1 มิ.ย. 2023 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ไทยแลนด์อ่วม! โดนต่างชาติ เทขายหุ้นมากที่สุดในแถบเอเชีย

Fund Flow หรือ เงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติได้ทยอยขายหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง โดยหากสำรวจข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่า นับจากต้นปีถึงวันที่ 30 พ.ค.66 นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยไปแล้วกว่า 96,049.13 ล้านบาท และหากสำรวจในช่วงเดือนพ.ค.66 พบว่า ระหว่างวันที่ 1-30 พ.ค.66 นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยกว่า 31,287.62 ล้านบาท โดยล่าสุดมีการขายติดต่อกัน 16 วันนับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ถึงวันที่ 30 พ.ค.66
ขณะที่มุมมองนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงปรับสมดุล ขาด Fund Flow สนับสนุน โดยในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ซึ่งนักลงทุนยังกังวลในเสถียรภาพทางการเมือง และปรับตัวของธุรกิจตามนโยบายของรัฐบาลใหม่ ส่งผลให้ต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่อง
ส่วนเม็ดเงินที่เคยเข้ามาในตราสารหนี้ไทยช่วงครึ่งแรกของเดือน พ.ค. สูงถึง 6.8 หมื่นล้านบาท แต่หลังเลือกตั้งถูกรินขายลดลงมาเรื่อยๆ จนเหลือยอดซื้อสะสมเพียง 9.8 พันล้านบาท นับจากต้นเดือนถึงวันที่ 30 พ.ค.66
อย่างไรก็ตาม Fund Flow ที่ไหลออก กดดันสัดส่วนการถือครองหุ้นไทยของต่างชาติลดลงจนถือครองทางตรงเหลือเพียง 23.67% (หากไม่นับ DELTA เหลือ 18.98% เท่านั้น) และเมื่อรวมกับ NVDR จะเป็น 29.3% (หากไม่นับ DELTA เหลือ 24.8%) โดยสรุปภายใต้ปัจจัยแวดล้อมยังมีความไม่แน่นอน Fund Flow ยังชะลอการไหลเข้า
ขณะที่มุมมองนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยว่า การส่งออกที่แย่ลง ทำให้ดุลการค้ากลับมาขาดดุลอีกครั้งที่ 1.5 พันล้านเหรียญฯ มองเป็นผลกระทบเชิงลบต่อไปยังดุลบัญชีเดินสะพัดที่จะประกาศออกมาในวันนี้ และทำให้เงินบาททรงตัวอ่อนค่าในระยะสั้น ส่งผลกระทบต่อโมเมนตัม Fund flow อีกต่อหนึ่งด้วย
อย่างไรก็ตามจากตัวเลข Fund Flow ที่ไหลออกอย่างต่อเนื่อง Wealthy Thai จะพานักลงทุนมาสำรวจตลาดหุ้นในแถบเอเชียกันบ้างว่า ประเทศไทยไหนจะมี Fund Flow ไหลเข้า หรือไหลออกมากที่สุด โดยเป็นเปิดเผยผ่านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีรายระเอียดใน infographic ด้านล่างนี้
โฆษณา