะนำจะเป็นการบริการลูกค้า การกระจายข่าวสาร และการทำ Affiliate Marketing โดยใช้ Influencer ค่ะ
5. TikTok
TikTok เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่แบรนด์ใช้ทำ Influencer Marketing ที่มาแรงมากๆ และมีแนวโนมที่เติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2023 นี้ นั่นก็เพราะว่า TikTok ให้ Engagement Rate ที่มีมากกว่าโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดยเฉลี่ยแล้วมียอดสูงถึง 15.04%
รวมถึงเหล่าครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ที่เป็น KOC ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว เหมาะกับการทำ Affiliate Marketing แนวทางคอนเทนต์ที่แนะนำก็จะเป็นเนื้อหาที่มีความตลก มีความบันเทิงควบคู่ไปกับการโปรโมตสินค้า หรือที่เรียกว่า Shoppertainment และการสร้าง Challenges ต่างๆ ค่ะ
ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงบางส่วนที่จะช่วยให้เข้าใจ และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับแผนการตลาด และกิจกรรมการใช้ Influencer Marketing ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำตลาดออนไลน์โดยใช้ Influencer Marketing ยังต้องใช้องค์ประกอบอื่นๆ อีกหลายอย่าง เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดตามแผนที่วางไว้ค่ะ
ข้อมูลจาก: wordstream, brandbuffet, buffer, truedigitalacademy
โฆษณา