31 พ.ค. 2023 เวลา 13:08 • การเกษตร

"ต้นใบเตยหอม"

จากที่เคยได้กล่าวในหลายๆบทความ ว่าที่บ้านผู้เขียนได้ทำไร่นาสวนผสม วันนี้ก็เลยมานำเสนอ พืชทางเลือกอีกหนึ่งชนิด ถือได้ว่าเป็นพืชที่น่าสนใจมากๆ ที่จะขาดไม่ได้เลย นั้นก็คือ "ต้นใบเตยหอม"
จากภาพในพื้นที่ตรงนี้จะเป็น พื้นที่ปลูกต้นกล้วยน้ำว้าพื้นบ้าน โดยจะมีการวัดระยะห่างของต้นกล้วย โดยให้พอเหมาะต่อการเจริญเติบโต และเพื่อไม่ให้เกิดการแย่งอาหารกัน
และในแต่ละจุด ก็จะมีพื้นที่ว่าง จากพื้นที่ว่างจึงมีความคิดที่จะหาพืชมาปลูก เพื่อใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด และพืชที่เหมาะก็คือใบเตยหอม
ทำไมถึงต้องเลือกต้นใบเตยหอมมาปลูก ก็เพราะว่า ต้นเตยหอมเป็นพืชที่ดูแลง่าย ปลูกครั้งเดียวอยู่ได้หลายปี ซึ่งต้นเตยหอมนั้น ชอบอยู่พื้นที่ ที่มีแสงแดดน้อย ชอบพื้นที่ชุ่มน้ำ และนี้ก็คือเหตุผลในการนำต้นใบเตยมาปลูก...
ซึ่งถ้าถามผู้เขียนว่า ต้นกล้วยกับต้นเตยจะไม่แย่งอาหารกันหรอ ก็ขอตอบว่า อาจจะมีบ้างในพื้นที่และสิ่งสำคัญคือ เมื่อเราใส่ใจดูแลดี คอยให้ปุ๋ย คอยให้น้ำ อยู่เสมอ พืชทั้งสองก็จะอยู่ร่วมกันได้
ขอขยายความ คำว่า "คอยให้ปุ๋ย" ปุ๋ยในที่นี้ คือ ใบไม้แห้ง ห่มฝางข้าว ปุ๋ยคอก ใบตระไคร้แห้ง หรือเมื่อต้นกล้วยเติบโตเต็มที่ก็จะมีใบแห้งที่ผลิออก ใบกล้วยแห้งที่ผลิออกจากต้นก็จะใช้เป็นปุ๋ยให้ต้นกล้วยและต้นเตยหอมได้เช่นกัน.. (***การลดต้นทุน***)
อย่างไรก็ตาม หากท่านใดสนใจก็สามารถนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้กับไร่นาสวนผสมท่านได้ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านที่เข้ามาอ่านไม่มากก็น้อย
สามารถแบ่งปันองค์ความรู้หรือแนะนำหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้นะครับ
กด Like&Share เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนได้
ผู้เขียน : MR. SJ
🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾
โฆษณา