1 มิ.ย. 2023 เวลา 11:15 • ท่องเที่ยว
ปิล๊อก

UNSEEN พาบุกอุโมงค์ผีหลอก - @ปิล๊อก

วันนี้พาไปบุกอุโมงค์ผีหลอก ที่ปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี
7
"อุโมงค์ผีหลอก" เป็นอุโมงค์เหมืองแร่เก่า อยู่ในตำบลปิล๊อก ซึ่งมีเขตแดนติดกับประเทศพม่า สมัยเมื่อ 80 ปีก่อนมีคนงานต่างชาติเข้ามาลักลอบขุดแร่ เพื่อนำไปขายให้พ่อค้าแร่ชาวอังกฤษในประเทศพม่า จนทางการไทยจับได้จึงมีการปราบปราม ต่อสู้กัน มีคนบาดเจ็บล้มตายไปมาก จนคนงานต่างชาติเรียกว่า "เหมืองผีหลอก" แต่ด้วยสำเนียงที่เพี้ยนไปทำให้กลายเป็น "เหมืองปิล๊อก"
3
"เหมืองปิล๊อก" ได้ถูกเปิดเป็นเหมืองแร่อย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2482 จึงเกิดชุมชนครอบครัวคนทำงานเหมือง เป็นหมู่บ้านขึ้น นั่นก็คือ "บ้านอีต่อง"
1
และในปี พ.ศ. 2529 เมื่อเกิดวิกฤติแร่ดีบุกราคาตกต่ำอย่างมาก เหมืองแร่ค่อยๆปิดตัวลง ถึงแม้เหมืองจะปิดไปแล้ว ครอบครัวชาวเหมืองแร่ก็ยังอยู่กันในหมู่บ้านอีต่อง ทำการค้าขายกันกับประเทศพม่า แต่ปัจจุบันเนื่องจากด่านชายแดนไทย-พม่าปิด ชาวบ้านไม่สามารถข้ามไปมาเพื่อค้าขายได้อีก บ้านอีต่องจึงมีรายได้ทางเดียวจากนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ และเสน่ห์เมืองของเหมืองแร่เก่า
1
หมู่บ้านอีต่อง
การเดินทางมาเที่ยว อุโมงค์เหมืองแร่ จะใช้วิธีเดินเท้ามาจากหมู่บ้านอีต่องก็ได้ หรือจ้างรถกระบะจากหมู่บ้านอีต่องมาก็ได้ ซึ่งจะมีออกรอบเช้าและรอบเย็น ติดต่อจองกับเจ้าหน้าที่ของหมู่บ้านได้
2
เราขอเดินทางมาด้วยรถกระบะ ที่นอกจากกระจายรายได้ให้ชาวบ้านแล้ว เราได้คนท้องถิ่นเล่าเรื่องราวในอดีตของเหมืองแร่ ชีวิตความเป็นอยู่ ของคนในหมู่บ้านอีต่องอีกด้วย
2
การเดินไปอุโมงค์เหมืองแร่
เส้นทางไปอุโมงค์ เป็นเส้นทางเดียวกับเส้นทางที่จะไป "จุดชมวิวเนินช้างศึก" อุโมงค์นั้นอยู่ถึงก่อนไปจุดชมวิว รถกระบะเรามาจอดที่ลานด้านล่างเพื่อปีนขึ้นเขาไป
2
ระหว่างทางก็จะเห็นอุโมงค์หลายอุโมงค์ บางอุโมงค์มีต้นไม้ปิดปากอุโมงค์ไปบ้างแล้ว เขาว่ามีอุโมงค์ในแถบนี้เป็นร้อยอุโมงค์เลย
2
หากใครเดินเท้ามาจากอีต่อง ใช้เส้นทางนี้ - เห็นอีต่องอยู่ลิบๆ
ภูเขาเหมืองปิล๊อก ที่ถูกระเบิดไว้
เราเดินเท้าขึ้นไปบนเนินเขา ไม่ได้ลำบากมากนัก ถ้ามีไม้เท้าพกไปด้วยคงจะดี ขึ้นไปชมวิวก็จะเห็นบ้านอีต่องอยู่ด้านล่าง เส้นทางที่คนงานเหมืองเดินเท้ามาทำงาน และภูเขาเหมืองแร่ที่ถูกระเบิด และทิ้งร้างไว้
2
ข้อปฎิบัติการเข้าอุโมงค์
นักท่องเที่ยวสามารถเข้าอุโมงค์เองได้ แต่ควรมีหมวกนิรภัย รองเท้าบูท ห้ามจับกำแพง ห้ามเข้าเกิน 6 คน
แต่แนะนำว่ามากับคนท้องถิ่นให้ช่วยนำทางจะดีกว่า เพราะบางอุโมงค์ อาจเป็นหลุมลึกลงไป ถ้าตกลงไปจะขึ้นมาลำบาก
3
ปากทางเข้าอุโมงค์
จุดเทียนก่อนเข้าอุโมงค์
ผู้นำทางเตรียมเทียนไขมาจุดให้ก่อนเข้าอุโมงค์ และแจกหมวกนิรภัยให้ แต่รองเท้าบูทไม่มีรองเท้าแตะก็ได้ เพราะข้างในมีน้ำขังอยู่บางส่วน
3
การจุดเทียนเข้าอุโมงค์ เป็นการทำตามแบบนักขุดแร่ดั้งเดิมเลย เมื่อเข้าลึกเข้าไปด้านในถ้าเทียนดับลง แสดงว่าอากาศหมด จะหายใจไม่ได้ ก็จะไม่เข้าไปต่อ
2
ผู้นำทางเราจุดเทียนให้และเริ่มเดินเข้าไปข้างใน ตื่นเต้นเล็กน้อย ด้านในอากาศเย็น ไม่เหม็น หายใจได้สะดวกปกติ ทางเดินแคบพอดีตัว ความสูงเท่ากับคนที่ขุดไว้ หมวกนิรภัยช่วยเราได้มาก เพราะหัวกระแทกไปหลายรอบ
2
ยังเห็นร่องรอยสายแร่ ขี้แร่ อยู่ ส่วนใหญ่จะเป็นแร่ดีบุก
เราเขาไปในอุโมงค์ประมาณ 200 เมตร ผู้นำทางของเราเริ่มจุดเทียนที่วางเรียงอยู่ภายในอุโมงค์ ทำให้มีแสงสวยงาม ความกลัวเริ่มหายไป เริ่มสำรวจและถ่ายภาพกันไป
4
อุโมงค์นี้ยาวลึกเข้าไปได้อีก แต่ที่ปลอดภัยเข้าไปเพียงเท่านี้ก็ได้ประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่งแล้ว
2
สมควรแก่เวลา เราก็หมุนตัวเพื่อเดินออกอุโมงค์ จึงถามผู้นำทางว่าข้างในมีสัตว์อาศัยอยู่บ้างหรือไม่ กว่าเขาจะตอบเราก็จะถึงปากทางแล้ว ได้คำตอบว่าด้านในมีตุ๊กแกป่า หรือจิ้งจกป่าไม่รู้ตัวใหญ่หน่อย ซึ่งเมื่อครู่พวกเราก็เดินผ่านเขามา
3
...หายใจเข้าไปลึกๆเลย...ดีแล้วที่ไม่เห็น
ซึ่งความจริง เขาถ่วงเวลาที่จะตอบเพราะกลัวพวกเราวิ่งออกจะอันตราย
2
ได้เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ นี่เข้าใจความหมายเลย...
หากใครได้ไป บ้านอีต่อง และอยากเปิดประสบการณ์มุดอุโมงค์ผีหลอก (เหมืองปิล๊อก) ติดต่อผู้นำทาง แถมถ่ายรูปให้ตลอดทริปได้ที่
พี่ตะวัน : เบอร์ 094-717-1139
 
หรือใครกำลังหาที่พักที่บ้านอีต่อง แนะนำที่
อาร์มโฮมสเตย์ : เบอร์ 086-170-3410
เครดิตภาพ : TANTAWAN
โฆษณา