31 พ.ค. 2023 เวลา 23:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Ceiling & Floor ของ STARK ที่เปิดซื้อขายวันแรกวันนี้

เนื่องจาก STARK ถูกสั่งห้ามซื้อขาย (ขึ้นเครื่องหมาย SP) ครบ 3 เดือน เมื่อ 31 พฤษภาคม 2566 ตลาดฯ จึงจะเปิดให้ซื้อขายได้ชั่วคราว เป็นเวลา 1 เดือน คือ วันที่ 1 –30 มิถุนายน 2566 ก่อนที่จะถูกหยุดพักการซื้อขายต่อ
.
ซึ่ง STARK ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) กรณ๊ไม่ส่งงบปี 65 ซึ่ง Stark แจ้งว่า จะส่งงบภายใน 16 มิ.ย. นี้
การซื้อขายชั่วคราวนี้ ต้องซื้อด้วยบัญชีเติมเงิน (Cash balance) เท่านั้น และจะขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-Compliance) เพื่อแสดงให้นักลงทุนทราบว่าเป็นหุ้นที่อาจเข้าข่ายการถูกเพิกถอนออกจากตลาดฯ เพื่อให้ระวังในการซื้อขาย
โดย หุ้น STARK ในวันแรก (1 มิถุนายน 2566) ที่ซื้อขาย กำหนดราคาสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) ไม่เกินหนึ่งเท่าจากราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย ซึ่งราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายคือ 2.38 บ./หุ้น
ราคา ceiling และ floor ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นกรอบของราคา เพราะเมื่อถึงราคา ceiling และ floor แล้ว จะไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายในราคาที่สูงกว่า ceiling ได้ และเมื่อราคาถึง floor แล้ว ก็จะไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายในราคาที่ต่ำกว่านี้ได้
Ceiling = 2.38 x (1+1) = 4.76 บ. ซึ่งราคาหุ้นที่ราคามากกว่า 2 บ. แต่ต่ำกว่า 5 บ. มีช่วงราคา (Price Spread) คือ 0.02 ดังนั้น ceiling คือ 4.76 บ.
Floor = 2.38 x (1-1) = 0 บ. ซึ่งราคาหุ้นที่ราคาน้อยกว่า 2 บ. มีช่วงราคา (Price Spread) คือ 0.01 ดังนั้น Floor คือ 0.01 บ.
จะเห็นว่า ราคาสามารถจะผันผวนได้มากกว่า การซื้อขายหุ้นตามปกติ ซึ่งจะมี Ceiling และ Floor ที่ +/- 30% จากราคาปิดของวันก่อนหน้า
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย
ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #ช่วงราคาหุ้น #ช่วงราคาซื้อขายหุ้น #หุ้น #ราคาหุ้น #ซื้อขายหุ้น #PriceSpread #STARK #ceiling #floor #ราคาสูงสุด #ราคาต่ำสุด
โฆษณา