2 มิ.ย. 2023 เวลา 03:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จัก No Spend Month หยุดซื้อ ของไม่จำเป็น ทั้งเดือน เพื่อฝึกวินัยการเงิน

ช่วงต้นเดือน ที่เงินเดือนเพิ่งออกแบบนี้ หลาย ๆ คนก็คงกำลังวางแผนใช้เงินอย่างสนุกสนาน เพื่อเป็นรางวัลให้กับความเหนื่อยยาก จากการทำงานในเดือนก่อน
อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกดี ๆ เหล่านั้น ก็อาจจะอยู่กับเราได้ไม่นาน ถ้าหากใช้จ่ายเพลิน จนเริ่มมีเงินไม่เพียงพอ ที่จะใช้ไปทั้งเดือน
ซึ่งถ้าหากเราไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้นในเดือนต่อ ๆ ไป เราก็สามารถเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้จ่าย ด้วยการทดลองทำ No Spend Month
2
No Spend Month จะช่วยฝึกวินัยทางการเงินของเราได้อย่างไร ?
BillionMoney จะย่อยให้เข้าใจ
No Spend Month หรือถ้าแปลเป็นไทยได้ง่าย ๆ ว่า “เดือนนี้ไม่มีการใช้จ่าย”
ฟังดูแล้ว เหมือนจะเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะคนเราต้องกินต้องใช้ แถมยังต้องจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าห้อง
อย่างไรก็ตาม การทำ No Spend Month นั้น ไม่ใช่การห้ามไม่ให้เราใช้เงินแม้แต่บาทเดียวไปทั้งเดือน แต่คือการที่ในเดือนนั้น เราจะไม่ใช้จ่ายกับสิ่งที่ไม่จำเป็น
เช่น การซื้อเสื้อผ้าใหม่ กินร้านอาหารแพง ๆ หรือออกไปเดินช็อปปิงในห้าง เป็นต้น
2
โดยประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำ No Spend Month อย่างแรกก็คือ การที่เราจะสามารถเก็บเงินได้ หรือมีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น จากการไม่ซื้อสิ่งของที่ไม่จำเป็น
2
ประโยชน์อย่างที่สองก็คือ การที่เราได้รู้จักควบคุมตัวเอง เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในปัจจุบันนี้ สภาพแวดล้อม และการมีโซเชียลมีเดีย ที่ทุกคนต่างพากันอวดเรื่องการใช้จ่ายของตัวเอง
ทำให้ในหลาย ๆ ครั้ง เราก็ซื้อของที่ไม่จำเป็นโดยไม่รู้ตัว จนรู้อีกที ก็มีเสื้อผ้า หรือสิ่งของที่เราไม่เคยได้หยิบออกมาใช้ อยู่เต็มไปหมด
1
เพราะฉะนั้น การลองข่มใจตัวเอง หรือหาวิธีที่จะทำให้ตัวเองไม่ซื้อสิ่งของเหล่านี้ อย่างเช่น การลบแอปพลิเคชันช็อปปิง หรือเข้าโซเชียลมีเดียให้น้อยลง ระหว่างทำ No Spend Month ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดพฤติกรรมแบบนี้ลง
อีกทั้งยังเป็นเหมือนการถอยออกมามอง พฤติกรรมการใช้จ่ายที่ผ่านมาของตัวเราเอง ซึ่งในบางครั้งอาจทำให้เราเห็นว่า สิ่งที่คิดว่าจำเป็นในวันนั้น จริง ๆ แล้ว มันอาจจะไม่ได้จำเป็นมากเท่าที่คิดก็ได้
3
และนอกจากการควบคุมตัวเองแล้ว ประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการทำ No Spend Month ก็คือการเปิดโอกาส ให้เราได้ใช้ประโยชน์ จากสิ่งที่มีอยู่
1
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า หลาย ๆ คนมักจะซื้อของที่ไม่จำเป็นโดยไม่รู้ตัว จนบางครั้งสิ่งของเหล่านั้นก็มีอยู่เยอะมาก จนแทบไม่มีที่จะเก็บ
1
การทำ No Spend Month นี้เอง ก็เปิดโอกาสให้เราได้ลองหยิบเสื้อผ้าในตู้ และรองเท้าบนชั้นวาง ที่ซื้อมานานแล้ว แต่ยังไม่เคยได้ใส่ หรือลองหยิบสิ่งของที่เรามองว่า ไม่รู้จะซื้อมาทำไม มาลองใช้ประโยชน์ดู
2
ซึ่งในบางครั้ง ถ้าหากเราไปเจอสิ่งของที่ยังมีสภาพดี แต่เราไม่รู้จะเอาไปใช้ทำอะไร ก็สามารถนำไปแบ่งปันให้กับคนอื่น หรือนำไปขาย จนทำให้เรามีรายได้ในเดือนนั้นเพิ่มขึ้นก็ได้
3
อย่างไรก็ตาม การทำ No Spend Month ก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป เพราะในบางครั้งการที่เราข่มใจตัวเองมาก ๆ ก็อาจทำให้ ในเดือนต่อมา เราจะระบายความอัดอั้น ด้วยการใช้เงินอย่างสิ้นเปลือง มากกว่าเดิมก็เป็นได้
1
นอกจากนี้ ในบางครั้งเราอาจจะมีความจำเป็น ที่ต้องใช้เงินฟุ่มเฟือยอยู่บ้าง เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับผู้อื่น เช่น ออกไปสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงาน หรือออกไปเที่ยวกับสมาชิกครอบครัว ในวันหยุดยาว
ทำให้การจะประหยัดอดออมทั้งเดือน กลายเป็นเรื่องที่ยาก จนเกินไป
ถ้าเป็นอย่างนั้น เราอาจลองลดความเข้มข้นลง จากการทำ No Spend Month เป็นการทำ No Spend Week แทนก็ได้ เพื่อปรับตัว ก่อนที่จะเริ่มทำ No Spend Month ให้ได้เต็มเดือนในอนาคต
6
หรือไม่เช่นนั้น ก็อาจจะเลือกเวลาในการทำ No Spend Month ให้เหมาะสมก็ได้ เช่น เริ่มทำ No Spend Month ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเดือนที่สั้นที่สุด
จากตรงนี้เองจะเห็นได้ว่า การทำ No Spend Month จะช่วยให้เราเรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเอง แถมยังได้กลับมาสำรวจ พฤติกรรมการใช้จ่ายของตนเอง ว่าที่ผ่านมาเราใช้เงินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นมากน้อยแค่ไหน
1
เพราะฉะนั้น ถ้าหากในเดือนนี้เรารู้สึกว่า อยากจะมีเงินเก็บเพิ่ม หรืออยากจะเลิกซื้อของตามใจตัวเอง จนมากเกินไป
การเริ่มทำ No Spend Month ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ก็ดูจะเป็นทางเลือก ที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน..
1
โฆษณา