31 พ.ค. 2023 เวลา 11:17 • ข่าว

“บังคับคดี” แจงผู้ซื้อทรัพย์ขายทอดตลาด เจ้าบ้านเดิมไม่ย้ายออก

ควรให้ จนท.นัดไกล่เกลี่ย-ขอศาลออกหมายจับ
อธิบดีกรมบังคับคดี ระบุกรณีผู้ซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาด แต่เจ้าของเดิมไม่ย้ายออก แนะให้ประสานเจ้าพนักงานนัดไกล่เกลี่ยยุติข้อพิพาทเพื่อความพอใจของทุกฝ่ายหรือขออำนาจศาลออกหมายจับ
วันนี้ (31 พ.ค.) นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี ชี้แจงประเด็นข่าวหญิงซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี แต่เจ้าของเดิมไม่ย้ายออก จนเกิดเหตุเจ้าของเดิมยิงเสียชีวิต ว่า กรณีที่ผู้ซื้อทรัพย์ได้จากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี โดยได้ชำระราคาค่าซื้อทรัพย์และได้จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ ณ สำนักงานที่ดินแล้ว
หากผู้ซื้อพบว่าเจ้าของเดิมและบริวารยังอาศัยอยู่ในทรัพย์ดังกล่าว ผู้ซื้อสามารถร้องขอต่อศาลเพื่อขอให้ศาลมีหมายบังคับคดี ขับไล่เจ้าของเดิมและบริวารออกจากทรัพย์ดังกล่าวได้โดยไม่ต้องฟ้องเป็นคดีใหม่
แต่หากเจ้าของเดิมและบริวารยังไม่ย้ายออก ผู้ซื้อทรัพย์สามารถยื่นคำร้องขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีรายงานศาลขอให้ออกหมายจับเจ้าของเดิมและบริวาร ซึ่งเป็นขั้นตอนตามที่กฎหมายบัญญัติไว้
นอกจากนี้ หากผู้ซื้อทรัพย์ประสงค์ที่จะขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีเชิญเจ้าของเดิมมาเจรจาหาทางออกร่วมกันก็สามารถทำได้ ในขณะเดียวกัน เจ้าของเดิมก็สามารถที่จะขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีจัดเจรจาไกล่เกลี่ยกับผู้ซื้อทรัพย์ได้เช่นกัน
ซึ่งวิธีดังกล่าวอาจนำไปสู่การระงับข้อพิพาทด้วยความสมานฉันท์ และเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายได้โดยไม่ต้องดำเนินการบังคับคดีต่อไป
ทั้งนี้ หากต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีหรือขั้นตอนในการบังคับคดี สามารถสอบถามเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ ณ สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ หรือสอบถามที่สายด่วนบังคับคดี โทร 1111 ต่อ 79 หรือค้นหาข้อมูลได้จาก www.led.go.th
โฆษณา