31 พ.ค. 2023 เวลา 16:48 • กีฬา

บทสรุปทุกเรื่องที่ควรรู้ในพรีเมียร์ลีก ปีศาจฮาแลนด์ และแชมเปี้ยนเรือใบ

พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022-23 จบลงอย่างเป็นทางการแล้วนะครับ ภาพรวมทั้งหมดเป็นอย่างไร ผมสรุปมาให้ในคลิปนี้นะครับ
2
ไปเริ่มกันก่อน ที่เรื่องของทีมแชมป์ ได้แก่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัยติดต่อกัน และเป็นแชมป์สมัยที่ 5 จาก 6 ปีหลังสุดของเป๊ป กวาร์ดิโอล่าด้วยครับ
อาร์เซน่อลฤดูกาลนี้ นำเป็นจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกถึง 248 วัน แต่สุดท้ายทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า มาช้าๆ แต่น่ากลัว แซงเข้าป้ายได้สำเร็จ คือประสบการณ์ในการแย่งแชมป์ช่วงโค้งสุดท้ายมันต่างกันจริงๆ
แต่ในปีนี้ อาร์เซน่อลก็ไม่ได้มีผลงานแย่ครับ พวกเขาเก็บได้ถึง 84 คะแนนมากกว่าซีซั่นที่แล้วถึง 15 แต้ม และที่สำคัญได้กลับไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกอีกครั้ง หลังจากห่างหายมา 7 ปีเต็มๆ อีกด้วย
อีกสองทีมที่ได้โควต้าแชมเปี้ยนส์ลีก คือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ นิวคาสเซิล
ปีแรกของเอริค เทน ฮาก กับพรีเมียร์ลีก ก็สามารถพาทีมจบท็อปทรีได้ทันที ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ไม่เลว ขณะที่นิวคาสเซิลของเอ็ดดี้ ฮาว ได้กลับไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ก็ถือว่ามีผลงานที่น่าประทับใจเช่นกัน
สำหรับโควต้ายูฟ่า ยูโรป้าลีก เป็นลิเวอร์พูล กับไบรท์ตัน โดยลิเวอร์พูลนั้น แฟนหงส์แดงผิดหวังแน่นอน เพราะนี่คือการไม่ติดท็อปโฟร์เป็นครั้งแรกของเจอร์เก้น คล็อปป์ ถ้าไม่นับปีแรกที่มาคุมทีมกลางฤดูกาล ลิเวอร์พูลก็ต้องไปหาทาง ว่าจะคัมแบ็กกลับมาได้อย่างไร
ส่วนไบรท์ตัน จะลงเล่นเกมยุโรปเป็นครั้งรกในประวัติศาสตร์สโมสร ถือเป็นผลงานมาสเตอร์พีซอย่างมาก แต่คำถามคือในฤดูกาลหน้า เมื่อคีย์แมนหลายคนเช่น อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์ ย้ายออกจากทีม พวกเขาจะยังคงรักษาความแข็งแกร่งได้ต่อไปหรือไม่
ส่วนอันดับ 7 โควต้าสุดท้ายที่จะได้ไป ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก คือแอสตัน วิลล่า โดยวิลล่าคิดเร็วทำเร็ว ตั้งแต่ต้นซีซั่น ปลดสตีเว่น เจอร์ราร์ด ที่ฟอร์มไม่ดี แล้วแต่งตั้งอูไน เอเมรี่ รับงานแทน ซึ่ง อูไน ก็ทำให้วิลล่าประสบความสำเร็จได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว
จริงๆ อังกฤษอาจจะมีอีกหนึ่งโควต้า ของยูฟ่า ยูโรป้าลีกครับ แต่ก็ต้องมาดูวัน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ที่เข้าชิงรายการยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ลีก จะคว้าแชมป์ได้หรือไม่ ถ้าได้แชมป์ก็ได้ไปยุโรปอีกหนึ่งทีมครับ
แปลว่าถ้าเวสต์แฮมได้แชมป์อังกฤษ จะมีทีมไปเล่นบอลยุโรปซีซั่นหน้า 8 ทีมครับ
สำหรับสามทีมที่ตกชั้นคือ เซาธ์แฮมป์ตัน ลีดส์ และเลสเตอร์ ซิตี้ เคสที่น่าตกใจที่สุดคือเลสเตอร์ เพราะพวกเขาเพิ่งคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แถมเป็นทีมที่มีค่าเหนื่อยติดท็อปเท็นของลีกอีกด้วย มาวันนี้ กลับตกชั้นอย่างไม่น่าเชื่อจริงๆ ต้องไปนับหนึ่งใหม่ตั้งแต่แรก
ส่วนรางวัลส่วนบุคคลนั้น เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ กองหน้าของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าทุกรางวัลที่มี พร้อมทั้งตำแหน่งดาวซัลโว ด้วยจำนวน 36 ประตู ทำลายสถิติเดิมของพรีเมียร์ลีกลงราบคาบ ในอดีตไม่เคยมีนักเตะคนไหนยิงได้เกิน 34 ลูกในปีเดียว แต่สถิตินั้นก็ถูกทำลายโดยฮาแลนด์ในวันนี้
ส่วนนักเตะที่ทำแอสซิสต์มากที่สุดในฤดูกาลนี้ คือเควิน เดอ บรอยน์ ของแมนฯ ซิตี้ ที่จำนวน 16 ครั้ง โดย 10 ครั้งในจำนวนนั้น เป็นการแอสซิสต์ให้ฮาแลนด์คนเดียวครับ
รางวัลถุงมือทองคำ สำหรับผู้รักษาประตูที่เก็บคลีนชีทได้มากที่สุด เป็นของดาบิด เด เกอา จากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ทำคลีนชีทได้ถึง 17 นัดในฤดูกาลนี้
ส่วนผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมประจำเดือน มิเกล อาร์เตต้า ได้มากที่สุด คือ 3 ครั้ง ในซีซั่นนี้ โดยสิ่งที่น่าทึ่งก็คือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่พาแมนฯ ซิตี้ได้แชมป์พรีเมียร์ลีก กลับไม่เคยได้รางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมประจำเดือนแม้แต่หนเดียว
นี่คือบทสรุปของพรีเมียร์ลีก 38 นัดในฤดูกาลนี้ครับ ขอแสดงความยินดีกับแมนฯ ซิตี้ ที่คว้าแชมป์ได้อีกครั้ง และในปีหน้า คู่แข่งทุกทีมก็ต้องหากลยุทธ์ ว่าทำอย่างไร ถึงจะโค่นเป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ ปีศาจอย่างเออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ได้สำเร็จ ซึ่งทุกคนก็รู้ว่า มันไม่ใช่งานง่ายๆ อย่างแน่นอน
โฆษณา