31 พ.ค. 2023 เวลา 14:44 • ความคิดเห็น
หัวอกคนเป็นพ่อแม่ ก็ต้องการให้ลูกได้สิ่งที่ดี แต่ว่าคนที่ใช้ชีวิตก็เป็นตัวเรานะ
การจะสร้างครอบครัว
สร้างชีวิตเป็นฝั่งเป็นฝา
ต้องมีจุดเริ่มต้นจากความรักครับผม
ทุกอย่างล้วนออกมาจากความรักทั้งนั้น
ทีนี้เราก็ต้องสำรวจตัวเราก่อน ว่าเราอยากได้คนดี แต่ดีแบบไหนที่มันจะเข้ากับเราได้ และก็ที่สำคัญที่สุดคือคำนี้ ศีลเสมอกัน
1
วางอคติ หรือความคาดหวัง ของพ่อแม่ลงก่อน เพราะความรักมันเป็นเรื่องของคนสองคน เราเป็นผู้ใช้ชีวิตกับคนรักไปตลอดชีวิต ไม่ใช่พ่อแม่นะครับ ตัวเราต้องการอย่างไร เรารู้ตัวดีที่สุด คนที่ใช่ จะมาในเวลาที่ใช่ คำว่าศีลเสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้ชีวิตความรักอยู่ไปกันตลอดรอดฝั่ง จนแก่เฒ่าตายจากกัน
1
ทีนี้เราเป็นคนอย่างไร เราชอบแบบไหน เราก็ใช้ชีวิตไปอยู่ในที่แบบนั้น เช่น หากเราเป็นคนธรรมะธรรมโม เราก็ควรจะไปวัดบ่อยๆ ไปโบสถ์บ่อยๆ ไปฟังเทศนา ฟังธรรม เราก็จะเจอคนที่ชอบอะไรเหมือนๆกันในที่ที่เราไป
ชอบอ่านหนังสือ ชอบสงบ ก็ไปในที่ที่สงบ อย่างห้องสมุด
1
หรือชอบกิน ก็ไปร้านอาหาร ห้องครัวเชฟ สร้างความสัมพันธ์
1
ชอบกินเที่ยวตามผับตามบาร์ ก็ไปตามหาสิ่งนั้น ให้ศีลมันเสมอกัน แต่ในผับในบาร์นั้นจะมีความหม่นหมองทำให้ชีวิตไปไม่รอด ดังนั้นในผับในบาร์ไม่แนะนำ นะครับ และควรจะเลิกไปซะ
เราชอบแบบไหนก็ใช้ชีวิตแบบนั้น อยู่ในสังคมที่เราใช้ชีวิตแล้วเรามีความสุข แล้วเราก็จะเจอคนแบบนั้น แล้วใช้เวลาอยู่กับความรัก สร้างความผูกพันระหว่างกัน ในที่นี้เราก็จะต้องหาคนที่ดีในแบบที่เราชอบ และต้องหาจุดร่วม สงวนจุดต่าง เพื่อปรับกันและกัน เพื่อเข้าหากัน อย่างมีวุฒิภาวะ
1
ผมไม่อยากจะแนะนำว่าให้หาคนที่การงานมั่นคง หรือร่ำรวยล้นฟ้า นั่นมันจะเป็นการหวังผลประโยชน์ หรือรักเพราะเงิน จริงอยู่เงินทำให้เรามีความสุขได้ แต่มันไม่ใช่ทุกอย่าง
ดังนั้นปล่อยไปตามธรรมชาติ ไปตามเสียงที่หัวใจเราต้องการ ฟังเสียงหัวใจของเรา แล้วเดินไป ยังมีคนอีกมากมายให้เราไปพบไปเจอเสมอ เพราะรักแท้นั้นมีจริง และเปิดโอกาสให้กับตัวเอง ออกจากกรอบความคิดเดิมๆที่กักขังเราไว้ เพราะความรักมันอยู่ที่ตัวเราเลือก ไม่ใช่ใครคนอื่น ไม่ใช่พ่อแม่ ไม่ใช่ใครเลย แต่เป็นตัวเราเท่านั้น
1
และที่สำคัญเหมือนกัน
ก็คือเรื่องsex (ส่วนตัวผม)
คนรักกันอยู่ด้วยกัน มันต้องคุยกันได้ สำหรับผมแล้ว ผมคิดว่ามันสำคัญ การตอบสนองกันและกันก็เป็นสิ่งสำคัญในเรื่องบนเตียง เป็นข้อที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ผู้ชายไม่ควรเป็นคนเห็นแก่ตัวในเรื่องประเภทนี้ โดยปล่อยให้ผู้หญิงเป็นที่รองรับ โดยไม่สนความรู้สึก อันนี้แย่มาก คือเราต้องเรียนรู้ และต้องกล้าพูด เพราะมันเป็นสิ่งที่ดี
3
คนดีในแบบที่เราต้องการ
ไม่ใช่คนดีในแบบที่พ่อแม่ต้องการ
มันคนละอย่างกัน อันนี้เราต้องแยกให้ออก
2
สุดท้ายผมอยากจะบอกว่า ชีวิตที่โสด คือชีวิตที่ประเสริฐแล้วนะ ถ้าคุณคิดดีๆ เชื่อผมไหม บางครั้งเราเลี่ยงไม่ได้หากเราอยากจะมีความรัก ก็จะหนีไม่พ้นในเรื่องของโลกธรรม ความพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก มีแต่ความทุกข์ทั้งสิ้น การเอาขันธ์ 5 มาผูกกับตัวตนอีกตัวตนหนึ่ง เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดต้นตอของความทุกข์ทั้งปวง เปรียบเสมือนดอกกุหลาบที่ถูกฉาบทาด้วยน้ำผึ้งที่มีหนามแหลมคม ลิ้มรสทีหนึ่งก็บาดปากทีหนึ่ง ดูเหมือนมีความสุขแต่มันไม่ใช่
3
แล้วจงอย่าลืมว่า จักรวาลนี้ไม่มีสิ่งใดเป็นของเราอย่างแท้จริง จงใช้ชีวิตตามความเป็นจริง ให้ตาสว่าง แล้วมองให้ออกทุกสรรพสิ่ง เราเป็นแค่วงจรส่วนหนึ่งของเวลาที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปแค่นั้นจริงๆ โดยหลักการคิดนี้ สามารถใช้ได้กับทุกสิ่งแม้แต่เรื่องการเมือง แล้วคุณจะขอบคุณผม
3
โฆษณา